Nhìn lại bóng chuyền Giấy Bãi Bằng: Những năm tháng huy hoàng

Thái Hà
thứ sáu 22-1-2021 4:00:00 +07:00 0 bình luận
Có một thời tên tuổi đội bóng chuyền đất Tổ - Giấy Bãi Bằng làm mưa làm gió với những năm tháng huy hoàng và niềm tự hào một thời của bóng chuyền ngành giấy.

Đội bóng chuyền nữ Giấy Bãi Bằng được thành lập vào tháng 3 năm 1996. Đội trực thuộc Tổng công ty Giấy Việt Nam (trước là Công ty Giấy Bãi Bằng). Tính từ ngày thành lập, đội luôn là một trong những đội bóng hàng đầu của Bóng chuyền Việt Nam.

Hình ảnh những nữ chiến binh chinh chiến trên khắp các giải đấu lớn đã in sâu vào tiềm thức mỗi người dân thời đó và góp phần đưa hình ảnh Giấy Bãi Bằng tới khắp mọi miền Tổ quốc và một số quốc gia trong khu vực qua các giải đấu quốc tế.

Nhìn lại bóng chuyền Giấy Bãi Bằng những năm tháng huy hoàng

Các cầu thủ nữ Giấy Bãi Bằng thuở nào (ảnh: IT)

Thời đỉnh cao, Giấy Bãi Bằng còn là một trong những đội bóng đầu tiên trên dải đất hình chữ S có cầu thủ ngoại trong đội hình như VĐV Piyamas Koijapo tuyển thủ đội tuyển bóng chuyền  nữ quốc gia Thái Lan.

Các ngoại binh đầu tiên của bóng chuyền Việt Nam đều là những gương mặt đã thành danh và đã từng khoác áo ĐTQG sang thi đấu tại Việt Nam với mức lương cao ngất ngưởng vào thời bấy giờ. Mức lương của các ngoại binh thời điểm này khá cao so với mặt bằng chung (1.000- 1.500 USD/ tháng).

Nhìn lại lịch sử phát triển của đội bóng phải tính từ năm 1995, lãnh đạo Công ty Giấy Bãi Bằng chủ trương phát triển sâu rộng văn hóa thể thao, trong đó đề ra quyết tâm xây dựng đội bóng chuyền nữ chuyên nghiệp. Chỉ 2 năm sau, đội bóng đã lên thi đấu tại giải bóng chuyền A2 toàn quốc.

Lần đầu tiên thi đấu ở hạng chuyên nghiệp, đội bóng chuyền nữ Giấy Bãi Bằng đã thi đấu xuất sắc giành cúp Báo Công nghiệp việt Nam lần thứ I, đoạt giải ba giải bóng chuyền Bông lúa vàng. Tiếp tục thi đấu thành công, năm 1999 đội bảo vệ thành công chức vô địch Báo công nghiệp Việt Nam lần thứ II và đứng thứ 3 giải các đội mạnh toàn quốc năm 2000.

Nhìn lại bóng chuyền Giấy Bãi Bằng những năm tháng huy hoàng

Màn khởi động của các cầu thủ Giấy Bãi Bằng trong một trận đấu

Những thành tích cứ dần đến với những cô gái ngành giấy như chức vô địch vòng 1 giải vô địch quốc gia và cúp Bãi Bằng năm 2001, 2002, đứng thứ 3 toàn quốc năm 2001, 2002. Thành công nhất là đứng thứ 7/12 đội tham dự giải bóng chuyền các câu lạc bộ Châu Á tổ chức tại Thái Lan năm 2003.

4 năm sau đó các cô gái Giấy Bãi Bằng tái lập thành tích tại giải đấu này với vị trí thứ 6/8 đội bóng được tổ chức ngay tại Đăk Lăk, Việt Nam. Đây là những thành tích đáng tự hào của đội bóng được đầu tư một cách bài bản và định hướng phát triển lâu dài.

Với những cái tên khá nổi tiếng trong làng bóng chuyền nữ trải qua nhiều thế hệ như Nguyễn Thị Kiều Chinh, Dương Thị Hải Hà, Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Hoàng Minh Tâm, Phạm Thị Thúy Nga, Trần Thị Phương Anh (vợ tuyển thủ Ngô Văn Kiều)...Giấy Bãi Bằng luôn là một tập thể đồng đều mặc dù không có trong tay một cầu thủ quá xuất sắc.

Việc đội bóng trong những năm cuối xuất hiện trên bản đồ bóng chuyền Việt Nam luôn nằm trong tốp trung bình yếu trên bảng xếp hạng qua mỗi mùa giải thậm chí đội bóng này cũng từng văng ra khỏi những đội bóng mạnh đã khiến rất nhiều người hâm mộ đội bóng này không khỏi ngỡ ngàng.

Nhìn lại bóng chuyền Giấy Bãi Bằng những năm tháng huy hoàng

Những cô gái của Giấy Bãi Bằng năm nào (ảnh:IT)

Các cầu thủ không còn nhận được sự quan tâm đúng mức khi cơ quan chủ quản đang trên đà lao dốc, cùng với đó là những khó khăn cả chủ quan và khách quan. Người hâm mộ vẫn luôn hy vọng đội bóng sẽ vượt qua tất cả để tiếp tục tồn tại và luôn để lại những hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ bóng chuyền cả nước.

Tuy nhiên, cuộc sống không như là mơ khi câu chuyện về đội bóng Giấy Bãi Bằng phải khép lại sau mùa giải 2016. Cái tên Giấy Bãi Bằng đã không còn xuất hiện trên bản đồ bóng chuyền Việt Nam sau hành trình đúng 2 thập kỷ làm mưa làm gió trong làng bóng nữ.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm