Sergio Aguero: “Số 9” cuối cùng của Premier League đang bị đe dọa

chủ nhật 13-11-2016 16:16:42 +07:00 0 bình luận
Sergio Aguero đang được coi là “số 9” thực thụ còn sót lại tại Premier League, thế nhưng nó đã bị đe dọa nghiêm trọng do những đòi hỏi từ HLV Pep Guardiola.

Sergio Aguero đang được coi là “số 9” thực thụ còn sót lại tại Premier League, thế nhưng nó đã bị đe dọa nghiêm trọng do những đòi hỏi từ HLV Pep Guardiola.

HLV Pep Guardiola vừa được hỏi về hat-trick mới nhất của Sergio Aguero trong trận gặp West Brom, nó không thực sự đủ cho ông cảm thấy hài lòng.

“Đó không phải là cách anh ấy ghi bao nhiêu bàn, bởi vì chúng tôi đang hài lòng với việc ghi bàn”, Guardiola cho biết, trước khi nói về cách tiền đạo người Argentina phải cải thiện lối chơi của mình bên ngoài vòng cấm.

Mẫu số 9 thực thụ như Aguero ngày càng hiếm hoi ở Premier League

Mẫu số 9 thực thụ như Aguero ngày càng hiếm hoi ở Premier League 

Đó là tuyên bố đáng chú ý về một tiền đạo được coi là ngoại lệ như Aguero, người gần như được mọi đội bóng trên thế giới thèm muốn, nhưng lập luận của Guardiola đã động chạm vào một xu hướng ngày càng tăng tại Premier League. Có thể Aguero tạm thời là người cuối cùng của mẫu tiền đạo như mình. Điều này không chỉ xuất phát từ xu hướng chiến thuật, hoặc cách tiền đạo được yêu cầu phải tham gia phòng ngự ngay từ phần sân đối phương nhằm gây áp lực toàn diện.

Vị trí tiền đạo đang trở thành khu vực được biến đổi nhiều nhất trong bóng đá nói chung và tại Premier League nói riêng. Vì thế, việc Guardiola phản ứng với cách chơi của Aguero cũng là điều dễ hiểu. Nhiều tuyển trạch viên và huấn luyện viên nói rằng, các học viện CLB không còn sản xuất ra nhiều cây săn bàn thực thụ hoặc chuyên gia dứt điểm.

Những tiền đạo lai tạo như Walcott, Firmino, Griezmann trở nên phổ biến

Những tiền đạo lai tạo như Walcott, Firmino, Griezmann trở nên phổ biến 

Loại cầu thủ tấn công chính được phát triển tại Anh là lai giữa cầu thủ chạy cánh và một tiền đạo hoạt động rộng, như phong cách của Antoine Griezmann hay Theo Walcott. Đó là nơi mà rất nhiều cầu thủ trẻ muốn chơi và cũng là loại vị trí có các đặc tính được trau dồi trong huấn luyện hiện nay, do tính chất phổ biến của nó.

Một HLV nói rằng, ông đã để ý thấy nhiều hơn việc các đội trẻ đang phải dùng đến những cầu thủ chạy cánh đá tiền đạo. Vấn đề là loại cầu thủ này thường không có những phẩm chất của một tiền đạo, cũng không thực sự là một chuyên gia dứt điểm như Aguero. Từ đó xuất hiện ngày một phổ biến lối chơi không có tiền đạo hoặc sử dụng “số 9 ảo”.

So sánh giữa Aguero và 2 số 9 ảo

Đồ họa: Bá Đức 

Khởi đầu ấn tượng ở mùa giải 2016/17 của Liverpool và Arsenal có dấu ấn rất lớn từ việc không sử dụng một trung phong truyền thống.

Roberto Firmino đến bóng đá Anh 2 mùa hè trước đây như là một tiền vệ tấn công, được bố trí để hỗ trợ cho Christian Benteke và Daniel Sturridge. Nhưng Juergen Klopp đã bán Benteke, ít đoái hoài đến Sturridge và sử dụng Firmino như một “số 9” thường xuyên của Liverpool. Cầu thủ người Brazil trở thành phát hiện đặc biệt: năng động hơn, hiệu quả hơn bắt đầu từ nhiệm vụ gây áp lực và ngày càng săn bàn lợi hại.

Arsenal chuyển đổi Sanchez từ tiền vệ tấn công thành ''số 9''

Arsenal chuyển đổi Sanchez từ tiền vệ tấn công thành "số 9" 

Tương tự, Arsenal triển khai Alexis Sanchez trên tuyến đầu. Mặc dù ngôi sao người Chile đôi khi được sử dụng ở vị trí này kể từ khi đến đây vào năm 2014, anh đã trải qua 2 mùa giải vừa qua như một tiền vệ tấn công, thường bắt đầu từ bên cánh trái. Nhưng cách sử dụng Sanchez ở vị trí “số 9” của HLV Arsene Wenger đã cung cấp một chiều hướng tấn công khác cho Arsenal. Cụ thể, Sanchez có phạm vi hoạt động trải dài hơn Olivier Giroud, lùi sâu liên kết chơi một cách khéo léo và thể hiện kỹ năng trung phong truyền thống bằng rất nhiều bàn thắng. 

Trên thực tế, có cảm giác như ngày càng xuất hiện ít những tiền đạo ưu tú trong những thập kỷ gần đây. Tại EURO 2016, cầu thủ ghi bàn hàng đầu Griezmann gần như là một tiền đạo lai tạo, còn nhà vô địch Tây Ban Nha bị lật đổ được cho là đã thiếu một chuyên gia dứt điểm như David Villa hơn bất cứ ai khác trong vài năm qua.

Video: Aguero tỏa sáng giúp Man City thắng đậm West Brom

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm