Vai trò của các siêu dự bị trong cuộc đua vô địch Premier League

thứ hai 21-11-2016 15:24:08 +07:00 0 bình luận
Olivier Giroud chưa một lần được đá chính ở mùa giải năm nay, nhưng tiền đạo người Pháp vẫn biết cách tạo ra dấu ấn khi vào sân từ ghế dự bị.

Olivier Giroud chưa một lần được đá chính ở mùa giải năm nay, nhưng tiền đạo người Pháp vẫn biết cách tạo ra dấu ấn khi vào sân từ ghế dự bị.

Giroud vừa ghi một bàn thắng quý hơn vàng giúp Arsenal giật lại 1 điểm trong trận đại chiến với Man Utd tại vòng 12 Premier League. Đó đã là lần thứ hai trong mùa giải năm nay Olivier Giroud ghi bàn cứu nguy cho Arsenal sau khi vào sân từ băng ghế dự bị.

Tại vòng 10 Premier League, tiền đạo người Pháp cũng chỉ mất đúng 7 phút sau khi vào sân thay Alex Iwobi để lập cú đúp vào lưới Sunderland, phá vỡ thế bế tắc của “Pháo thủ” sau khi để Jermaine Defoe gỡ hòa.

Đáng nói hơn nữa là cả 3 bàn thắng của Olivier Giroud ở mùa giải năm nay đều được thực hiện sau khi anh vào sân từ băng ghế dự bị và những pha lập công này trực tiếp mang về đến 4 điểm cho Arsenal trong 2 trận đấu mà tiền đạo người Pháp ghi bàn.

Vai trò của các siêu dự bị trong chức vô địch Premier League

Giroud ghi bàn thắng quý hơn vàng giúp Arsenal giữ lại 1 điểm trước Man Utd
ảnh quoteOlivier Giroud chưa từng đá chính tại Premier League 2016/17. Cả 6 lần ra sân của anh cho Arsenal trong mùa giải năm nay đều xuất phát từ băng ghế dự bị.anh quote

Chi tiết này phần nào cho thấy, Giroud đang chơi rất hiệu quả trong vai trò của một siêu dự bị, một cầu thủ luôn biết cách tỏa sáng đúng lúc khi đội nhà gặp khó khăn. Nói như vậy để thấy rằng, tiền đạo người Pháp vẫn là một nhân tố vô cùng quan trọng ở cuộc đua đến chức vô địch Premier League 2016/17 của Arsenal. 

Trên thực tế, lịch sử Premier League từng chứng kiến không ít siêu dự bị góp công lớn giúp đội nhà đăng quang giải đấu cao nhất nước Anh. Ví như Leicester đăng quang tại mùa giải năm ngoái với hai chân sút chủ lực là Jamie Vardy (24 bàn) và Riyad Mahrez (17 bàn). Nhưng nói như vậy không có nghĩa là chúng ta có thể phủ nhận vai trò của Leonardo Ulloa.

Dù chỉ có 7 lần đá chính trong tổng số 29 lần ra sân ở mùa giải năm ngoái, nhưng tiền đạo người Argentina luôn biết cách tỏa sáng đúng lúc. Cụ thể, 3 trong 6 bàn thắng của Ulloa tại mùa giải 2015/16 được ghi sau khi anh vào sân từ băng ghế dự bị và 2 bàn trong số này là những pha lập công quyết định mang về 4 điểm cho Leicester.

Vai trò của các siêu dự bị trong chức vô địch Premier League

Ulloa ghi bàn giúp Leicester giành chiến thắng quan trọng trước Norwich ở mùa giải năm ngoái

Quan trọng hơn nữa, những bàn thắng của Ulloa được ghi vào đúng những thời điểm quan trọng của mùa giải khi Leicester đang bị bám đuổi rất sát bởi Arsenal, Tottenham và Man City. Ví như chiến thắng 1-0 trước Norwich tại vòng 27 Premier League 2015/16, pha lập công ở phút 89 của Leonardo Ulloa trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi nói không chỉ mang về 3 điểm cho Leicester mà còn xốc dậy tinh thần của “Bầy Cáo” sau trận thua Arsenal tại vòng 26.

Đặt giả thuyết Ulloa không ghi bàn và Leicester bị Norwich cầm chân, đội bóng của HLV Claudio Ranieri sẽ tụt xuống vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng sau khi để Tottenham bắt kịp về điểm số, nhưng lại thua về hiệu số.

Nếu chuyện này xảy ra, không ai dám đảm bảo các cầu thủ Leicester sẽ không đánh mất tinh thần và sụp đổ trong các vòng đấu kế tiếp. Tương tự, bàn thắng vào lưới West Ham của Ulloa cũng giúp Leicester giật lại 1 điểm quý giá trong hoàn cảnh đang bị đeo bám rất sát bởi Tottenham vốn chỉ cách họ 5 điểm trước 4 vòng đấu cuối cùng.

Vai trò của các siêu dự bị trong chức vô địch Premier League

Leicester vô địch Premier League 2015/16 

Cầu thủ siêu dự bị cũng là nhân tố không thể không nhắc đến trong chức vô địch Premier League 2014/15 của Chelsea. Mùa giải năm đó, Diego Costa và Eden Hazard là hai chân sút chủ lực của “The Blues” khi đóng góp tổng cộng 34 bàn trong tổng số 73 bàn thắng của đội nhà.

Ngược lại, Loic Remy (7 bàn) chỉ đóng vai trò dự bị trong chức vô địch năm đó của Chelsea với tổng cộng 6 lần đá chính. Tuy nhiên, không phải vì thế mà các bàn thắng của Remy không giá trị bằng những pha lập công của Costa hay Hazard.

Minh chứng là 5/7 bàn của Loic Remy ở mùa giải 2014/15 được ghi ở 4 trận anh vào sân từ băng ghế dự bị, trong số này có 2 bàn vào lưới Sunderland và 1 bàn vào lưới Hull City giúp Chelsea giành trọn 6 điểm.

Vai trò của các siêu dự bị trong chức vô địch Premier League

Chelsea thắng Hull City nhờ bàn thắng muộn màng của Loic Remy

Nhưng nhắc đến khả năng “siêu dự bị” thì cả Loic Remy lẫn Leonardo Ulloa vẫn còn thua xa cựu tiền đạo Man Utd, Javier Hernandez (Chicharito). Nhắc đến chức vô địch Premier League 2012/13, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến “Vua phá lưới” của giải đấu năm đó là Robin van Persie với 26 bàn, hay đội trưởng Wayne với tổng cộng 22 lần in dấu giày vào các bàn thắng của Man Utd.

Nhưng sẽ thật thiếu sót nếu không nói đến các bàn thắng của Chicharito. Dù chỉ có 9 trận ra sân trong đội hình xuất phát ở mùa giải 2012/13, nhưng tiền đạo người Mexico vẫn kịp đóng góp 10 bàn cho Man Utd.

Đáng nói ở chỗ, Chicharito ghi đến 4 bàn sau khi vào sân từ băng ghế dự bị để giúp Man Utd thu về trọn 9 điểm trong 3 trận đấu mà anh nổ súng. Tiêu biểu là những pha lập công ấn định chiến thắng trước Chelsea tại vòng 9 và Aston Villa tại vòng 11 với cùng tỷ số 3-2.

Và nếu bàn thắng  của Chicharito vào lưới Chelsea giúp Man Utd thu hẹp khoảng cách với chính đối thủ này trên BXH Premier League xuống còn 1 điểm thì 2 pha lập công trước Aston Villa lại giúp “Quỷ đỏ” tránh khỏi cảnh bị đại kình địch Man City san bằng khoảng cách về điểm số. 

Vai trò của các siêu dự bị trong chức vô địch Premier League

Chicharito xếp thứ 4 trong danh sách những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại Premier League sau khi vào sân từ ghế dự bị

Tính ra thì trong 5 mùa giải gần nhất, chỉ có Man City với 2 chức vô địch Premier League 2011/12 và 2013/14 mới không có một siêu dự bị nào trong đội hình. Ngược lại, cả Man Utd, Chelsea và Leicester đều cần đến những phút giây tỏa sáng của các phương án B để đăng quang vào cuối mùa.

Và cũng không phải cho đến các mùa giải gần đây thì Premier League mới xuất hiện các cầu thủ siêu dự bị. Trong quá khứ,Jermaine Defoe (Tottenham), Ole Gunnar Solskjaer (Man Utd), Andy Cole (Man Utd) hay Robbie Keane (Tottenham) cũng từng có rất nhiều lần ghi bàn sau khi vào sân từ băng ghế dự bị để cứu nguy cho đội nhà. Đây có thể xem như một "đặc sản" tạo nên sức hấp dẫn rất riêng của Premier League.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm