Lịch sử các kỳ EURO qua những con số

thứ sáu 10-6-2016 9:12:21 +07:00 0 bình luận
Ai là cầu thủ lớn tuổi nhất từng ra sân tại VCK EURO, Cầu thủ nào đã từng lập hat-trick sau khi vào sân và ĐT nào sút penalty "đỉnh" nhất trong lịch sử EURO? Cùng đi tìm câu trả lời qua những con số dưới đây.

39 Tuổi và 91 ngày: Lothar Matthaues, cựu thủ quân Tuyển Đức lập kỷ lục là cầu thủ lớn tuổi nhất từng tham dự một VCK EURO khi đá chính trong trận gặp Bồ Đào Nha tại Bỉ và Hà Lan năm 2000. Khi Matthaues có trận ra mắt tại EURO 1980, lúc đó những Iker Casillas, Gareth Barry hay Tomas Rosicky còn chưa chào đời.

Lothar Matthaeus và Alan Shearer tại VCK EURO 1992

Lothar Matthaeus và Alan Shearer tại VCK EURO 1992

20 Số cú đá và cũng là những lần thành công của Tuyển Tiệp Khắc cũ và CH Czech trên chấm luân lưu trong lịch sử các VCK EURO. Lần đầu tiên là trận chung kết năm 1976, khi họ đánh bại Tây Đức trong loạt đấu súng với tỷ số 5-3 với dấu son là cú đá lãng tử của Antonin Panenka. 4 năm sau đó, họ vượt qua người Italia với tỷ số 9-8 trong trận tranh hạng 3 - lần duy nhất mà có hai đội từng thực hiện thành công nhiều hơn 6 quả luân lưu trong lịch sử EURO lẫn World Cup. Đến năm 1996, CH Czech vượt qua Pháp với tỷ số trên loạt luân lưu là 6-5.

15 Năm và 360 ngày: Đó là quãng thời gian giữa trận đấu thứ 3 và thứ 4 mà cựu danh thủ Dragan Stojkovic (biệt danh Piksi) chơi cho Tuyển Nam Tư cũ tại VCK EURO. Ghi bàn mở tỷ số trong trận thắng 3-2 trước Pháp năm 1984, nhưng mãi tới năm 2000 cầu thủ tấn công với đôi chân ma thuật này mới được thi đấu trong đội hình của Nam Tư ở trận hòa 3-3 với Slovenia.

Dragan Stojkovic

Dragan Stojkovic

11 Số cầu thủ thuộc biên chế CLB Dynamo Kiev trong thành phần 20 tuyển thủ Liên Xô cũ tham dự EURO năm 1988, giải đấu mà họ đi tới tận trận chung kết và chịu thua Hà Lan 2-0. Khi đó, trong đội hình của Liên Xô cũng không có bất cứ cầu thủ nào đang thi đấu tại nước ngoài.

10 Số ngày kể từ lúc Tuyển Đan Mạch nhận được thông báo về tấm vé vớt của LĐBĐ châu Âu (UEFA) tới khi họ đặt chân đến Thụy Điển năm 1992. Lúc nhận được thông tin đó, rất nhiều cầu thủ Đan Mạch thậm chí đã đặt vé đi du lịch với gia đình. Là đội "dự tiệc" muộn, nhưng Đan Mạch đã làm tất cả phải ngỡ ngàng khi vượt qua Đức trong trận chung kết để lần đầu tiên lên ngôi vô địch châu Âu.

7 Số cầu thủ từng ghi bàn tại ba VCK EURO liên tiếp, gồm Juergen Klinsmann, Vladimir Smicer, Thierry Henry, Nuno Gomes, Helder Postiga, Zlatan Ibrahimovic và Cristiano Ronaldo. Trong số này, chỉ còn Ibrahimovic và Ronaldo là sẽ tham dự VCK EURO 2016.

6 Số cầu thủ đang chơi cho Barcelona xuất hiện trong trận đầu tiên tại vòng bảng năm 2000 gặp CH Czech. Nhưng kỳ lạ hơn, 6 người đó không phải đá cho Tuyển Tây Ban Nha, mà là Hà Lan, đó là anh em De Boer, Patrick Kluivert, Phillip Cocu, Michael Reiziger và Boudewijn Zenden. Trong khi đó, chỉ có duy nhất Pep Guardiola là cầu thủ của Barcelona đá cho Tây Ban Nha.

6 Cũng là số cầu thủ ở độ tuổi 18 từng được ra sân tại VCK EURO. Người đầu tiên là Enzo Scifo năm 1984, 2004 có Valeri Bojinov, Wayne Rooney và Johan Volanthan còn 2012 có Alex Oxlade-Chamberlain và Jetro Willems.

Wayne Rooney

Wayne Rooney

1 Duy nhất có Helmut Schon đã từng lập hat-trick trong lịch sử khi vào sân từ ghế dự bị và đáng khâm phục, đó cũng là trận đấu quốc tế đầu tiên của cựu danh thủ này. Schon vào thay Dieter Mueller khi Tây Đức đang đứng trước nguy cơ bị Nam Tư loại tại bán kết năm 1976. Chỉ ba phút sau khi xuất hiện, Schon đánh đầu gỡ hòa và trong thời gian hiệp phụ, ông lập thêm một cú đúp giúp Tây Đức thắng chung cuộc 4-2.

0 Là cầu thủ Italia duy nhất ghi bàn trong cả 3 kỳ World Cup và có tổng cộng 56 trận thi đấu cho ĐTQG nhưng cầu thủ hào hoa với biệt danh "Đuôi ngựa thần thánh", Roberto Baggio chưa từng được triệu tập vào đội hình Tuyển Italia tham dự VCK EURO.

Roberto Baggio

Roberto Baggio
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm