Bóng chuyền nữ Thái Bình "chết chìm" vì đào tạo trẻ

Thái Hà
thứ bảy 23-5-2020 6:00:20 +07:00 0 bình luận
Từng được coi là cái nôi của bóng chuyền Việt Nam song bóng chuyền Thái Bình trong vài năm trở lại đây đang trên đà đi xuống.

Sau chức vô địch quốc gia năm 2007, bóng chuyền Thái Bình đã có những khởi sắc và luôn đứng trong Top các đội mạnh toàn quốc. Nhiều lứa cầu thủ tài năng được khai phá và trình làng, khiến niềm ước mơ về sự thống trị của bóng chuyền “quê lúa” tại các giải đấu cao nhất Việt Nam. 

Người hâm mộ bóng chuyền Thái Bình đã từng mơ về chức VĐQG nhiều hơn cho đến mức giờ đây trở thành “khao khát” cháy bỏng của những con người yêu mến bóng chuyền trên quê hương “5 tấn”.

Thái Bình là cái nôi của bóng chuyền với những VĐV xuất chúng

Quả thực bóng chuyền Thái Bình đã sản sinh ra rất nhiều VĐV tài ba xuất chúng, những HLV giàu thành tích nhất nhì Việt Nam như Thái Thanh Tùng, Trần Đình Tiền, Nguyễn Hữu Hà, Trần Văn Giáp cùng các VĐV Hoàng Văn Phương, Giang Văn Đức...hay nữ như Bùi Thị Huệ, Lê Thị Mười...

Bóng chuyền Thái Bình đã nổi lên như cái nôi của làng bóng chuyền Việt với việc hàng năm cung cấp không ít danh thủ tài năng cho các CLB trên khắp cả nước. Thế nhưng giờ đây có mỏi mắt cũng khó có thể thấy được một tài năng trẻ vượt trội như lứa đàn anh, đàn chị.

Bùi Thị Huệ là một trong những VĐV nổi tiếng gốc Thái Bình

Trao đổi với HLV tuyến 2 Bùi Thị Huệ - một danh thủ ngày nào của bóng chuyền nữ Việt Nam cô cho biết: “Bây giờ tìm kiếm và đào tạo VĐV trẻ tại Thái Bình khó vô cùng”. Là người đi cùng những năm tháng hào hùng nhất của bóng chuyền nữ Thái Bình, Bùi Huệ biết được nội tình và cái khó của bóng chuyền quê nhà. 

Tình yêu và sự nhiệt huyết của cô gái Thái Thụy đã không ít lần trở lại thi đấu để giúp đội bóng quê hương trong hoàn cảnh ngặt nghèo. Nhưng “sức cùng lực kiệt” một mình Huệ cũng chẳng thể kéo nổi con tàu cũ nát với những bánh xe đã không còn sức lực. Khó khăn là thế, nhưng niềm tin yêu bóng chuyền quê nhà giúp Huệ có được nghị lực để gánh vác trọng trách lớn lao mà người hâm mộ hy vọng.

Bóng chuyền Thái Bình đang bị mai một

Chia sẻ cùng phóng viên, Bùi Thị Huệ vẫn tin vào một ngày không xa bóng chuyền Thái Bình sẽ trở lại, nhưng hành trình ấy sẽ còn không ít khó khăn vất vả mà cô là một trong nhưng người lèo lái cùng ông xã đang nắm đội 1 - Trần Giáp. 

Huấn luyên tuyến 2 và hỗ trợ công tác tìm kiếm tài năng trẻ cho bóng chuyền quê lúa, Bùi Thị Huệ mùa này vẫn tranh thủ thi đấu vì cái tình với HLV Lê Thị Hiền của Than Quảng Ninh mặc dù cơ thể đã không còn sung sức. Qua đó mới thấy được tình yêu mà cô gái dành cho bóng chuyền, cho tương lai của cái nôi Thái Bình lớn đến mức nào. Trong tình yêu ấy có cả tình yêu gia đình, vì chồng cô đang là HLV đội 1.  

Những gương mặt trẻ của bóng chuyền Thái Bình ngày một ít hơn

Trở lại với công tác đào tạo trẻ của bóng chuyền quê lúa mới thấy khó khăn bủa vây tứ phía. “Hàng năm Huệ và các đồng nghiệp vẫn đi khắp các vùng quê để tìm kiếm VĐV, tìm được rồi lại còn động viên các em và gia đình để có được một VĐV năng khiếu. 

Nhưng bây giờ các em có nhiều lựa chọn hơn cho con đường nghề nghiệp nên tuyển được một VĐV là điều khó như lên trời. Không những thế vấn đề kinh phí và tạo điều kiện cho các VĐV sau khi giải nghệ cũng được gia đình các em quan tâm, nếu như định hướng không tốt chắc chắn sẽ không thể có được nguồn cho CLB” Bùi Huệ chia sẻ những khó khăn với công cuộc tìm kiếm và đào tạo bóng chuyền trẻ quê nhà.

Để vực lại một Thái Bình hào hùng ngày nào, chắc sẽ còn rất  nhiều chông gai vất vả

Dù khó khăn là thế, nhưng với khát khao cống hiến cho niềm đam mê từ nhỏ của mình nên hai vợ chồng cô sẵn sàng hy sinh nhiều thứ để cố gắng vực dậy một tập thể đang đi xuống mà vốn đã là thế lực của bóng chuyền Việt Nam trước đây. 

Tuy khó khăn đấy, nhưng trong câu chuyện Huệ nói vẫn luôn ánh lên niềm hy vọng và sự tin tưởng vào một tương lai tươi sáng của bóng chuyền Thái Bình trong một ngày không xa.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm