Rào cản lớn này có thể khiến Quang Hải bế tắc khi chạm trán Jordan

Trần Văn Khánh
thứ bảy 19-1-2019 1:24:00 +07:00 0 bình luận
Trước trận đấu ở vòng 1/8 Asian Cup 2019, Việt Nam gặp đối chút bất lợi so với đối thủ Jordan.

ĐT Việt Nam vừa trải qua vòng bảng đầy kịch tính. Giành chiến thắng 2-0 trước Yemen, thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn phải đợi kết quả của những trận còn lại và cuối cùng, tính kịch như phim hành động không thể “đánh gục” Việt Nam.

Quang Hải cùng đồng đội đã hiên ngang bước vào vòng 1/8 gặp đối thủ quen thuộc là Jordan. Ở vòng loại cuối cùng của Asian Cup 2019, cả hai từng gặp nhau và đều bất phân thắng bại. Trong lần tái ngộ này, đội bóng đến từ Tây Á được đánh giá cao hơn, không chỉ bởi phong độ, kết quả ở vòng bảng mà họ còn nắm hai lợi thế không hề nhỏ là thể hình và thể lực.

Trong số 24 đội bóng tham dự Asian Cup 2019, Việt Nam cùng Yemen là những đội bóng bất lợi về mặt thể hình khi chiều cao trung bình chỉ 1m75. Ở đội hình của ĐT Việt Nam, chỉ có 3 cầu thủ cao trên 1m80 là thủ môn Đặng Văn Lâm, trung vệ Quế Ngọc Hải và hậu vệ Đoàn Văn Hậu.

Sự bất lợi về mặt thể hình được thể hiện khi Việt Nam chạm trán với các đối thủ mạnh hơn như Iraq và Iran. Khả năng tranh chấp bóng bổng cũng là hạn chế. Việc có thể hình không tốt bằng khiến các đường tấn công của Việt Nam ở hai cánh cũng khó phát huy tác dụng.

Rào cản lớn này có thể khiến Quang Hải bế tắc khi chạm trán Jordan
Sự khéo léo của Quang Hải luôn khiến hàng thủ đối phương gặp nhiều khó khăn.

Hai bàn thắng vào lưới Iraq đều xuất phát từ miếng đánh trung lộ làm bất ngờ đối thủ. Trong khi đó, tình huống nguy hiểm mà Công Phượng đối mặt với thủ môn của Iran cũng xuất phát từ khả năng tận dụng khoảng trống giữa hai trung vệ đối phương.

Đối thủ ở vòng 1/8 của Việt Nam là Jordan có chiều cao trung bình không tốt bằng Iraq hay Iran nhưng chỉ số của họ cũng khá ấn tượng với 1.78. Và HLV Borkelmans cũng lộ rõ ý định khi hai trận đấu quan trọng ở vòng bảng, ông bố trí hàng thủ với chiều cao từ 1m80 trở lên.

Đó là thủ môn Sabbah (1m82), cùng bộ ba hậu vệ Bani Yassen (91m80), Al Ajalin (1m82), Tareq Zeyed (1m81). Cách bố trí này đã hóa giải mọi đường lên bóng bổng của đối phương. Việt Nam sẽ gặp khá nhiều khó khăn khi triển khai các đường lên bóng từ hai biên hoặc bóng bổng, nhất là với hàng thủ chưa để thủng lưới bàn thua nào.

Ngoài ra, Jordan còn gặp chút lợi thế về thể lực. Họ được nghỉ nhiều hơn Việt Nam một ngày. Và trận đấu cuối không còn nhiều ý nghĩa, HLV Borkelmans đã có những điều chỉnh về mặt nhân sự và chiến thuật để dưỡng sức cho vòng knock-out.

Ba trụ cột là Al Ajalin, Al Rawashdeh và Al Tamari được cho nghỉ ngơi. Đó là trận đấu mà họ cũng không quá mất sức trước Palestine. Điều này giúp các cầu thủ Jordan duy trì được trạng thái thể lực tốt nhất.

Thể hình và thể lực đang là bất lợi của Việt Nam nhưng bóng đá không phải là phép toán học. Thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn tràn trề cơ hội tiến sâu ở sân chơi Asian Cup 2019.
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm