IOC dỡ bỏ lệnh trừng phạt Kuwait trước khai mạc ASIAD 2018

thứ bảy 18-8-2018 11:22:06 +07:00 0 bình luận
Chỉ vài ngày trước lễ khai mạc ASIAD 2018, Ủy ban Olympic quốc tế IOC vừa quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với đoàn thể thao Kuwait.

Chỉ vài ngày trước lễ khai mạc ASIAD 2018, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với đoàn thể thao Kuwait. Theo đó, quốc gia vùng vịnh này sẽ được diễu hành với quốc kỳ Kuwait thay vì phải sử dụng lá cờ trung lập.

Ngày 16/8, Ủy ban Olympic châu Á (OCA) ra thông báo lệnh trừng phạt đối với Kuwait được dỡ bỏ sau cuộc hội nghị cấp cao của OCA.

Ủy bạn Olympic Kuwait (KOC) phải chịu lệnh trừng phạt từ ngày 27/10/2015 do chính quyền nước này có sự can thiệp trái với luật thể thao theo qui định của IOC.

IOC dỡ bỏ lệnh trừng phạt Kuwait trước khai mạc ASIAD 2018 - Ảnh 1.

Rashed Al-Mutairi mang về cho Kuwait 1 trong 3 HCV ở nội dung kumite nam trên 84kg nam tại Incheon 2014.

Do lệnh trừng phạt, các VĐV buộc phải tham dự với tư cách trung lập và dưới màu cờ IOC tại Olympic 2016 ở Rio de Janeiro. Hai năm trước, VĐV bắn đĩa bay người Kuwait Fahaid Al-Deehani giành HCV ở Rio de Janeiro nhưng chỉ được ghi nhận với tư cách VĐV Olympic.

Ở ASIAD 2018, đoàn Kuwait tham dự với 40 thành viên, bao gồm cả quan chức và VĐV. Quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt được Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah, Chủ tịch OCA hoan nghênh nhiệt liệt.

Đối với đội tuyển bóng đá, FIFA đã "tha bổng" cho Kuwait từ tháng 12 năm ngoái nên quốc gia này mới được phép tham dự giải vô địch các quốc gia vùng vịnh.

Trong vòng 18 tháng qua, Kuwait đã cố gắng sửa sai để đáp ứng yêu cầu của các cơ quan thể thao cấp cao nhất thế giới IOC và FIFA.

"Đáp lại sự mong mỏi của các VĐV Kuwait và sự thiện chí trong việc giải quyết vấn đề, ban điều hành IOC quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với KOC. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức", thông báo của IOC cho biết.

Kuwait đang trong quá trình cải tổ việc bầu cử trong các tổ chức thể thao của quốc gia này. Chính phủ Kuwait cam kết không can thiệp, cản trở các hoạt động của KOC theo các qui định của IOC.

Trong lịch sử, Kuwait đã từng đăng cai ASIAD tại Tehran vào năm 1974. Kể từ đó đến nay, Kuwait giành được 85 huy chương (23 HCV, 29 HCB, 33 HCĐ). Bốn năm trước, Kuwait xếp hạng 18 với 3 HCV, 5 HCB, 4 HCĐ. Ba HCV có sự đóng góp của môn bắn súng (2) và môn karate (1) ở nội dung kumite trên 84kg nam.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm