Người Anh nháo nhào lo đá phạt

thứ hai 27-6-2016 16:55:05 +07:00 0 bình luận
Vì “Tam sư” thường bị loại khi “đấu súng”, cả thầy trò Roy Hodgson lẫn truyền thông và giới chuyên môn Anh đang chung sức chuẩn bị cho trận chiến với Iceland.

Vì “Tam sư” thường bị loại khi “đấu súng”, cả thầy trò Roy Hodgson lẫn truyền thông và giới chuyên môn Anh đang chung sức chuẩn bị cho trận chiến với Iceland. Tất cả đều nhằm giúp Tuyển Anh đá bại Iceland ngay trong 90 phút, hoặc cùng lắm là tới 120 phút.

Giải pháp đơn giản nhất là tận dụng tốt các tình huống cố định, nhất là những pha phạt góc. Ngặt nỗi, Anh được hưởng phạt góc đến 26 lần tại VCK EURO 2016 mà vẫn chưa đem lại bàn nào. Trong khi ấy, khả năng đá luân lưu của họ cũng rất lởm: thua tới 6/7 lần “đấu súng” ở các giải lớn.

Lời khuyên của Giáo sư Ken Bray ở Đại học Bath

Khi các phóng viên Anh đem nỗi lo đó nói với Giáo sư Ken Bray ở Đại học Bath, nhà khoa học chuyên nghiên cứu về quỹ đạo bay của bóng đã gửi lời khuyên đến cho thầy trò Roy Hodgson: Đá phạt góc cần sút bóng bay vòng vào trong và canh sao cho khéo để chỉ vừa phớt qua chấm phạt đền và đám đông đang bu đầy trước khung thành.

Các tuyển thủ Anh không nên lãng phí cơ hội bằng cách đá phạt nhắm vào góc gần (khu C trong hình).

Các tuyển thủ Anh không nên lãng phí cơ hội bằng cách đá phạt nhắm vào góc gần (khu C trong hình).

Bởi lẽ, sút bóng vòng vào trong uy hiếp khung thành đối phương hơn là sút bóng vòng ra ngoài. Trước hết là do sau cú sút đưa bóng vòng vào trong, đối phương phá ra thì nhiều khả năng bóng vẫn nằm trong vùng 16m50, còn sút bóng vòng ra ngoài thì đối phương dễ phá ra vùng cấm hơn.

Kế đến, sút bóng lượn ra ngoài có nghĩa là dễ xảy ra tình huống bóng ra ngoài đường biên cuối sân mới vòng trở lại. Hơn nữa, sút bóng lượn từ ngoài vào trong sẽ đặt cầu thủ tấn công muốn đánh đầu hoặc sút bóng vào vị trí dứt điểm cách khung thành không quá xa.

Bên cạnh đó, các tuyển thủ Anh không nên lãng phí cơ hội bằng cách đá phạt nhắm vào góc gần (khu C trong hình). Vì khi đưa bóng đến vùng này, họ cần có cầu thủ tiếp bóng vào giữa với độ chính xác giảm hẳn so với cú đá phạt ban đầu do phải đánh đầu ngược.

Anh có 21 lần sút bóng lượn ra, 1 lần lượn vào và 4 lần chuyền ngắn tại VCK EURO 2016.

Anh có 21 lần sút bóng lượn ra, 1 lần lượn vào và 4 lần chuyền ngắn tại VCK EURO 2016.

Khu B là vùng tốt nhất để đưa bóng tới do cầu thủ nhận bóng sẽ đối mặt với khung thành rộng mở, nghĩa là mục tiêu dứt điểm rất lớn nên độ chính xác cao. Khu A cũng là một chọn lựa đáng cân nhắc do cầu thủ ở vị trí này dễ dàng đánh đầu đưa bóng trở lại khu vực ở giữa cho đồng đội dứt điểm mang tính bất ngờ.

Tất nhiên, các tuyển thủ Anh cũng có thể chọn giải pháp khác là chuyền ngắn cho đồng đội đứng gần đấy. Giải pháp này thật ra được xem như chọn lựa tốt nhất khi được hưởng phạt góc!

Vì khi rót bóng vào trước khung thành đối phương, cầu thủ đá phạt góc coi như chấp nhận rủi ro mất bóng. Còn khi chuyền cho đồng đội, đội nhà vẫn giữ được bóng, có thể tính tới phương án đột phá vào vùng 16m50, đồng thời ép đối phương co cụm trong vùng cấm.

“Tam sư” đang thiếu cầu thủ có khả năng không chiến tốt

Một ý kiến nữa vừa gửi tới HLV Roy Hodgson là của đồng nghiệp Alan Pardew, khi cho rằng vấn đề của Tuyển Anh là thiếu mẫu cầu thủ có khả năng không chiến tốt.

Bởi tại Premier League, Crystal Palace có Scott Dann, Chelsea có John Terry và West Ham có Andy Carroll. Nhưng ở Tuyển Anh, cả Chris Smalling lẫn Gary Cahill đều thiếu sức mạnh và không giỏi chọn điểm rơi để đánh đầu ghi bàn.

Harry Kane được chọn đá phạt góc do chuyền cho đồng đội rất tốt, chỉ tiếc là phương án này không hiệu quả.

Harry Kane được chọn đá phạt góc do chuyền cho đồng đội rất tốt, chỉ tiếc là phương án này không hiệu quả.

Ngoài ra, chọn cầu thủ đá phạt góc cũng rất quan trọng, vì đâu phải lúc nào một đội có thể đưa tới 6 cầu thủ vào vùng cấm của đối phương. Do đó, có thể hiểu được tại sao ở trận ra quân, Harry Kane được chọn đá phạt góc do chuyền cho đồng đội rất tốt, chỉ tiếc là phương án này không hiệu quả.

Ở trận gặp Iceland, HLV Roy Hodgson nên trao quyền cho Wayne Rooney, dù anh đã là 1 trong 4 cầu thủ thực hiện đá phạt góc cho “Tam sư” tại Pháp mà không đem lại bàn nào. Nguyên nhân do Wayne Rooney quá lùn nên không lợi tranh bóng bổng, đồng thời chuyền bóng lại rất tốt và sáng tạo.

Wayne Rooney tiết lộ về bài đá phạt đền

Nhưng dù cố gắng tận dụng các tình huống cố định, Wayne Rooney cùng đồng đội vẫn chuẩn bị thật tốt cho khả năng phải “đấu súng”. Bởi lẽ, nỗi đau do thua Italia ở tứ kết EURO 2012 vẫn còn mới toanh.

Nhưng lần này, Wayne Rooney tỏ ra rất tự tin khi tiết lộ không có đồng đội nào đá hỏng ở khâu chuẩn bị. Chi tiết này rất quan trọng, vì cách chuẩn bị của “Tam sư” giờ đây khác rất nhiều so với trước.

“Tôi còn nhớ mình từng bối rối như thế nào trước Italia. Như tôi từng tâm sự, tôi biết mình muốn đá về phía nào, vậy mà Gianluigi Buffon đi đến và nói đúng ngay góc tôi muốn sút”, Wayne Rooney cho biết.

Wayne Rooney tập luyện ''đấu súng'' bằng cách chỉ cho thủ môn biết góc sút rồi đá bóng về phía đó.

Wayne Rooney tập luyện "đấu súng" bằng cách chỉ cho thủ môn biết góc sút rồi đá bóng về phía đó.

“Anh ấy nói đúng, nên tôi bắt đầu tự hỏi có nên sút góc khác không. Nhưng rốt cuộc, tôi sút đúng góc chọn ban đầu, còn Buffon đổ người về phía khác”, từ đây Wayne Rooney rút ra kết luận: “Cho dù thủ môn đoán đúng hướng, điều chúng ta cần làm chỉ là sút thật chính xác”.

Vì vậy, Wayne Rooney tập luyện bằng cách chỉ cho thủ môn biết góc sút rồi đá bóng về phía đó. Anh nhận xét: “Cách làm này khiến nhiệm vụ của tôi khó hơn nhiều, nhưng chỉ cần thủ môn không cản được, vậy tôi chẳng còn gì phải lo”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm