Chuyện khó tin về kỷ lục gia mới của làng bơi lội Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng

chủ nhật 26-8-2018 13:00:17 +07:00 0 bình luận
Những câu chuyện khá dị xung quanh kỷ lục gia mới của làng bơi lội Việt Nam, Nguyễn Huy Hoàng.

Những câu chuyện khá dị xung quanh kỷ lục gia mới của làng bơi lội Việt Nam, Nguyễn Huy Hoàng.

18 tuổi, Nguyễn Huy Hoàng trở thành một trong những VĐV trẻ nhất Việt Nam tham dự ASIAD 2018. Không được đặt quá nhiều kỳ vọng bởi cái bóng của đàn chị Nguyễn Thị Ánh Viên ở đường đua xanh quá lớn. Thế nhưng, chàng trai chưa bước sang tuổi đôi mươi đã ghi dấu ấn lịch sử cho bơi lội Việt Nam ở các kỳ ASIAD.

Huy Hoàng, người chưa từng đi tập huấn nước ngoài, đã giật 1 HCĐ ở nội dung 800m và chiếc HCB chẳng khác nào "vàng ròng" ở nội dung 1.500m. Tại nội dung khắc nghiệt đó, chàng trai luôn nhoẻn miệng cười này nhiều thời điểm vượt lên cả kỷ lục gia thế giới Sun Yang và khiến VĐV Trung Quốc nhiều lần thót tim để bảo vệ HCV.

Chuyện khó tin về kỷ lục gia mới của làng bơi lội Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng - Ảnh 1.

Huy Hoàng bẽn lẽn trước các đồng đội.

Sau khi về đích với tấm HCV dự tính trong tay, Sun Yang nhảy lên thành phao, hai tay vươn lên ăn mừng với vẻ đắc thắng. Lúc lên bờ, anh oai vệ trước ống kính. Đằng sau đó là một Huy Hoàng nhỏ bé, lầm lũi tiến về khu vực cho VĐV.

Cả hai đã có sự "hoán vai" khi đáng lẽ ra, VĐV Việt Nam phải ăn mừng như chức vô địch. Thế nhưng, Hoàng vẫn khiêm tốn, nép mình đằng sau tấm HCV của kỷ lục gia thế giới. Đằng sau sự khiêm tốn đó là những câu chuyện khó tin của cậu bé đầy nghị lực này.

Quê nghèo sản sinh chàng "rái cá"

Sinh ra ở miền quê nghèo xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa, Quảng Bình), nơi được bao bọc bởi núi rừng với dòng sông Gianh vắt ngang, tuổi thơ của Hoàng gắn chặt với sông nước.

Quanh năm quẩn quanh với con nước, thỉnh thoảng lại bị những cơn lũ ập về nên với người dân nơi đây, họ "sống chung với lũ" bằng cách "vật" lại con nước. Những đứa trẻ chỉ mới lớn lên đã bắt đầu làm quen với sông nước.

Dòng sông Gianh tắm mát cho những đồi nương và cũng là dòng nước mát lành với những đứa trẻ nơi đây. Hoàng cũng như bao đứa trẻ khác, ngày ngày vui đùa, nghịch ngợm với dòng nước hiền hòa, xanh mát. Để rồi, như cái duyên, chàng trai sinh năm 2000 bị cuốn hút bởi tiếng ù ù bên tai những lúc sải tay đập vào nước. Hoàng bơi như cách để tự vệ mỗi khi nước lũ tràn về.

Cứ thế, niềm đam mê đưa Hoàng đến với nghiệp bơi đường dài. Chàng trai luôn nở nụ cười này càng ngày càng thích thú. Trước khi đến với bơi chuyên nghiệp, Hoàng tự tập mỗi ngày như món cơm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Mỗi ngày, Hoàng bơi khoảng 20 cây số là chuyện hết đỗi bình thường.

Quảng Bình là cái nôi của bôi lội Việt Nam và là nơi đặt dấu ấn tại các đấu trường quốc tế. VĐV quá cố Trần Xuân Hiền là người giành tấm huy chương SEA Games đầu tiên (HCB SEA Games 2001) trong khi Huy Hoàng là người đầu tiên giành HCB ở ASIAD

Dù thể hình thấp bé, sải tay hạn chế nhưng chàng trai ấy đã vươn mình mạnh mẽ để giờ đây, bơi đường dài đã mang lại những thành tích ấn tượng cho Hoàng.

Chuyển mình mạnh mẽ

Hoàng "bước ra ánh sáng" ở giải bơi các nhóm trẻ Đông Nam Á 2015. Mới 15 tuổi nhưng Hoàng đã giành tới 5 HCV ở các nội dung 400 m tự do, 1.500 m tự do, 200 m bướm, 200 m bơi sải và tiếp sức 4x100 m.

Chuyện khó tin về kỷ lục gia mới của làng bơi lội Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng - Ảnh 4.

Huy Hoàng chỉ thua kỷ lục gia thế giới Sun Yang đúng 3"10.

Một năm sau, Hoàng đánh bại Lâm Quang Nhật ở giải VĐQG nội dung 1.500m để giành HCV. Cái tên Huy Hoàng dần định danh ở "bản đồ bơi" Việt Nam. Trước ngày tranh tài ở SEA Games 29, Huy Hoàng dính vào cuộc lùm xùm nội bộ ở đội tuyển bơi cùng Nguyễn Hữu Kim Sơn và đàn anh Lâm Quang Nhật. Ba kình ngư phải thi đấu để chọn hai người xuất sắc tham dự nội dung 1.500 m bơi tự do.

Hoàng bỏ mặt ngoài tai những lùm xùm đó, nhảy tủm xuống nước và dễ dàng "vượt mặt" Kim Sơn. Chính VĐV người Quảng Bình đã xuất sắc giành tấm HCV, phá sâu kỷ lục SEA Games 29 với thành tích 15 phút 20 giây 20. Chỉ trong một năm, Huy Hoàng nâng thành tích cá nhân lên gần 10 giây. Một thành tích hết đỗi ấn tượng. Từ đó, sự nghiệp của Hoàng lầm lũi những bước tiến đến cả ngành thể thao Việt Nam cũng phải thốt lên là bất ngờ.

"Đây là tấm HCB bất ngờ. Trong dự kiến về chuyên môn và khi làm việc với các chuyên gia trước ngày chuẩn bị ASIAD 2018, Hoàng có thể tranh chấp HCĐ 1.500m. Hoàng được chuyên gia người Trung Quốc huấn luyện nên ông có kế hoạch riêng. 

Không phải ngành thể dục thể thao không đầu tư cho Hoàng đi tập huấn nước ngoài mà vì kế hoạch như vậy, chuyên gia đề nghị huấn luyện Hoàng ở Việt Nam", ông Trần Đức Phấn, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam ở ASIAD 2018 chia sẻ về tấm HCB lịch sử của bơi Việt Nam ở đấu trường châu lục.

Nguyễn Huy Hoàng - 1500m nam HCB ASIAD 2018

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm