Bóng đá Đông Nam Á có thể học điều gì khi Việt Nam lọt vào tứ kết Asian Cup?

Phạm Mạnh Hào
thứ ba 22-1-2019 10:00:00 +07:00 0 bình luận
Thầy trò HLV Park Hang-seo đang phất cao ngọn cờ bóng đá Đông Nam Á khi lọt vào tứ kết Asian Cup và chuẩn bị gặp Nhật Bản. Vậy những nền bóng đá như Malaysia, Singapore, Philippines có thể học hỏi điều gì từ chiến tích này?

Tất cả vẫn nhớ đến những màn ăn mừng ở Hà Nội sau trận chung kết lượt về trước Malaysia vào tháng 12 vừa rồi nhưng đó chưa phải là tất cả. Cuối tuần qua, đội tuyển Việt Nam lại đánh bại Jooordan trên chấm 11m để lọt vào vòng tứ kết Asian Cup 2019. Giờ thì họ sẽ gặp một trong những ứng cử viên của giải là Nhật Bản vào thứ năm này.

Liệu một bất ngờ nữa có thể sẽ xảy ra?

Đánh bại được Samurai Blue chắc chắn là kết quả tuyệt vời nhất mà bóng đá Đông Nam Á có được chứ đừng nói gì đến Việt Nam. Thế nhưng, dù kết quả thế nào, đây cũng là một giải đấu thành công nữa cho bóng đá Việt Nam.

Bóng đá Đông Nam Á có thể học điều gì khi Việt Nam lọt vào tứ kết Asian Cup?
Việt Nam vừa loại Jordan ở vòng 1/8

Người hâm mộ giờ đã quá quen thuộc với những anh hùng áo đỏ, những người đã mang lại niềm tự hào lớn lao cho dân tộc. Một năm trước, họ lọt vào chung kết giải U23 châu Á, 4 tháng trước là vị trí thứ 4 tại Asiad, 1 tháng trước là chức vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi và giờ là tứ kết Asian Cup.

Không quá lời nếu nói rằng, Việt Nam đã và đang giơ cao lá cờ bóng đá Đông Nam Á. Đông Nam Á có 3 đại diện có mặt ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Lần đầu tiên Philippines góp mặt và sự kì vọng không như mong đợi. Đành rằng bảng đấu của họ rất khó nhưng thất bại trước Hàn Quốc, Trung Quốc và Kyrgyzstan vẫn để lại nỗi thất vọng lớn.

Thái Lan, đội bóng số 1 của khu vực trong vòng 5 năm qua, lần đầu tiên có mặt ở vòng knockout. Có điều, họ đã phải dừng bước sau thất bại trước Trung Quốc.

Bóng đá Đông Nam Á có thể học điều gì khi Việt Nam lọt vào tứ kết Asian Cup?

Và rồi Việt Nam. Thành công của thầy trò Park Hang-seo không chỉ mang lại niềm vui, sự tự hào cho đất nước Việt Nam mà có lẽ cho cả khu vực Đông Nam Á. Malaysia chỉ thua Việt Nam ở chung kết AFF Cup và họ sẽ có thêm tự tin, động lực khi chứng kiến đội tuyển của Park Hang-seo bùng nổ tại Asian Cup.

Đối với Singapore, chỉ cách đây chưa lâu thôi, họ vẫn đủ sức để đánh bại Việt Nam.

Thế mới nói, Đông Nam Á nên hi vọng và lạc quan bởi trước khi có hành trình đến tứ kết Asian Cup, bóng đá Việt Nam cũng đã phải trải qua nhiều vấn đề liên quan đến tham nhũng, sự thiếu minh bạch về tài chính. Việc Việt Nam tập trung cho bóng đá trẻ và thay đổi cấu trúc quản lý chính là chìa khóa giúp chúng ta có được những thành công như bây giờ.

Không sai nếu ai đó nói rằng bóng đá Việt Nam đang có một thế hệ vàng, nhưng như nhà sản xuất phim nổi tiếng Samuel Goldwyn từng nói: "Tôi càng chăm chỉ, vận may sẽ càng đến với tôi."

Bóng đá Đông Nam Á có thể học điều gì khi Việt Nam lọt vào tứ kết Asian Cup?

Với bóng đá Việt Nam, đó là một hành trình dài bởi thật không dễ để các CLB ở V-League đầu tư cho tương lai. Mặc dù vậy, thành công nuôi dưỡng thành công. Sự khác biệt giữa Thái Lan và Việt Nam tại Asian Cup 2019 có lẽ là niềm tin. Bởi một thời, bóng đá Việt Nam không có đủ yếu tố này để quyết định những thời điểm quan trọng, mỗi khi họ gặp các đội bóng lớn.  

Đương nhiên, sự có mặt của một HLV như Park Hang-seo đóng vai trò rất lớn. Không ai tin rằng ông có thể trở thành người hùng ở Việt Nam và Hàn Quốc. Thế nhưng, như cá gặp nước, bóng đá Việt Nam nhờ Park mà thành công và ngược lại, Park có đội tuyển Việt Nam để trở nên nổi tiếng.

Bóng đá Đông Nam Á có thể học điều gì khi Việt Nam lọt vào tứ kết Asian Cup?
HLV Park Hang-seo đang tạo ra phép màu với bóng đá Việt Nam

Điều quan trọng nhất mà HLV người Hàn Quốc truyền đạt và xây dựng ở đội tuyển chúng ta có lẽ là cách ông giúp mỗi cầu thủ tin rằng, họ có thể thắng và vô địch. Niềm tin này đủ lớn để giúp đội tuyển Việt Nam ngẩng cao đầu bước vào mỗi trận đấu và không đến mức thái quá để chúng ta rời bỏ đôi chân khỏi mặt đất.

Vì thế, cứ cho là Nhật Bản rất mạnh thì đằng sau Park và đội bóng của ông ấy là cả một đất nước hơn 90 triệu người đang cùng hướng về họ, cổ vũ họ với tất cả nhiệt huyết.

Trên tất cả, công thức chiến thắng chẳng có gì là bí mật cả. Chỉ kiên nhẫn và nỗ lực như Việt Nam, thì những Philippines, Singapore, Malaysia và phần còn lại của Đông Nam Á cũng có thể thành công.

(John Duerden - chuyên gia kênh ESPN)

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm