Chiếc cúp cuối cùng của Wenger

thứ sáu 1-1-2016 1:19:14 +07:00 0 bình luận
Chân thành với nhau, nếu hỏi vì sao cho đến giờ này Arsene Wenger vẫn tận tụy ở sân Emirates thì đấy là bởi ông chưa có được “chiếc Cúp cuối cùng” với Arsenal.

Đó là một danh hiệu Premier League - không phải phần thưởng cuối cùng ông và Arsenal đạt được ở mùa giải 2003/04, cũng không phải là chiếc Cúp FA mùa trước hay Siêu Cúp Anh trong năm nay. Đúng hơn, một chiếc Cúp Premier League trong tương lai, của quá khứ hơn 10 năm Wenger vẫn mải miết tìm kiếm và bây giờ nó bỗng dưng hiển hiện ra phía trước.

HLV Arsene Wenger

Wenger từng bảo, ông chỉ ra đi khi xây dựng được cho CLB một đội ngũ cầu thủ kế cận. Một kế hoạch lý tưởng cho một cuộc chia tay nhiều duyên nợ, nhưng sự thật có hoàn toàn như tâm niệm của Giáo sư người Pháp? Nước mắt sẽ đong đầy trong cuộc chia li Arsenal không vô địch sân chơi hàng đầu nước Anh suốt hơn 1 thập kỷ cuối của triều đại HLV người Pháp, nuối tiếc, vơi bớt kỷ niệm, trái lại sẽ là sự hoàn hảo nếu Arsenal vô địch Premier League. Món quà còn thiếu để tiễn biệt Wenger.

Điều đó Wenger hiểu hơn ai hết, thay vì “một sự giả tạo” ông nghĩ nhiều cho tương lai của Arsenal, bằng kinh nghiệm của ông dạy dỗ và đào tạo cầu thủ trẻ ư, trong khi thực tế của bóng đá hiện đại thì kẻ mạnh là kẻ phải có nhiều tiền? Wenger và Arsenal chưa khi nào được xem là “đổ tiền” vào các phiên chợ (kể cả những năm gần đây mua Oezil, Sanchez, Welbeck) và họ sẽ không thể đào tạo cầu thủ để làm nên thành công.

Mesut Oezil
 

Nhưng năm 2015 và tiếp theo câu chuyện của 2016 như một sự may mắn nâng niu Wenger và Arsenal. Họ đang ở ngưỡng cửa của thiên đường, lần thứ 2 trong tổng cộng 12 mùa bóng vừa qua, Arsenal dẫn đầu BXH sau giai đoạn lượt đi và lần này với họ xem như là cơ hội rõ ràng nhất. Mùa giải 2013/14, Arsenal cũng dẫn đầu lượt đi, trong chuỗi 19 vòng (từ vòng 5 đến 24) họ ngự trị ngôi vị số 1 trên BXH, tuy nhiên đó là mùa giải của sự khốc liệt đển tận cùng. The Gunners không đủ sự bền bỉ và dẻo dai, đành hài lòng ở vị trí thứ 4 trên BXH vào cuối mùa.

Và nay các Pháo thủ đứng trên đỉnh sau lượt đi Premier League một lần nữa, nhưng sự khác biệt chính là một cảm giác rõ ràng nhất cho họ đăng quang. Vì sao ư? Các ông lớn Premier League đang trồi sụt, để Leicester bon chen ngáng đường, thế nên Arsenal dù chẳng hùng hậu nhưng trong bối cảnh giải đấu loạn lạc và có chút điên rồ như thế đã tận dụng đánh chiếm ngôi đầu. Với họ, Leicester không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong khi các địch thủ khác đã tự… đầu hàng. Nói một cách xỏ xiên như HLV Claudio Ranieri sau trận hòa Man City thì “không đội bóng nào muốn vô địch Premier League mùa này”.

Sergio Aguero
 

Và với Wenger, vô địch là bây giờ hoặc sẽ không bao giờ cả, khi mà ở cái tuổi 66 đôi chút đã già để cho ông có đủ kiên trì cũng như khát vọng đeo đuổi những mục tiêu. Phía trước như một cơ hội cuối cùng cho Wenger đáng kính và khi ngày đó đến chạm tới thì cũng là lúc Arsenal sẽ tiễn Giáo sư sau tròn 30 mùa bóng gắn bó cùng nhau.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm