Cách Pep Guardiola sử dụng De Bruyne là ác mộng với các đối thủ

Dịch Phong
thứ ba 20-8-2019 15:08:00 +07:00 0 bình luận
Kevin de Bruyne đang trở lại mạnh mẽ trong màu áo Man City và cách HLV Pep Guardiola sử dụng tiền vệ người Bỉ ở mùa giải năm nay hứa hẹn sẽ gây ra ác mộng cho các đối thủ.

Man City chỉ có một trận hòa trước Tottenham ở vòng 2 giải Ngoại hạng 2019/20, dù đã áp đảo đối thủ về mọi thông số, tiêu biểu nhất là số lượng 30 cú sút về phía khung thành đối phương so với 3 lần dứt điểm của Tottenham. Chỉ số mục tiêu kỳ vọng (xG) của Man City ở trận đấu này đạt 3,24, cao hơn rất nhiều so với con số 0,18 của đội khách.

Cách Pep Guardiola sử dụng De Bruyne là ác mộng với các đối thủ
Man City chỉ có 1 trận hòa trước Tottenham dù thi đấu áp đảo

Sức mạnh áp đảo của Man City trước Tottenham có đóng góp không nhỏ của đội trưởng Kevin de Bruyne, người nhận giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất trận”. Trong 90 phút có mặt trên sân, De Bruyne đã có 4 cú sút, 9 đường chuyền quyết định tạo ra cơ hội ghi bàn cho đồng đội và 2 lần kiến tạo cho Sterling và Aguero ghi bàn.

Về cơ bản, lối chơi của De Bruyne không thay đổi nhiều so với khoảng thời gian anh thăng hoa ở mùa giải 2017/18. Cầu thủ người Bỉ vẫn được HLV Pep Guardiola xếp thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm cùng một đồng đội có xu hướng phòng ngự nhiều hơn. Cá nhân De Bruyne sẽ được phép thi đấu tự do và anh thường xuyên đá lệch sang cánh phải để trực tiếp đe dọa khung thành đối phương bằng những cú sút từ ngoài vòng cấm, hoặc kiến tạo cho đồng đội ghi bàn.

Cách Pep Guardiola sử dụng De Bruyne là ác mộng với các đối thủ
Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của De Bruyne ở trận đấu với Tottenham

Màn trình diễn của De Bruyne trước Tottenham vào cuối tuần trước chính là minh chứng cho tài năng không thể chối cãi của tiền vệ người Bỉ. Trung bình 10 phút, De Bruyne lại thực hiện một tình huống tạt bóng có độ sát thương cực lớn. Bóng từ chân De Bruyne thường đi rất nhanh, chính xác và hiểm hóc khiến các hậu vệ đối phương rất khó cản phá.

Điều quan trọng hơn là HLV Pep Guardiola đang xây dựng một hệ thống cho phép De Bruyne phát huy tối đa sở trường của cầu thủ này

Ở bàn thắng mở tỷ số của Sterling vào lưới Tottenham, sau khi nhận bóng từ một đường chuyền của đồng đội, De Bruyne nhanh chóng chuyền bóng sang cánh phải cho Bernardo Silva rồi tiếp tục di chuyển về phía trước. Nhưng khi Silva thu hút sự chú ý của đối phương, De Bruyne đã bất ngờ lùi lại để thoát khỏi sự kèm cặp của đối thủ và tạo khoảng trống cho Silva chuyền bóng ngược trở lại.

Cách Pep Guardiola sử dụng De Bruyne là ác mộng với các đối thủ
De Bruyne di chuyển thông minh để tránh kèm cặp của đối phương và mở ra không gian chuyền bóng cho đồng đội

Sau đó, De Bruyne trong tư thế không phải chịu bất kỳ áp lực nào đã tạt bóng chính xác góc xa khung thành cho Sterling băng vào đánh đầu ghi bàn mở tỷ số.

Cách Pep Guardiola sử dụng De Bruyne là ác mộng với các đối thủ
Trong tư thế không bị ai kèm, De Bruyne đã tạt bóng hiểm hóc cho Sterling ghi bàn

Điều tương tự cũng diễn ra trong tình huống ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 của Aguero. Vẫn là một tình huống phối hợp bên cánh phải giữa De Bruyne và Bernardo Silva, nhưng thay vì di chuyển ngược về khung thành đội nhà, De Bruyne đã phá bẫy việt vị để nhận đường chọc khe của Bernardo Silva và tạt bóng ở tầm thấp cho Aguero dứt điểm thành bàn.

Cách Pep Guardiola sử dụng De Bruyne là ác mộng với các đối thủ
De Bruyne phá bẫy việt vị để nhận đường chuyền của Bernardo Silva

Điểm quan trọng ở 2 tình huống này là De Bruyne đều tạt bóng ngay từ lần chạm đầu tiên và cả Sterling lẫn Aguero đều di chuyển trước khi De Bruyne chạm bóng. Hành động này không đơn giản là sự ngẫu hứng trong tư duy chơi bóng của các cầu thủ mà còn đòi hỏi sự tập luyện trong một thời gian dài để đạt đến độ nhuần nhuyễn.

Cách Pep Guardiola sử dụng De Bruyne là ác mộng với các đối thủ
De Bruyne tạt bóng ở tầm thấp cho Aguero ghi bàn

Nói cách khác, HLV Pep Guardiola đã xây dựng một hệ thống chiến thuật giúp De Bruyne phát huy tối đa khả năng tạt bóng siêu hạng của anh để các đối thủ không kịp trở tay và người hưởng lợi sẽ là các chân sút của Man City. Nếu De Bruyne có thể tránh được các chấn thương trong mùa giải năm nay, chắc chắn các khán giả sẽ còn được chứng kiến rất nhiều tình huống kiến tạo tương tự của tiền vệ người Bỉ trong thời gian tới.

Video Man City hòa Tottenham ở vòng 2 giải Ngoại hạng 2019/20

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm