Con đường gập ghềnh của libero số 1 Việt Nam - Bùi Vũ Thanh Tuyền

Thái Hà
chủ nhật 17-5-2020 10:25:44 +07:00 0 bình luận
Trên con đường thành công ít ai có thể thấy những góc khuất phía sau của libero số 1 Việt Nam - Bùi Vũ Thanh Tuyền

Cô gái sinh năm 1991 mà nhiều người yêu mến vẫn thường gọi là “anh chàng Tom boy” của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam hiện đang khoác áo CLB Kinh Bắc Bắc Ninh để chinh phục đỉnh cao của bóng chuyền trong năm 2020. 

Từng được coi là libero hàng đầu của bóng chuyền Việt Nam song ít ai biết được con đường gập ghềnh đến với bóng chuyền của Thanh Tuyền. Thể hình nhỏ nhắn tưởng chừng “không liên quan” tới môn thể thao dành cho chân dài, song sức chiến đấu, sự nhanh nhẹn và lì lợm khiến Tuyền luôn là ngôi sao trên sàn đấu.

Bùi Vũ Thanh Tuyền luôn hết mình ngay cả trên sân tập

 

Thanh Tuyền có một “tuổi thơ dữ dội” với chuỗi ngày bôn ba cùng mẹ bên quán cơm bình dân và sau đó là tiệm cắt tóc để nuôi lớn hai chị em cô. Từ nhỏ cô đã thích để tóc ngắn, thích chơi những trò chơi cảm giác mạnh, thích mặc đồ giống con trai. Nhắc lại khoảng thời gian ấy, đó là chuỗi ngày gian nan mà mỗi khi nhớ lại Thanh Tuyền luôn cảm thấy sợ hãi. 

Không biết có phải đã từng trải qua khó khăn nên đã tôi luyện cho Tuyền bản lĩnh thi đấu mạnh mẽ, sự cố gắng trong từng đường bóng hay cả những pha cứu bóng không tưởng của cô gái vô cùng mạnh mẽ kia. Nụ cười duyên dáng sau mỗi giờ tập mệt nhọc không làm nhụt chí chiến đấu của một chiến binh thực thụ mang tên Thanh Tuyền.

Sau giờ tập của Bùi Vũ Thanh Tuyền

 

Sự nghiệp bóng chuyền của cô gái nhỏ nhắn cũng gian truân như chính tuổi thơ cô từng trải qua. Tập luyện với đội bóng Tân Bình chỉ vì thích bóng chuyền nên Tuyền không màng đến lương thưởng. Xin vào đội tập và lẽo đẽo theo đội đi thi đấu chỉ với niềm đam mê cháy bỏng trong người. 

Tự lúc nào không hay, niềm đam mê ấy như thôi thúc cô gắn bó với môn thể thao mà chưa biết có mang lại tương lai cho mình hay không nữa. Có lẽ với tình yêu cháy bỏng ấy nên Tuyền được gia nhập đội bóng và bắt đầu con đường thi đấu chuyên nghiệp với vai trò dự bị cho đồng đội tại CLB.

Sự nhiệt huyết của một chiến binh mang tên Bùi Vũ Thanh Tuyền

 

Bôn ba qua những đội bóng nhỏ để rèn luyện và khi mới đặt chân đến môi trường thuận lợi hơn thì đội bóng Vietsovpetro giải thể. Ngày đó Vietsovpetro nổi lên là một thế lực trong làng bóng chuyền nữ Việt Nam với những bản hợp đồng khủng và dàn quân thiện chiến. 

Cầu thủ nhập tịch Lê Kim Nhung và phụ công trẻ triển vọng của bóng chuyền Việt Nam - Trà Giang về đầu quân khiến sức mạnh đội bóng được tăng cường đáng kể. Thanh Tuyền về với Vietsovpetro chưa ấm chỗ thì đội bóng giải thể. Đó có thể coi là dấu lặng cho sự nghiệp của cô nàng Tom boy ngày đó.

Nụ cười luôn nở trên môi cô nàng cá tính

 

Đem theo tình yêu với bóng chuyền ra Hà Nội đầu quân cho Ngân hàng Công thương, Thanh Tuyền đã tìm được bản ngã của mình. Những năm tháng gắn bó với đội bóng Ngân hàng có thể coi là “những ngày hạnh phúc” của Tuyền nơi đất khách quê người. 

Thăng hoa trong đội hình nhiều ngôi sao của làng bóng chuyền nữ Việt Nam như Kim Huệ, Hà Hoa, Lê Thanh Thúy, Đinh Thị Thúy sau này...nhưng cái bóng đen “chấn thương” lại tô điểm thêm trên con đường gập ghềnh của libero số 1 Việt Nam. Sự suôn sẻ chưa bao giờ đồng hành với Thanh Tuyền trên suốt con đường sự nghiệp, chấn thương dây chằng đã níu cô nàng Tom boy lại hơn một năm cho tới khi về đầu quân cho Kinh Bắc Bắc Ninh.

Về với đoàn quân của HLV Phạm Văn Long, Thanh Tuyền đang tìm lại chính mình

 

Chơi ở vị trí libero được coi là những chiến binh can trường trên sàn đấu, nhưng lại luôn bị bỏ rơi bởi đơn giản Tuyền không phải là nhân vật tấn công. Những chiến thắng của toàn đội nhìn lại thì người thường xuyên bị bỏ quên, không ai khác chính là libero Bùi Vũ Thanh Tuyền. 

Sau tất cả, người ta vẫn thường nhớ tới một chiến binh thầm lặng trong vai trò libero của đội bóng, đó được coi là sự an ủi cho một cầu thủ cống hiến quên mình vì tập thể.

Về Kinh Bắc Bắc Ninh, Thanh Tuyền lại được chơi cùng đồng đội cũ Đinh Thị Thúy 

 

Về với bóng chuyền Kinh Bắc, chơi cùng những đồng đội xưa như Đinh Thúy khiến Mít Tơ Ty ( cái tên facebook vô cùng đáng yêu) thấy mình như được trở lại với niềm đam mê mãnh liệt thuở nào. 

Gác lại vị trí thứ 3 năm 2019 cùng đội bóng, năm nay Thanh Tuyền cùng đồng đội đang hướng tới những vị trí cao hơn để bù đắp lại những tháng ngày gập ghềnh đã lùi xa trong quá khứ. Chỉ hy vọng rằng con đường ấy của Tuyền giờ đây rộng mở, không còn khó khăn như trước để cô nàng Tom boy được bước lên đỉnh cao của bóng chuyền thêm một lần nữa trong đời.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm