Yếu tố Fairplay giúp ĐTVN lọt vào vòng 1/9 Asian Cup: Tiêu chí nhỏ - vai trò lớn

Nguyen Anh Dung
thứ năm 17-1-2019 18:21:00 +07:00 0 bình luận
Đội tuyển Việt Nam vừa giành quyền vượt qua vòng bảng nhờ vào tiêu chí Fairplay. Rõ ràng, đây là một tiêu chí ít khi được dùng tới nhưng mỗi khi phải dùng đến nó thì vai trò của nó sẽ là rất quan trọng.

ĐT Việt Nam đã trả qua một vòng bảng Asian Cup giàu cảm xúc nhất trong lịch sử của mình khi chỉ vào đến vòng knock-out ở giây phút cuối cùng và phải trông đợi vào những đội bóng khác. Một chiếc thẻ vàng ít hơn đối thủ đồng nghĩa với chơi đẹp hơn đối thủ một chút đã đem lại cho ĐT Việt Nam phần thưởng lớn là  tấm vé vượt qua vòng bảng. 

Chưa bao giờ tiêu chí tưởng chừng như gần như không bao giờ phải dùng đến như fairplay lại có giá trị lớn như bây giờ. Cách đây chỉ nửa năm, Nhật Bản trở thành đại diện duy nhất của châu Á vượt qua vòng bảng của World Cup 2018 khi bằng điểm Senegal, bằng hiệu số bàn thắng, hòa nhau khi đối đầu trực tiếp và chỉ đi tiếp khi ít hơn đối thủ chỉ 2 thẻ vàng. Tuy nhiên, tấm vé mà đội bóng Đông Á nhận được có kết quả ngay sau khi trận đấu của họ kết thúc còn người hâm mộ Việt Nam phải chờ đợi kết quả cho hi vọng của mình đúng 1 ngày sau khi ĐT Việt Nam đánh bại Yemen. 

Yếu tố Fairplay giúp ĐTVN lọt vào vòng 1/9 Asian Cup: Tiêu chí nhỏ - vai trò lớn
ĐT Việt Nam đã đi tiếp nhờ "chơi đẹp"

Từ chỗ khá sáng cửa đi tiếp, người hâm mộ Việt Nam phải hụt hẫng dần khi Thái Lan cầm hòa UAE ở bảng A để đẩy Bahrain trở thành đội đầu tiên vào vòng trong với tư cách đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Sau đó, thế trận bảng B có lợi cho ĐT Việt Nam khi ở phút cuối Australia thắng Syria còn Jordan hòa Palestine, kết quả này khiến ĐT Việt Nam chỉ cần thắng là sẽ xếp trên đội thứ ba của bảng này. Bảng C diễn ra khiến cửa đi tiếp của thầy trò HLV Park Hang Seo càng hẹp lại khi Kyrgyzstan đánh bại người hàng xóm Philippines để xếp thứ 2 trong 4 đội thứ ba có thành tích tốt nhất với thành tích tốt nhất. 

Dù vậy, phải trông chờ vào tiêu chí nhỏ như fairplay một phần cũng phải trách thầy trò HLV Park Hang Seo không thể tự định đoạt số phận của mình trong trận gặp Yemen để rồi phải chờ đợi kết quả của những đội bóng khác. Cụ thể hơn, nếu những chàng trai áo đỏ có thể ghi thêm chỉ 1 bàn thắng nữa vào lưới đội bóng Tây Á, ĐT VIệt Nam sẽ ngang nhiên bước tiếp với 3 điểm và hiệu số 0 mà không cần quan tâm những trận đấu khác. 

Yếu tố Fairplay giúp ĐTVN lọt vào vòng 1/9 Asian Cup: Tiêu chí nhỏ - vai trò lớn
Nguồn: Wikipedia

Dẫu vậy, việc trông chờ vào trận đấu ở bảng F khi Oman gặp Turkmenistan cũng đem lại rất nhiều cảm xúc cho người hâm mộ khi chúng ta phải trông chờ Oman không thắng với cách biệt hai bàn. Bàn thắng ở giây cuối cùng của đại diện Tây Á khiến ĐT Việt Nam phải trông đợi vào "người anh em" CHDCND Triều Tiên. Chỉ cần Triều Tiên không thua với cách biệt 4 bàn và không thắng với cách biệt 10 bàn thì ĐT Việt Nam sẽ đi tiếp. Và "ông trời không phụ người có công" dù Lebanon đã cố gắng hết sức để có bàn thắng ở giây cuối cùng của trận đấu đẻ ngang bằng Việt Nam về điểm số, hiệu số, và cả số bàn thắng nhưng lại thua về tiêu chí phụ - fairplay. 

Rõ ràng, với mỗi tiêu chí dù chỉ là nhỏ nhất cũng có thể đem lại tác dụng rất lớn cho thành tích chung. Đây có thể là bài học cho các ĐT Quốc gia sau này ở các giải đấu lớn khiến các cầu thủ chơi có suy nghĩ hơn, có trách nhiệm với từng pha bóng trên sân. 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm