"Chàng hoàng tử ếch" đưa Kazakhstan lên bản đồ bơi lội thế giới

thứ năm 11-8-2016 18:14:35 +07:00 0 bình luận
Kình ngư 21 tuổi Dmitriy Balandin bất ngờ giành tấm HCV nội dung 200m ếch tại Rio 2016 để lần đầu đưa tên đất nước anh lên bục vinh quang ở bơi lội Olympic.

Trong lượt thi chung kết 200m ếch nam diễn ra sáng nay 11/8 (giờ Việt Nam), kình ngư sinh năm 1995 Dmitriy Balandin đã xuất sắc giành chức vô địch để lần đầu đưa tên Kazakhstan lên bản đồ bơi lội thế giới. 

Kazakhstan quê hương của Balandin là quốc gia không có đường biển lớn nhất thế giới nằm ở khu vực Trung Á. 

Được bao quanh bởi 5 quốc gia khác nhau, trong đó bao gồm những đất nước khổng lồ như Nga và Trung Quốc, Kazakhstan chỉ có một mặt phía Tây Nam tiếp giáp với biển Caspi. Gọi là “biển” nhưng thực chất Caspi lại là hồ nước tự nhiên lớn nhất thế giới.

Bản đồ Kazakhstan
Kazakhstan - quốc gia không có đường biển lớn nhất thế giới

Kazakhstan cũng là một quốc gia có nền thể thao khá phát triển, với 57 tấm huy chương (trong đó có 18 HCV) đạt được qua 6 kỳ Olympic. Tuy nhiên, với thế mạnh chủ yếu thuộc về các môn cử tạ (6 HCV), boxing (6 HCV) và điền kinh, Kazakhstan chưa một lần được tận hưởng niềm vui chiến thắng ở các môn chơi dưới nước.

Cho đến khi “chàng hoàng tử ếch” Dmitriy Balandin xuất hiện.

Clip: Xem Dmitriy Balandin xuất sắc giành tấm HCV 200m ếch nam tại Olympic 2016

Balandin hoàn thành phần thi của mình sau 2’07”46, nhanh hơn người về nhì Josh Prenot (Mỹ) và về ba Anton Chupkov (Nga) lần lượt 7% và 24% giây.

Chiến thắng của Balandin là một bất ngờ lớn với giới truyền thông, bởi mới tại vòng bán kết ngày hôm qua anh còn suýt chút nữa bị loại khi đứng chót trong bảng danh sách các VĐV lọt vào chung kết.

Được xếp ở làn bơi ngoài rìa (làn số 8) trong ngày thi chung kết, Balandin không nhận được nhiều sự chú ý của máy quay và từ phía khán giả.

Cho đến khi kình ngư người Nhật Yasuhiro Koseki bắt đầu vượt qua cả vạch phân định KLTG (WR Split), khán giả bỗng nhận ra ở mé ngoài cùng bể bơi cũng có một anh chàng làm được điều tương tự.

Sau 100m đầu tiên, Balandin từ vị thế của một kẻ lót đường ở vòng chung kết bỗng vươn lên mạnh mẽ ở vị trí số 2. Trong 50m cuối, khi người dẫn đầu Koseki tỏ ra hụt hơi thì Balandin vẫn băng băng về đích. 

Vào lúc bảng hiệu công bố tên của nhà vô địch, dường như chính Dmitriy Balandin cũng chưa tin vào mắt mình. 

Dmitriy Balandin
Dmitriy Balandin như còn chưa tin mình đã trở thành nhà vô địch Olympic (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, chiếc HCV Olympic không phải là vinh quang đầu tiên trên đường đua xanh mà Balandin mang về cho quê hương mình.

Cách đây 2 năm tại ASIAD Incheon 2014, Balandin khi đó mới chỉ là chàng trai tuổi teen đã gây sốc toàn bộ đại hội khi một mình đoạt 3 HCV ở tất cả các nội dung bơi ếch cá nhân gồm 50m, 100m và 200m.

Trong đó thành tích 50m và 200m ếch của anh đều phá kỷ lục của ASIAD.

 Bạn có biết? 

Hungary, một trong những cường quốc hàng đầu của bơi lội thế giới, cũng là một quốc gia không có đường biển. Hungary nằm ở Trung Âu với diện tích nhỏ bé chỉ bằng 1/30 so với Kazakhstan nhưng lại xếp thứ 4 trong danh sách các quốc gia đoạt được nhiều huy chương bơi lội Olympic nhất. Tính đến thời điểm này, Hungary đã có tổng cộng 70 huy chương (trong đó 28 HCV) bơi lội tại các kỳ Olympic. 

Kantinka Hosszu, ngôi sao sáng nhất của bơi lội Hungary, hiện đang sở hữu 3 HCV cá nhân tại Rio 2016. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm