Việt Nam: Hãy thôi nghĩ mình là “kẻ lót đường”

Nguyên Vũ
thứ hai 14-1-2019 9:28:00 +07:00 0 bình luận
Đã qua rồi, cái thời mà bóng đá Việt Nam hễ cứ lọt qua vòng bảng sân chơi châu lục là bất ngờ…

Theo thể thức của Asian Cup 2019, bốn đội xếp thứ 3 của 6 bảng có thành tích tốt nhất sẽ lọt vào vòng knock-out. Đây là cơ hội mở ra cho rất nhiều đội bóng có tiềm lựa chưa quá mạnh ở châu lục.

Sau hai lượt trận, ĐT Việt Nam vẫn chưa có điểm số nào tuy nhiên, cánh cửa đi tiếp với thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn rất rộng mở. Một chiến thắng đậm trước Yemen ở lượt trận cuối sẽ giúp Việt Nam gần như nắm chắc tấm vé vào vòng 1/8. Trong khi đó, dù thắng tối thiểu, cơ hội đó chỉ giảm đi đôi chút; thậm chí, trong trường hợp hòa, Việt Nam vẫn có thể đi tiếp.

Trước khi Asian Cup 2019 khởi tranh, HLV Park Hang seo cùng BHL đặt mục tiêu sẽ vượt qua vòng bảng. Nếu xét ở khía cạnh của sân chơi châu lục, đây là lần hiếm hoi mà bóng đá Việt Nam tự tin vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, chúng ta lại có sơ sở để đặt trọn niềm tin đó.

Bên cạnh thể thức thi đấu “mở” thì những bước tiến trong hơn 1 năm qua mang đến sự tự tin. Ông Park đã tính toán sẽ cầm hòa Iraq, thua Iran và quyết đấu với Yemen để giành ba điểm. Thực tế, Việt Nam suýt cầm hòa Iraq nếu không có đường cong của Ali Adnan ở phút 89 và Yemen là đối thủ vừa tầm để Quang Hải và đồng đội giành ba điểm.

Việt Nam: Hãy thôi nghĩ mình là “kẻ lót đường”
Việt Nam vẫn sáng cửa đi tiếp dù bị đánh bật khỏi Top 4 các đội xếp thứ 3 bảng đấu

Nếu thắng và lọt vào vòng knock-out, đó như là điều nghiễm nhiên chứ không hề bất ngờ như trước đây. Điểm lại những thành tích vang dội của bóng đá Việt Nam trước đây ở sân chơi châu lục thì “mẫu số chung” đều là tính bất ngờ cao.

Ở Asian Cup 2007, khi là nước đồng chủ nhà, Việt Nam vốn bị đánh giá là chưa đủ tầm về trình độ song các học trò của HLV Alfred Riedl đã bất ngờ vượt qua vòng bảng và chỉ chịu dừng chân ở tứ kết trước đội bóng sau đó lên ngôi vô địch là Iraq. Kết quả này khiến cả châu Á chấn động bởi Việt Nam là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á vượt qua vòng bảng.

Đến ASIAD 2014, “cơn địa chấn” còn xảy ra với tần số lớn hơn khi Olympic Việt Nam đánh bại Iran với tỷ số 4-1. Một chiến thắng vượt xa trí tưởng tượng của người hâm mộ bởi thời điểm đó, niềm tin vào bóng đá Việt Nam chạm đáy với những thất bại liên tiếp. Hai năm sau, U19 Việt Nam với lứa Quang Hải, Đoàn Văn Hậu,… làm nức lòng người hâm mộ khi giành vé dự U20 World Cup 2017. Đó là thành tích nằm ngoài dự tính. Và kể cả khi U23 giành ngôi Á quân U23 châu Á 2018 thì cũng là “cơn địa chấn” kinh hoàng của châu Á khi trước đó, Việt Nam vốn chỉ bị xem là “kẻ lót đường”.

Tất cả đã thay đổi trong một năm qua. Và sau những bất ngờ đó, Olympic Việt Nam chứng tỏ vị thế khi dễ dàng vượt qua vòng bảng ASIAD 2018 trong tính toán. Đã không còn bị xem là đối thủ “lót đường” và với thể thức mới, người hâm mộ kỳ vọng ĐT Việt Nam sẽ tiếp bước Olympic Việt Nam đường hoàng giành tấm vé vào vòng knock-out ở Asian Cup 2019.
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm