Điểm mặt 3 ứng viên HCV ASIAD 2018 của đoàn TTVN

thứ ba 14-8-2018 17:46:25 +07:00 0 bình luận
Điều thú vị là những VĐV "gửi gắm hi vọng" đã từng là ứng cử viên, thậm chí là chủ nhân của danh hiệu cao nhất Cúp Chiến thắng.

Tại ASIAD 2018, đoàn TTVN đặt chỉ tiêu đạt từ 3-5 HCV. Đây là mục tiêu không hề dễ dàng với đoàn TTVN ở Indonesia bởi theo chia sẻ của ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Việt Nam, Trưởng đoàn TTVN tại ASIAD 2018 thì số lượng VĐV có khả năng tranh chấp HCV chỉ khoảng 10 người. 

Vậy những VĐV nào có thể yên tâm "gửi gắm hi vọng" 3 HCV ASIAD trong? Điều thú vị là những gương mặt dưới đây đã từng là ứng cử viên, thậm chí là chủ nhân của các danh hiệu cao nhất của Cúp Chiến thắng.

Nguyễn Thị Thật 

Nguyễn Thị Thật là một trong những cái tên được nhắc đến đầu tiên trong "sổ vàng" của đoàn TTVN tại Indonesia. Tay đua người An Giang là ứng cử viên sáng giá cho tấm HCV môn xe đạp với tư cách là ĐKVĐ châu Á.

Cua-rơ sinh năm 1993 đã dành nhiều tháng tập huấn tại Thụy Sĩ cùng CLB xe đạp nổi tiếng UCI WCC Womens. Tại đây, Nguyễn Thị Thật thường xuyên được thi đấu cọ xát với các VĐV có trình độ của châu Âu ở nhiều giải khác nhau. Đáng chú ý, Nguyễn Thị Thật lần đầu tiên trong sự nghiệp giành chiến thắng 1 chặng tại giải đua xe đạp tại châu Âu. Cô hoàn thành quãng đường 126km với thời gian 3 giờ 14 phút 20 giây, đạt tốc độ trung bình 38,5 km/h. 

Tính đến tháng 7, Nguyễn Thị Thật là VĐV châu Á có thứ hạng cao nhất hiện nay (hạng 34 với 393 điểm). Điểm mạnh của Nguyễn Thị Thật là cô quá quen với áp lực thi đấu. Sự ổn định tâm lý sẽ là vũ khí giúp Nguyễn Thị Thật giành HCV ASIAD.

Bùi Thị Thu Thảo

Giống như Nguyễn Thị Thật, Bùi Thị Thu Thảo tham dự ASIAD 2018 với tư cách là ĐKVĐ châu Á.

Bốn năm trước, Bùi Thị Thu Thảo đã để tuột mất tấm HCV sau khi không thể vượt qua đối thủ trong khu vực Maria Londa (Indonesia). Cú "nhảy hụt" này khiến Bùi Thị Thu Thảo day dứt mãi khôn nguôi. Năm ngoái, cô gái người Ba Vì đã trở thành VĐV nhảy xa số 1 châu Á tại Ấn Độ với thành tích 6.54m.

SEA Games 2017 tại Malaysia, Bùi Thị Thu Thảo suýt chút nữa lập kỷ lục SEA Games với thành tích 6.68m. Đây cũng là kỷ lục cá nhân của VĐV nữ của năm Cúp Chiến thắng 2017.

Ở giải điền kinh quốc tế TP.HCM - Việt Nam mở rộng mới đây, Bùi Thị Thu Thảo nhảy xa đạt thành tích 6.55m, bằng đúng thành tích của VĐV giành HCV ASIAD 2014. Khi điểm rơi phong độ được điều chỉnh đúng vào ASIAD 2018, Bùi Thị Thu Thảo còn có thể đạt thành tích cao hơn, phá kỷ lục cá nhân của chính mình và giành tấm HCV quan trọng bậc nhất cho đoàn TTVN tại Indonesia.

Thạch Kim Tuấn

Thạch Kim Tuấn có bộ sưu tập các danh hiệu lớn mà nhiều VĐV phải thèm muốn. Anh đã có chức vô địch thế giới, vô địch châu Á, vô địch SEA Games và chỉ còn thiếu mỗi chiếc HCV ASIAD. Anh cũng phải chịu phận về nhì như Bùi Thị Thu Thảo bốn năm về trước.

Ở Incheon 2014, Thạch Kim Tuấn đã thi đấu xuất sắc, phá kỷ lục ASIAD với thành tích tổng cử 294kg. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để giúp Thạch Kim Tuấn giành HCV bởi Om Yun-chol (CHDCND Triều Tiên) thực hiện thành công mức tạ 298kg.

Tại Indonesia, Thạch Kim Tuấn sẽ thi đấu ở hạng cân 56kg. Điều thuận lợi đối với Thạch Kim Tuấn ở giải đấu này là một số đối thủ mạnh của anh sẽ vắng mặt. Wu Jingbao, VĐV hiện giữ KLTG cử giật (139kg), Long Qingquan (KLTG tổng cử 307kg) không được dự ASIAD 2018 do Trung Quốc nằm trong số 9 quốc gia đang phải chịu án phạt cấm thi đấu 1 năm vì bị phát hiện sử dụng doping trong các mẫu thử từ Olympic 2008 đến 2021. Đối thủ lớn còn lại chỉ là Om Yun-chol, VĐV tham gia rất ít giải quốc tế kể từ khi đăng quang tại Olympic 2016.

Sau quá trình tập luyện miệt mài cùng quyết tâm cao, Thạch Kim Tuấn đang tràn đầy tự tin đổi màu huy chương cho cử tạ Việt Nam tại ASIAD.

Dương Thúy Vi

Dương Thúy Vi là người đã cứu cho đoàn TTVN khỏi một bàn thua trông thấy với tấm HCV duy nhất ở môn wushu tại ASIAD 2014. Cô gái vàng của TTVN đạt tổng điểm 19,41 sau 2 phần thi, hơn đối thủ chỉ 0,1 điểm.

Đó không phải là lần duy nhất Dương Thúy Vi "giải nguy" cho TTVN. Ở SEA Games 2013 và SEA Games 2017, Dương Thúy Vi là người "mở hàng", giải tỏa cơn khát HCV ở nội dung thương thuật. ASIAD 2018 sẽ là kỳ đại hội châu Á cuối cùng trong sự nghiệp của Dương Thúy Vi. Chính vì vậy, những gì tinh túy, tâm huyết nhất sẽ được Dương Thúy Vi dồn vào "trận chiến" cuối cùng này để một lần nữa được chứng kiến quốc kỳ và quốc ca Việt Nam cất lên.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm