ASIAD 2018: Indonesia phủ nylon kín sông ô nhiễm để khỏi bẩn mắt làng VĐV

thứ sáu 20-7-2018 20:42:32 +07:00 0 bình luận
"Xấu che đẹp khoe", Jakarta (Indonesia), đơn vị đăng cai ASIAD 2018, vừa có sáng kiến lạ để chuẩn bị cho Á vận hội sắp diễn ra vào giữa tháng 8 tới.

"Xấu che đẹp khoe", Jakarta (Indonesia), nước chủ nhà đăng cai ASIAD 2018 vừa có sáng kiến lạ để chuẩn bị cho Á vận hội sắp diễn ra vào giữa tháng 8 tới.

Trong khi cả thế giới đang vận động hạn chế sử dụng túi nylon và đồ nhựa trong đời sống hàng ngày để bảo vệ môi trường thì chính quyền Thủ đô Indonesia vừa tiến hành phủ tấm nylon khổng lồ để che kín dòng sông đen "kali item" (trong tiếng Indonesia, kali nghĩa là đen, item nghĩa là sông) vì nước quá bẩn và gây mùi khó chịu đối với các VĐV nước ngoài trong thời gian diễn ra Asian Games 2018.

Dòng sông cạnh làng VĐV ASIAD có tên gọi là Sentiong. Từ lâu, dòng sông này bị ô nhiễm nặng do rác thải sinh hoạt của người dân được ném thẳng ra những hồ chứa liền kề.

ASIAD 2018: Indonesia phủ nylon kín sông ô nhiễm để khỏi bẩn mắt làng VĐV - Ảnh 2.

Dòng sông cạnh làng VĐV được đẩy kín bằng mạng lưới nylon khổng lồ

Supriyono, một quan chức của công ty cấp thoát nước Jakarta cho biết dòng sông cần phải được che chắn để khỏi làm "bẩn mắt" các VĐV nước ngoài ở trong làng VĐV mới xây tại Kemayoran.

"Chúng tôi che phủ kín dòng sông. Do vậy, các VĐV quốc tế không phải thấy dòng nước ô nhiễm", ông Supriyono chia sẻ. Cũng theo vị này, tấm nylon khổng lồ sẽ che kín suốt chiều dài của dòng sông.

Sau chuyến đi thăm làng VĐV ASIAD hồi tháng 2, tổng thống Joko Widodo và thị trưởng Thành phố Jakarta Anies Baswedan đã nhận thấy dòng sông có mùi rất khó chịu và tiến hành đưa ra giải pháp để nó bớt nặng mùi hơn.

ASIAD 2018: Indonesia phủ nylon kín sông ô nhiễm để khỏi bẩn mắt làng VĐV - Ảnh 4.

Lực lượng vệ sinh môi trường tiến hành nạo vét dòng sông đen. Ảnh: Kompas

Chính quyền thành phố đã sử dụng thiết bị sục khí và ông nghệ bọt nano để làm sạch dòng "sông Tô Lịch" phiên bản Indo này nhưng vô ích.

Quyết định phủ nylon đen để tạm che đi dòng sông bẩn trước thềm ASIAD của chính quyền thành phố nhận phải sự chỉ trích nặng nề từ dư luận.

Yusuf Muhammad, một người dân địa phương phàn nàn trên Twitter: "Nếu dòng sông bẩn ô nhiễm và có mùi thì hãy làm sạch nó. Đừng có giấu chúng dưới lớp nylon đen như vậy. Tại sao các ông thích cất giấu những thứ rác rưởi như vậy".

Mey, một cô gái khác thì mỉa mai: "Kali Item, thay vì dọn dẹp sạch sẽ thì họ lại phủ bằng lớp nylon đen. Đây là cách suy nghĩ lười nhác. Trông bề ngoài vỏ bọc thì có vẻ đẹp đấy nhưng bên trong thì thật khủng khiếp".

ASIAD 2018 có tổng cộng 11.300 VĐV thuộc 45 thành viên của OCA sẽ tham gia tranh tài trong 14 ngày từ 19/8 đến 2/9. Các VĐV sẽ thi đấu 465 nội dung thuộc 40 môn thể thao tại các điểm thi đấu ở thủ đô Jakarta và Palembang.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm