Chung kết FA Cup 2017: "Bàn tay vàng" của Conte biến hàng thải thành hàng thửa

thứ sáu 26-5-2017 15:36:05 +07:00 0 bình luận
Chelsea đã tạo nên bước ngoặt ngoạn mục sau màn trình diễn nghèo nàn ở mùa giải trước, nhờ sự tiến bộ đáng kinh ngạc của một số cầu thủ dưới tay HLV Conte.

Chelsea đã tạo nên một bước ngoặt ngoạn mục sau màn trình diễn nghèo nàn ở mùa giải trước, nhờ sự tiến bộ đáng kinh ngạc của một số cầu thủ tưởng như là những kẻ hết thời, dưới bàn tay HLV Antonio Conte.

Chiến dịch 2015/16 thảm khốc đã kết thúc khi Chelsea chỉ xếp thứ 10. Nhưng khi Antonio Conte xuất hiện mùa Hè năm ngoái với những bí quyết đặc biệt, trật tự mới được lập lại. Chelsea lập kỷ lục 30 trận thắng và giành chức vô địch Premier League.

Dĩ nhiên để tạo nên thành tích ngoạn mục đó phải cần đến việc nhiều cầu thủ The Blues cải thiện phong độ một cách rõ rệt. Thật ngạc nhiên, Victor Moses là cầu thủ tiến bộ nhất của Chelsea. Từng bị Mourinho gạt ra ngoài kế hoạch và bị đem cho West Ham mượn, cầu thủ người Nigeria đã giữ một vai trò quan trọng bên cánh phải. 

Moses là bất ngờ thú vị ở mùa này của Chelsea

Moses là bất ngờ thú vị ở mùa này của Chelsea 

Trước khi trở thành nhân tố chủ chốt trong sơ đồ 3-4-3, điều đáng nói là Moses chưa bao giờ chơi ở vị trí lạ lẫm này. Nhưng bây giờ, đội bóng thành London chỉ thua 2 trong số 29 trận đấu tại Premier League mà anh đá chính ở mùa này.

Theo chấm điểm của trang WhoScored.com thì Moses tăng thêm 0,71 điểm trung bình (6,52 mùa trước - 7,23 mùa này), cao nhất Premier League tính cho các cầu thủ xuất hiện tối thiểu 20 lần trong mùa giải.

Nếu không tính Marcos Alonso (tăng 0,33 điểm) mùa trước chơi cho Fiorentina thì Eden Hazard (+0.,70) và Diego Costa (+0,32) là hai cầu thủ tiếp theo cải thiện được nhiều nhất. Thật thú vị đây cũng là những người gây thất vọng nhất trong mùa giải thảm họa 2015/16. 

Hazard tìm lại được phong độ đỉnh cao nhờ sự điều chỉnh của Conte

Hazard tìm lại được phong độ đỉnh cao nhờ sự điều chỉnh của Conte 

Với bình quân 7,81, Hazard có số điểm cao hơn bất kỳ cầu thủ nào ở Premier League mùa giải này. Sau khi phải vật lộn với chấn thương và phong độ sụt giảm trong nhiệm kỳ thứ hai của Mourinho tại Stamford Bridge, Hazard bất ngờ khôi phục sức mạnh đích thức.

Không chỉ gây ấn tượng với 143 lần đi bóng qua người thành công, góp phần vào 5 pha kiến tạo, ngôi sao người Bỉ còn tái hiện khả năng săn bàn ấn tượng với 16 pha lập công, đứng thứ 8 trong danh sách “giội bom” ở Premier League 16/17. 

Chelsea

 

Có được sự chuyển biến ngoạn mục này cũng là nhờ Conte giải phóng khỏi vai trò chạy cánh đơn thuần. Hazard được tự do di chuyển, xâm nhập vòng cấm đối phương như một tiền đạo và không phải lo đảm bảo yêu cầu hỗ trợ phòng ngự như dưới thời Mourinho. Phía sau anh, giờ Alonso đã lo việc dọn dẹp ấy.

Video 17 bàn thắng của Hazard trong mùa 2016/17

Đối với Diego Costa, ký ức cay đắng về mùa giải 2015/16 đã được anh “báo thù” bằng cách chạm mốc ghi 20 bàn thắng trong một chiến dịch - lần thứ 3 trong 4 mùa giải gần đây.

Conte một mặt “trị” thói cứng đầu của Diego Costa, mặt khác lại tỏ ra mềm mỏng trong mối quan hệ để khích lệ chân sút này tìm lại phong độ tốt nhất của mình. Không phải vô cớ mà Conte "choảng nhau" cả với BLĐ Chelsea để giữ chân Diego Costa bằng mọi giá.

Diego Costa ghi 20 bàn thắng ở mùa này

Diego Costa ghi 20 bàn thắng ở mùa này 

Đồng hương với Costa, Pedro (+0,10 điểm) cũng nằm trong danh sách những cầu thủ tiến bộ của Chelsea khi vai trò đã được nâng tầm rõ rệt so với mùa trước. Mourinho đã chi đậm để đưa Pedro về Hè năm ngoái, nhưng cựu chân sút Barca chỉ có 7 bàn ở mùa đầu tiên.

Năm nay, Pedro đã ghi đến 9 bàn và có tới 9 pha kiến tạo. Nhưng không chỉ lao lên trước như một mũi tên, sứ mệnh hỗ trợ phòng ngự của cầu thủ người Tây Ban Nha còn được minh chứng bằng số pha tắc bóng trung bình trong 90 phút tăng từ 1,6 lên 2,0 lần.

Tất cả, những người từng bị xem như "hàng thải", hay "đám học trò phản loạn" dưới triều đại bết bát của Mourinho năm ngoái, rốt cuộc đã trở thành "vàng ròng" dưới cái chạm tay của "Vua Conte". Điều này giúp Chelsea bổ sung thêm 1 chức VĐ Premier League. Và đêm nay sẽ là danh hiệu thứ 2 cho The Blues để khép lại một mùa giải tuyệt vời?

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm