Vì sao Nhật Bản phòng ngự trước đội yếu nhưng tấn công trước đội mạnh?

Lê Hữu Thành
thứ năm 31-1-2019 13:00:09 +07:00 0 bình luận
HLV Hajime Moriyasu đã có những chia sẻ về triết lý xây dựng đội tuyển xứ Phù Tang trước trận Chung kết Asian Cup 2019.

Ông Hajime Moriyasu sẽ trở thành người đầu tiên vô địch Asian Cup với tư cách là cầu thủ và HLV nếu giúp Nhật Bản đánh bại Qatar trong trận Chung kết mùa bóng 2019 diễn ra vào 21h00 tối 1/2 (theo giờ VN, VTV6 TT).

Tuy nhiên, cựu tuyển thủ “Samurai Xanh” khẳng định ông không quân đến những cột mộc của cá nhân, thay vào đó giành sự tập trung tối đa cho trận đấu quan trọng nhất của mùa giải sắp đến.

“Chúng tôi là một đội tuyển, chúng tôi sẽ cố gắng mang Cúp về Nhật Bản. Tôi không quá quan tâm đến những thứ khác. Tôi chỉ muốn ăn mừng danh hiệu vô địch với Nhật Bản và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức tập luyện”, HLV Hajime Moriyasu phát biểu ở buổi họp báo trước trận đấu tại Abu Dhabi.

Vì sao Nhật Bản phòng ngự trước đội yếu nhưng tấn công trước đội mạnh?
HLV của 2 đội tuyển bắt tay trước trận Chung kết. Ảnh: AFC.

Qatar là vật cản cuối cùng trên hành trình bước lên đỉnh cao châu lục lần thứ 5 của đội tuyển xứ Phù Tang. The Maroons đã ghi tổng cộng 16 bàn thắng trong 6 trận đấu trước đó và chưa để thủng lưới bàn thua nào. Điều này giúp đối thủ có lần đầu tiên góp mặt đến trận đấu cuối cùng tại Asian Cup.

HLV Hajime Moriyasu thừa nhận Qatar là đội tuyển mạnh và hứa hẹn Nhật Bản sẽ có trận đấu khó khăn. Bên cạnh sự quyết tâm cao nhất, nhà cầm quân 50 tuổi nhấn mạnh ông đã có cách đối với đội quân trẻ do HLV Felex Sanchez dẫn dắt.

“Đối thủ đã ghi được 16 bàn thắng và giữ sạch lưới trong suốt chặng đường. Nhưng cho dù họ chơi như thế nào, Nhật sẽ vẫn như vậy. Chúng tôi sẽ phân tích đối thủ và tiếp theo thể hiện tốt nhất trên sân”, ông Moriyasu chia sẻ.

Mặc dù có sự khởi đầu chậm chạp tại Asian Cup 2019, nhưng Nhật Bản đã góp mặt đến trận Chung kết. Những trận đấu đã qua, đội tuyển xứ Phù Tang thể hiện những bộ mặt khác nhau. Lúc bất ngờ phòng ngự trước đội đánh giá “cửa dưới”, nhưng lại chủ động cầm bóng và tấn công đội mạnh.

Ông Moriyasu cho rằng đó là cách giúp học trò được thiện hơn nữa về kỹ năng chiến thuật. Cựu tuyển thủ Nhật Bản tin rằng các cầu thủ đã phát triển tốt và thích nghi được cách xây dựng đội bóng từ nhà cầm quân này.
 

Vì sao Nhật Bản phòng ngự trước đội yếu nhưng tấn công trước đội mạnh?
Nhật Bản sẽ có lần thứ 5 bước lên đỉnh cao tại Asian Cup? Ảnh: AFC.

“Chúng tôi cũng là một đội lọt vào trận Chung kết. Vì vậy, tôi muốn các cầu thủ hãy tự tin vì điều đó. Tôi đã xây dựng và phát triển đội bóng trong suốt giải đấu và tôi muốn học trò thể hiện sự phát triển đó ở trận Chung kết”, ông Moriyasu khẳng định.

“Trong 6 trận đấu, chúng tôi đã thi đấu với các đối thủ khác nhau. Đôi khi chúng tôi cầm bóng, đôi khi chúng tôi đã biến phòng thủ thành tấn công, đôi khi chúng tôi đặt các đội dưới áp lực, đôi khi chúng tôi dành một thời gian dài để phòng thủ và chơi với sự kiên trì …”, ông Moriyasu nói tiếp.

“Tôi nghĩ rằng đây là cách họ cải thiện trong suốt giải đấu và bất kể trận Chung kết giải ra như thế nào, tôi muốn các cầu thủ phải tập trung và chơi liên tục”, ông Moriyasu nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm