Các đội đã biến mất trên bản đồ bóng chuyền Việt Nam

Thái Hà
thứ năm 21-1-2021 21:56:59 +07:00 0 bình luận
Có những cuộc chia ly để rồi ngày gặp lại hân hoan như thuở mới bắt đầu, ấy vậy mà với bóng chuyền Việt Nam, có những cuộc chia ly mà cho tới bây giờ vẫn chưa một ngày gặp lại.

Cái tên đầu tiên mọi người phải nhắc đến là đội bóng chuyền nam Đức Long Gia Lai. Tập đoàn ĐLGL bắt đầu tham gia công cuộc xã hội hóa bóng chuyền từ năm 2009 với cái tên Đức Long - Quân khu 5. Những ngôi sao như Wanchai chủ công người Thái Lan số 1 Đông Nam Á, thủ quân tuyển quốc gia Nguyễn Hữu Hà…được mua về. Đến năm 2011, cái tên Đức Long Gia Lai chính thức được khai sinh và giành quyền thăng hạng lên chơi ở giải vô địch quốc gia.

Bộ sưu tập danh hiệu với 1 chức vô địch, 2 ngôi á quân quốc gia, lọt vào tốp giữa Cúp C1 châu Á... nhưng sau 7 năm đầu tư vào bóng chuyền, thành công mà đội bóng này mang lại là rất lớn. “Tiếc rằng, khi mà Tập đoàn ĐLGL đang bước vào giai đoạn khởi sắc trong lĩnh vực kinh doanh thì chúng tôi phải dứt áo chia tay bóng chuyền vì nhiều lý do tế nhị”. Họ ra đi để lại nỗi nhớ cho những người đã trót yêu đội bóng lắm tiền nhiều của một thời.

Các đội đã biến mất trên bản đồ bóng chuyền Việt Nam
Các cầu thủ của Đức Long Gia Lai năm xưa (ảnh: IT)

Nhắc đến Bưu Điện Hà Nội là nhắc tới một thời hào hùng của bóng chuyền thủ đô. Nhưng mọi thứ đã gác lại sau mùa giải 2015 khi đó HLV Hoàng Thúy Hằng nghẹn ngào: “Sau khi đội rớt hạng, chúng tôi đã nghĩ đến ngày này. Biết là thế, nhưng mấy ngày nay tâm trạng lúc nào cũng đau đớn khi buộc phải xóa sổ một phiên hiệu mà nhiều năm mình đã gắn bó”.

Bưu Điện Hà Nội đã tuyên bố giải tán sau hơn 40 năm tồn tại với những chiến tích cùng bóng chuyền nữ Việt Nam. Bóng chuyền nữ Hà Nội tự hào từng nuôi dưỡng và đào tạo nhiều tên tuổi có tiếng trong làng bóng chuyền VN như Phạm Thị Rệt, Hoàng Thúy Hằng, Hà Thu Dậu, Trần Mai Hương, Nguyễn Thị Thanh Hoa, Đặng Thị Hồng..., do đó việc xóa sổ đội khiến người hâm mộ không khỏi chạnh lòng.

Các đội đã biến mất trên bản đồ bóng chuyền Việt Nam
VĐV Hà Thu Dậu biểu tượng của Bưu Điện Hà Nội giờ đã là một HLV (ảnh: IT)

Quay trở lại với Dệt Thành Công - đội bóng từng làm mưa làm gió trong làng bóng chuyền nam Việt Nam của những năm cuối thế kỷ trước. Xuất phát từ bóng chuyền phong trào của đơn vị cơ sở, đội Dệt Thành Công tham gia thi đấu hạng A2 toàn quốc. Với lối chơi biến hóa, ổn định của một tập thể đoàn kết đội bóng nhanh chóng lọt vào nhóm các đội mạnh quốc gia, với nhiều thành tích như: HCĐ năm 1992, HCB 1993 - 1994 - 1996. Đoạt HCV năm 1995.

Nhưng đỉnh cao của đội cũng chỉ vài năm, đến mùa bóng 1997, hoạt động kinh tế của công ty bắt đầu khó khăn, công tác đào tạo trẻ bắt đầu chững lại, cho đến năm 2000 cái tên Dệt Thành Công đã không còn trên bản đồ bóng chuyền nước nhà.

Các đội đã biến mất trên bản đồ bóng chuyền Việt Nam
Các cầu thủ Dệt Thành Công vô địch năm 1995 (ảnh: IT)

Nói về độ hoành tráng thì Vietsov Petro là cái tên mà chưa đội bóng nào đạt tới nhưng với tất cả niềm hy vọng vào sự khởi sắc thì những gì CLB để lại là một nốt trầm cho làng bóng chuyền Việt Nam.

Vướng vào những trục trặc về thủ tục trong quá trình chuyển giao đội cho đội Bia Sài Gòn – Thái Bình Dương và không thể giải quyết nên việc “khai tử” đội bóng là cái kết cho những vướng mắc không lời giải đáp ấy. Sau nhiều năm nhắc lại sự biến mất của Vietsov Petro như luồng ánh sáng chiếu vội lên bầu trời rồi vụt tắt mà không để lại dấu ấn nào ngoài những lùm xùm không đáng có.

Các đội đã biến mất trên bản đồ bóng chuyền Việt Nam
Các cầu thủ của Vietsov Petro năm ấy (ảnh: IT)

Với những khó khăn trong đầu tư vào bóng đá, tập đoàn Hòa Phát chuyển hướng sang bóng chuyền và CLB bóng chuyền nữ Hòa Phát Hưng Yên ra đời.

Tập đoàn Hòa Phát xây dựng nhà máy trên đất Hưng Yên và chỉ cam kết tài trợ cho bóng chuyền 2 năm, 3/4 quân số trong đội hình là ký hợp đồng ngắn hạn và đã hết hiệu lực thì việc giải thể một đội bóng không có chiều sâu như vậy cũng chỉ là xu thế tất yếu của bóng chuyền ăn xổi.

Các đội đã biến mất trên bản đồ bóng chuyền Việt Nam
Các cầu thủ Hòa Phát Hưng Yên trong một trận đấu (ảnh:IT)

Bên cạnh đó đội bóng chuyền nữ Bảo Long Hà Tây hồi 2006, chỉ sau 2 năm hình thành với những khoản đầu tư lớn để chiêu mộ cả một lứa cầu thủ trẻ đầy triển vọng của “nôi” bóng chuyền Thái Bình. Nhưng với những lý do về kinh tế, thi đấu bết bát và không có chiều sâu nên việc biến mất trên bản đồ bóng chuyền nước nhà cũng là một điều dễ hiểu.

Với riêng bóng chuyền nữa Cao su Phú Riềng thì việc biến mất của họ được nằm trong dự tính. Cụ thể, ngành quân đội cho biết đã có chủ trương thu hẹp đầu tư vào các đội thể thao. Chỉ có hai đội bóng chuyền là nữ Thông tin Liên Việt Postbank và nam Thể Công Binh đoàn 15 sẽ được giữ lại sau mùa giải 2016. Các đội khác sẽ phải tìm kiếm nhà đầu tư hoặc giải thể nếu không tự lo được nguồn kinh phí.

Theo giải thích từ ban lãnh đạo, thì quyết định giải tán đội bóng đã có từ đầu năm. Tuy nhiên để các VĐV yên tâm thi đấu và không ảnh hưởng đến các đội bóng khác tại giải bóng chuyền VĐQG 2015 thì sau khi kết thúc vòng 2, ban lãnh đạo đội bóng mới chính thức công bố thông tin giải thể.

Các đội đã biến mất trên bản đồ bóng chuyền Việt Nam
Lãnh đạo tập đoàn Cao su Phú Riềng thăm và tặng hoa cho đội bóng chuyền (ảnh: IT)

Như vậy, chỉ mới bước chân lên chuyên nghiệp được hơn 10 năm nhưng số lượng đội bóng biến mất trên bản đồ bóng chuyền Việt Nam là rất lớn, điều này nói lên một thực tế “ăn xổi ở thì” của những người làm bóng chuyền và muốn mượn bóng chuyền để đánh bóng thương hiệu.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm