Ibrahimovic sinh không gặp thời!

thứ năm 23-6-2016 14:17:51 +07:00 0 bình luận
Lịch sử bóng đá Thụy Điển chưa từng sản sinh tài năng nào vĩ đại hơn Zlatan Ibrahimovic. Nhưng chẳng phải ngẫu nhiên anh vừa chia tay ĐTQG bằng một trận thua.

Lịch sử bóng đá Thụy Điển chưa từng sản sinh tài năng nào vĩ đại hơn Zlatan Ibrahimovic. Nhưng chẳng phải ngẫu nhiên anh vừa chia tay ĐTQG bằng một trận thua.

Đoạn kết được báo trước

Bởi trước lúc gặp Bỉ rạng sáng nay, “số 10” còn tâm sự: “Trận cuối của Thụy Điển tại EURO 2016 cũng chính là trận cuối của tôi cho Thụy Điển. Hy vọng đấy không phải là trận đấu ngày mai”. Nhưng hóa ra, chính là trận đấu ấy. Tuy nhiên, đó là một đoạn kết có thể dự báo trước.

Vì khi đặt chân lên đất Pháp, toàn đội Thụy Điển vẫn tiếp tục dựa vào Zlatan Ibrahimovic. Nhưng ở vào thời điểm sớm phải cân nhắc tới lúc giã từ đấu trường quốc tế, “số 10” rõ ràng không còn đủ sức để một mình cáng đáng tất cả. Anh khẳng định: “Tôi hỗ trợ cho đồng đội, và họ hỗ trợ cho tôi”.

“Số 10” rõ ràng không còn đủ sức để một mình cáng đáng tất cả.

“Số 10” rõ ràng không còn đủ sức để một mình cáng đáng tất cả. Ảnh: EPA

Ngặt nỗi, giải pháp này chẳng phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả, và tại VCK EURO 2016 xem ra lại càng không. Đơn cử như Áo quá dựa vào David Alaba nên phải về nước sớm, hoặc Bồ Đào Nha trông đợi vào mỗi Cristiano Ronaldo nên phải đi bằng cửa sau. Wales dựa dẫm vào Gareth Bale, nhưng vẫn vượt qua vòng bảng nhờ không ở trong bảng “tử thần” như Thụy Điển của Zlatan Ibrahimovic.

Champions League luôn lẩn tránh

Vậy là rốt cuộc, tay săn bàn vĩ đại nhất của Tuyển Thụy Điển qua mọi thời đại thậm chí còn chưa ghi được bàn nào ở VCK EURO kỳ này cũng như không để lại dấu ấn nào tại các VCK World Cup. Cú đánh gót điệu nghệ hạ Buffon của Italia tại VCK EURO 2004 là điểm nhấn quá nhỏ nhoi so với sự nghiệp lẽ ra phải rất lẫy lừng của Zlatan Ibrahimovic. Nhưng rõ ràng, anh sinh không gặp thời.

Zlatan Ibrahimovic sắp gia nhập Man Utd.

Zlatan Ibrahimovic sắp gia nhập Man Utd. Ảnh: EPA

Bằng chứng là trong suốt Hè 2016, truyền thông đang rỉ tai nhau về việc Zlatan Ibrahimovic sắp gia nhập Man Utd, nơi có HLV Jose Mourinho đủ tài năng giúp anh sưu tập ngôi vô địch Champions League còn thiếu. Cho đến nay, danh hiệu này cứ chơi trò mèo vờn chuột với Zlatan Ibrahimovic.

Bởi ngay lúc Zlatan Ibrahimovic vừa rời Giuseppe Meazza, Inter Milan liền vô địch Champions League. Và trước lúc Zlatan Ibrahimovic đến Nou Camp, Barcelona vừa vô địch Champions League nhưng phải đợi tới khi anh vừa rời Nou Camp, Barcelona mới lại vô địch Champions League lần nữa.

Một cây làm chẳng nên non

Câu chuyện của Zlatan Ibrahimovic ở ĐTQG cũng không khác. Bởi trong 15 năm anh thi đấu quốc tế, thành tích cao nhất của Thụy Điển ở World Cup chỉ là vào đến vòng 1/8, và ở EURO chỉ là tới tứ kết. Nhưng rõ ràng, khi ngay cả Diego Maradona cũng chẳng thể một mình kéo cả đội bóng nếu không có những “phó tướng” như Jorge Valdano và Claudio Caniggia, đấy đã là nỗ lực tột cùng của Zlatan Ibrahimovic vào lúc anh còn quá trẻ, Henrik Larsson đã quá già, nên chính xác hơn thì đó là “thời” của Fredrik Ljungberg.

Thụy Điển của mấy năm qua chỉ có thể mô tả như đội bóng gồm Zlatan Ibrahimovic cùng những người bạn.

Thụy Điển của mấy năm qua chỉ có thể mô tả như đội bóng gồm Ibrahimovic cùng những người bạn. Ảnh: EPA

Vì thế, truyền thông Thụy Điển phải chăng hơi bạc bẽo khi cho rằng Zlatan Ibrahimovic chia tay ĐTQG chỉ có nghĩa là Tuyển Thụy Điển không còn ngôi sao lớn nhất, nhưng tương lai chẳng có gì phải lo do tại Pháp 2016 có tới 6 thành viên của đội U.21 vừa vô địch châu Âu 2015. Ngoài ra thì trước kỷ nguyên của Zlatan Ibrahimovic, Thụy Điển từng thành công vang dội trong thời sơ khai của bóng đá cũng như vào bán kết của EURO 1992 và World Cup 1994. 

Tuy nhiên, đừng quên rằng Thụy Điển vĩ đại của thập niên 90 đâu chỉ có một thiên tài, với Tomas Brolin, Martin Dahlin và Henrik Larsson đều đang độ chín. Ngược lại, Thụy Điển của mấy năm qua chỉ có thể mô tả như đội bóng gồm Zlatan Ibrahimovic cùng những người bạn. Nhận định Zlatan Ibrahimovic sinh không gặp thời cũng chính là vì vậy. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm