Jujitsu Việt Nam và những điều đáng chờ đợi sau lần đầu dự ASIAD 2018

thứ tư 15-8-2018 14:53:27 +07:00 0 bình luận
Hai ngày nữa, Đại hội thể thao châu Á (ASIAD 2018) sẽ khởi tranh với sự tham gia lần đầu tiên của bộ môn Jujitsu. Cộng đồng Jujitsu Việt Nam nên chờ đợi những gì tiếp theo?

Việt Nam và động lực to lớn cho phong trào Jujitsu

Hoạt động trong một nền thể thao đặc biệt quan tâm các bộ môn trong hệ thống thi đấu thành tích cao, cộng đồng Jujitsu Việt Nam xem ASIAD 2018 như cơ hội phát triển ngàn năm có một. Việc các tổ chức thế giới đưa Jujitsu vào ASIAD (và triển vọng xa hơn nữa là Olympic) tạo thành một động lực thúc đẩy phát triển cực kỳ quan trọng. 

Jujitsu Việt Nam và những điều đáng chờ đợi sau lần đầu dự ASIAD 2018 - Ảnh 1.

Đôi VĐV Việt Nam (thứ hai từ phải sang) với tấm huy chương khu vực đầu tiên của bộ môn Jujitsu (giải Vô địch thể thao bãi biễn châu Á - ABG 2014)

Nếu đội tuyển Jujitsu Việt Nam chứng minh được thành tích khu vực, hệ thống thi đấu quốc gia và các cấp cơ sở sẽ sớm hình thành (nguyên lý tương tự như sự phát triển các môn võ thuật đối kháng khác tại Việt Nam như Muay Thái, Karate…), từ đó hình thành tác động to lớn lên phong trào tập luyện toàn dân.

Kiểu "xây nhà từ nóc" này tuy không hiệu quả với một số bộ môn nhưng riêng Jujitsu Việt Nam đã sở hữu sẵn một nền móng to lớn với phong trào phát triển mạnh mẽ vượt xa các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM, lực lượng người tập luyện đầy triển vọng và nhiều tài năng đáng chú ý. Một số người tập luyện tuy không tham gia hệ thống thành tích cao nhưng đã thi đấu chuyên nghiệp ở tầm khu vực và quốc tế.

Đoàn Anh Tú (phải), một VĐV Jujitsu tuy không tham gia thi đấu thành tích cao nhưng đã có huy chương ở các giải quốc tế mở rộng.

Jujitsu Việt Nam và những điều đáng chờ đợi sau lần đầu dự ASIAD 2018 - Ảnh 4.

Nữ hoàng Judo Văn Ngọc Tú tại giải Jujitsu Đông Nam Á và Đông Á (Hà Nội, 6/2016)

Nhìn chung, tuy chưa thể nói trước những bất ngờ trong giải đấu nhưng đằng sau ASIAD chắc chắn là một con dốc phát triển đáng chờ đợi. Tại ASIAD 2018, bộ môn Jujitsu sẽ thi đấu từ ngày 26-28/8.

Lịch thi đấu của đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD

Đấu trường Thế giới và cuộc chạy đua đến Olympic

Liên đoàn Abu Dhabi's UAEJJ cùng Liên đoàn Jujitsu Quốc tế (JJIF) là những đơn vị có công lớn nhất trong việc đầu tư rất nhiều nguồn lực tài chính nhân sự cho việc đưa Jujitsu vào ASIAD. Đây là một phần trong tiến trình chắc chắn đã được lập sẵn từng khi Jujitsu tranh tài tại ABG và tiến lên Olympic.

David Lapetina: Người thổi đam mê vào giới Võ Việt

Là một bộ môn đã phủ sóng toàn cầu và có hệ thống thi đấu chuyên nghiệp, Jujitsu hoàn toàn có cơ sở để đặt mục tiêu chiếm lĩnh hệ thống thể thao thành tích cao, bước vào Olympic để sánh ngang với những môn võ thuật đối kháng phổ biến hàng đầu thế giới khác như Boxing, Taekwondo hay Judo.

Jujitsu Việt Nam và những điều đáng chờ đợi sau lần đầu dự ASIAD 2018 - Ảnh 8.

Xứ sở Muay Thái cũng sở hữu lực lượng VĐV Jiujitsu rất đáng dè chừng do tập luyện chuyên nghiệp với HLV và võ sĩ đến từ nhiều nơi trên thế giới.

Đây là nguồn động lực phát triển lo tớn không chỉ cho Việt Nam và nhiều quốc gia khác. 

Riêng ở châu Á, Thái Lan tuyên bố chỉ tiêu 17 HCV, 15 HCB và 28 HCĐ (gấp 4 lần tuyển Việt Nam cho ASIAD 2018. Alexander Sulit - HLV trưởng đội Jujitsu Phillipines cũng tuyên bố "Có vũ khí bí mật dành cho ASIAD" năm nay.

Jujitsu Việt Nam và những điều đáng chờ đợi sau lần đầu dự ASIAD 2018 - Ảnh 9.

Alexander Sulit - HLV trưởng đội Jujitsu Phillipines tuyên bố "Có vũ khí bí mật dành cho ASIAD"

 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm