ĐT Albania lần đầu dự EURO: Nghèo nhưng không... hèn

thứ năm 15-10-2015 15:49:43 +07:00 0 bình luận
Nếu ai đó cho rằng Chủ tịch UEFA, Michel Platini là nhân vật trung tâm phá vỡ quy tắc của EURO thì ĐT Albania là “kẻ phá bĩnh” đáng gờm nhất của những quy tắc ấy.

Nếu ai đó cho rằng Chủ tịch UEFA, Michel Platini là nhân vật trung tâm phá vỡ quy tắc của EURO thì ĐT Albania là “kẻ phá bĩnh” đáng gờm nhất của những quy tắc ấy. Lần đầu tiên họ vượt qua được vòng loại – nơi mà Albania chưa khi nào vượt qua được vị trí thứ 3 trong bảng đấu – với một sự ngưỡng mộ thực thụ chứ không đơn giản là nhờ thể thức mở rộng lên 24 đội của Platini.

Ví nó xảy ra với đất nước chỉ có 2,8 triệu dân, quá ít so với các quốc gia “zone Euro”, đặc biệt nó để dành tặng cho mảnh đất đói nghèo thuộc diện nhất nhì lục địa già.

Đội tuyển này sẽ đến EURO với những hình ảnh theo chân từ quê nhà là những tòa nhà chung cư cũ nát, những công trình công cộng xiêu vẹo, những chiếc xe cà tàng, những con người khắc khổ… như một thước phim tài liệu có thực về cuộc sống của những năm 1980, kiểu cách Liên xô cũ.

ĐT Albania lần đầu tiên dự EURO: Nghèo nhưng không hèn

Nỗ lực thay đổi và tái thiết kinh tế là không đủ để Albania thoát ra được cái nghèo, một phần bởi nạn tham nhũng không có giải pháp tháo gỡ.

Thu nhập trung bình hàng năm của người dân Albania không vượt qua được 800 euro/năm. Một con số chưa bằng 1/10 của những quốc gia thuộc diện khá còn lại trong khu vực.

Nhưng Albania sẽ mang đến Pháp 2016 niềm tự hào của những chiến binh và quyết tâm của một đội bóng có quá ít những cầu thủ đang chơi bóng ở các CLB lớn của châu Âu.

Ngay cả cái tên Gianni De Biasi, vị thuyền trưởng được ví như một người hùng, cũng không phải là cái tên thực sự danh tiếng. Thế mà Albania đã hạ được từ Bồ Đào Nha, Serbia, cho đến chủ nhà EURO 2016 là Pháp, và đôi khi nó như một bí mật không thể vén màn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm