Canh bạc Lucas Perez có giúp Arsenal thành công?

thứ tư 31-8-2016 12:08:57 +07:00 0 bình luận
Chính HLV Arsene Wenger thừa nhận việc chiêu mộ tiền đạo Lucas Perez là một canh bạc. Vậy canh bạc này rủi ro đến đâu?

Chính HLV Arsene Wenger thừa nhận việc chiêu mộ tiền đạo Lucas Perez là một canh bạc. Vậy canh bạc này rủi ro đến đâu?

Rốt cuộc HLV Wenger cũng chi tới 35 triệu bảng để giải quyết cuộc khủng hoảng chấn thương ở hàng phòng thủ bằng cái tên Shkodran Mustafi. "Giáo sư" cũng mạnh tay bỏ ra 16 triệu bảng giải phóng hợp đồng cho tiền đạo Lucas Perez từ Deportivo. Nỗ lực này nhằm ngăn chặn những cơn khô hạn bàn thắng của Arsenal từng tồn tại nhiều lần trước đó.

Trên thực tế, Wenger đã theo đuổi một loạt mục tiêu ưa thích của mình cho hàng công như Jamie Vardy, Riyad Mahrez, Karim Benzema, Alexandre Lacazette trong những tháng gần đây. Cuối cùng, ông đành chấp nhận lựa chọn Perez, cái tên rõ ràng kém "lung linh" hơn nhiều so với các chân sút kể trên.

Lucas Perez có tỷ lệ sút chính xác tốt hơn bất kỳ tiền đạo nào của Arsenal

Lucas Perez có tỷ lệ sút chính xác tốt hơn bất kỳ tiền đạo nào của Arsenal

Mặc dù Wenger đã qua mặt Everton để có được Perez, câu hỏi còn lại là liệu chân sút này có thực sự là mũi nhọn tuyệt vời giúp Arsenal ganh đua chức vô địch Premier League.

Bỏ qua thành công khiêm tốn tại Ukraine với Karpaty Lviv và tại Hy Lạp với PAOK Salonika, khi trở về quê hương khoác áo Deportivo, Perez đã có bước đột phá mãnh liệt trong mùa giải trước, ở tuổi 26.

Cho dù Deportivo chỉ xếp thứ 15 tại La Liga, hòa một nửa số trận đấu và thắng vỏn vẹn 8 trận - ít nhất giải, nhưng cá nhân Perez đã tỏa sáng. Anh được ví như ngọn hải đăng của Deportivo với 17 bàn , có nghĩa là nhiều hơn cả Olivier Giroud và Alexis Sanchez, những tiền đạo của Arsenal với 16 và 13 bàn tương ứng ở mùa giải trước tại Premier League.

So sánh giữa Lucas Perez và các tiền đạo Arsenal

Đồ họa: Tiến Hùng

Những chỉ số về chuyên môn cho thấy Perez đã đạt hiệu quả trên sân khá cao và hơn bất kỳ đồng đội tương lai nào của mình tại sân Emirates. Ngoài số bàn thắng thì điều được đề cập đến nhiều nhất là tỷ lệ chuyển hóa cú sút thành bàn. Nói cách khác, với 20%, Perez có tỷ lệ chuyển hóa cú sút thành bàn cao hơn cả Giroud lẫn Sanchez.

Giroud cần thời gian trung bình ít hơn cho mỗi bàn thắng nhưng kém xa Perez về tỷ lệ chuyển đổi với chênh lệch lên tới gần 5%. Tương tự là Sanchez, người chỉ đạt tỷ lệ 12%. Nếu tính mức độ chính xác của toàn bộ cú sút về phía khung thành ở mùa giải trước tại La Liga và Premier League, Perez cũng nhỉnh hơn Giroud (59% so với 54%).

Ở mùa giải này, nếu Perez có một cầu thủ kiến tạo tốt như Mesut Oezil, anh có thể nhận được nhiều bóng hơn cũng như nhiều cơ hội tốt hơn để mong đợi một bước nhảy vọt về hiệu suất ở mùa giải tới. Điều này khác xa so với việc Perez thường xuyên phải lùi sâu về hàng tiền vệ tại Deportivo.

Alexis Sanchez đã giảm hiệu suất ghi bàn ở mùa giải trước

Alexis Sanchez đã giảm hiệu suất ghi bàn ở mùa giải trước

Rõ ràng, Perez không phải là bản hợp đồng hào nhoáng, cũng không phải đắt nhất trong lịch sử "Pháo thủ", nhưng có thể sẽ giúp thay đổi bộ mặt hàng công của Arsenal.

Còn nếu có một điều gì đó khiến người hâm mộ Arsenal nghi ngờ thì đấy chính là việc Perez thích ứng với môi trường mới. Sân Emirates trong hơn một thập kỷ qua không phải điểm dừng chân lý tưởng cho các cầu thủ tấn công có lối chơi kỹ thuật đến từ bán đảo Iberia hay Nam Mỹ.  

ảnh quoteLucas Perez mới là cầu thủ TBN thứ 7 trong lịch sử Arsenal, sau những Monreal, Cazorla, Arteta, Reyes, Almunia, Fabregas.

Trong số trên, Antonio Reyes từng chơi 110 trận, ghi 23 bàn cho Arsenal từ 2003 đến 2006. Nhưng Reyes là cầu thủ tấn công biên, không phải tiền đạo đúng nghĩa như Lucas Perez.

Trường hợp mới nhất chính là bản hợp đồng đắt giá với Sanchez (36 triệu bảng), người đã có dấu hiệu chững lại sau mùa giải đầu tiên tỏa sáng. Số bàn thắng của tiền đạo người Chile giảm sút từ 25 xuống còn 17 và điều quan trọng là anh không duy trì được sự ổn định cũng như khả năng chuyển đổi cơ hội thấp.

Trước đó, những bản hợp đồng mượn (Julio Baptista, Carlos Vela) hay bị đem cho mượn (Joel Campbell) cũng đều thất bại theo cách khác nhau tại Arsenal. Xa hơn, thương vụ trị giá 11,5 triệu bảng Eduardo trở thành nỗi thất vọng bởi tiền đạo gốc Brazil chỉ ghi được vỏn vẹn 21 bàn thắng sau 3 mùa tại Bắc London.

Bây giờ, Perez đang đứng trước thách thức để vượt qua những trở ngại trong quá khứ khi bước vào cuộc chinh phục với Arsenal.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm