Ký ức EURO 2008: “Thổ Nhĩ Kỳ điên”!

chủ nhật 12-6-2016 14:52:53 +07:00 0 bình luận
Khi nhìn thấy Croatia và Czech chung bảng D với Thổ Nhĩ Kỳ tại VCK EURO 2016, Rüştü Reçber ắt hẳn lại cảm thấy nhiệt huyết sôi trào.

Khi nhìn thấy Croatia và Czech chung bảng D với Thổ Nhĩ Kỳ tại VCK EURO 2016, Rüştü Reçber ắt hẳn lại cảm thấy nhiệt huyết sôi trào.

Những cuộc ngược dòng ngoạn mục

Bởi lẽ, cựu thủ môn này chính là nhân chứng trực tiếp của một trong những hành trình lạ lùng nhất lịch sử các giải vô địch châu Âu, khác thường tới mức truyền thông quốc tế từng phải gọi ông cùng đồng đội ở Áo – Thụy Sĩ 2008 là “Thổ Nhĩ Kỳ điên”.

Cụ thể hơn, đây là câu chuyện về những bàn thắng muộn mà đỉnh điểm là bàn gỡ 1-1 cho Thổ Nhĩ Kỳ của Semih Şentürk ở phút bù giờ của hiệp phụ thứ hai của trận tứ kết với Croatia, buộc hai đội phải bước vào loạt đá luân lưu 11m để xác định thắng thua. Trong cuộc “đấu súng” này, Rüştü Reçber đã trở thành người hùng khi cản được cú đá của Mladen Petrić để đưa đội nhà vào bán kết.

Rüştü Reçber đã trở thành người hùng khi cản được cú đá của Mladen Petrić để đưa đội nhà vào bán kết.

Rüştü Reçber đã trở thành người hùng khi cản được cú đá của Mladen Petrić để đưa đội nhà vào bán kết.

Đó là ký ức mà Rüştü Reçber chẳng thể nào quên: “Toàn đội ăn mừng dữ dội tới mức đầu của Arda Turan đập vào tai tôi làm thủng cả màng nhĩ!”. Dù vậy, Rüştü Reçber vẫn giữ được sự tỉnh táo của một chiến binh kỳ cựu: “Cảm xúc lúc đó thật khó tả. Chúng tôi đã ôm chặc lấy nhau, nhưng trước lúc ôm đồng đội, tôi dành chút thời gian để an ủi cầu thủ đối phương vừa đá hỏng 11m”.

Có thể hiểu rằng đấy là sự đồng cảm của kẻ thấu hiểu được những thăng trầm của cuộc đời. Vì trước lúc đến Áo – Thụy Sĩ 2008, Rüştü Reçber chính là lựa chọn số 1 ở ĐTQG từ năm 1996 và góp công lớn trong chiến dịch giành danh hiệu đệ tam ông hào thế giới tại World Cup 2002. Nhưng trong mùa bóng 2007/08 ấy, Rüştü Reçber bị đẩy ra ghế dự bị ở cả Fenerbahçe lẫn ĐTQG bởi đàn em Volkan Demirel.

Ân oán với Croatia và CH Czech

Trong khu vực kỹ thuật, Rüştü Reçber đã được chứng kiến những cuộc lội ngược dòng khó tin của đội nhà. Sau trận ra quân ở bảng A thua Bồ Đào Nha 0-2, Thổ Nhĩ Kỳ thắng ngược Thụy Sĩ 2-1 do công của Semih Şentürk và bàn thắng ở phút bù giờ hiệp 2 của Arda Turan. Kế đến là trận gặp Czech: Lúc trận đấu chỉ còn chưa đầy 15 phút, Thổ Nhĩ Kỳ lại bị dẫn 0-2.

Tuy nhiên, Arda Turan đã thu ngắn cách biệt, trước lúc thủ quân Nihat Kahveci san bằng cách biệt ở phút 87. Dù vậy, kết quả hòa vẫn chưa đủ để Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào tứ kết, vì họ cần “đấu súng” với Czech đang có mọi thông số như nhau. Nào ngờ, Nihat Kahveci lại có ý nghĩ khác: Bàn thứ 2 ở phút 89 của ông giúp Thổ Nhĩ Kỳ ngược dòng thành công thắng 3-2. Và tới phút 90+6, tới lượt Rüştü Reçber đối mặt bước ngoặt của sự nghiệp, khi Volkan Demirel nhận thẻ đỏ có nghĩa ông được bắt chính ở tứ kết gặp Croatia.

Semih Şentürk đưa hai đội trở lại vạch xuất phát.

Semih Şentürk đưa hai đội trở lại vạch xuất phát.

Trận đấu với Croatia cho thấy Rüştü Reçber vẫn xuất sắc như ngày nào, khi ông cản được cú đá phạt của Darijo Srna để giúp đội nhà kéo dài hy vọng sang hiệp phụ. Nhưng lúc 120 phút thi đấu chỉ còn sót lại 60 giây, Rüştü Reçber không ngăn được Darijo Srna mở tỷ số cho Croatia. Vậy mà thời gian còn lại vẫn đủ để Semih Şentürk đưa hai đội trở lại vạch xuất phát.

Bước vào loạt “đấu súng”, sau khi Luka Modrić cùng Ivan Rakitić lần lượt sút hỏng khiến Croatia rớt lại phía sau, Rüştü Reçber đảm bảo chiến thắng cho Thổ Nhĩ Kỳ khi đổ người sang trái phá được cú sút của Mladen Petrić. Tiến vào bán kết tại Basel, Thổ Nhĩ Kỳ lại bị dẫn bàn, nhưng kịp gỡ hòa 2-2 ở phút 86. Nhưng lần này, Đức tỏ ra bản lĩnh hơn các đối thủ khác nên vẫn kiếm được bàn quyết định để thắng 3-2.

Hy vọng… nợ chồng thêm nợ!

Thất vọng nên ngay sau trận đấu, Rüştü Reçber tuyên bố chia tay ĐTQG, nhưng được mọi người thuyết phục ở lại. Vì vậy, ông còn tiếp tục thêm 4 năm nữa trước lúc chia tay đấu trường quốc tế ở trận giao hữu thắng Phần Lan hồi tháng 5/2012 ở trận thứ 120 cho ĐTQG.

Thổ Nhĩ Kỳ thắng Croatia ở loạt ''đấu súng''.

Thổ Nhĩ Kỳ thắng Croatia ở loạt "đấu súng".

Quyết định giải nghệ trong cùng năm đó, Rüştü Reçber không có hứng thú làm HLV, mà chuyển sang làm hành chính. Ông cho biết: “Tôi muốn làm hành chính và từng làm cho LĐBĐ Thổ Nhĩ Kỳ được gần một năm, nhưng tôi vẫn chưa tìm được công việc yêu thích”.

Nhưng giờ đây, xem ra Rüştü Reçber rốt cuộc đã toại nguyện khi tâm sự: “Giờ đây, tôi muốn nói rằng mình thích làm bình luận viên truyền hình”. Có lẽ do khi thấy lịch đấu đẩy Thổ Nhĩ Kỳ gặp lại những đối thủ mà họ từng thắng ngược tại VCK EURO 2008, ông muốn phủi bụi những hồi ức cũ với khát vọng lại được chứng kiến hành trình ngược dòng hoành tráng khác của đội nhà mà rất có thể bắt đầu từ tối nay, khi ra quân gặp Croatia. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm