Fabregas sẽ hồi sinh với vai trò như một "Pirlo mới"?

thứ năm 22-9-2016 17:27:21 +07:00 0 bình luận
HLV Antonio Conte hoàn toàn có thể sử dụng Fabregas theo cái cách ông từng áp dụng với Andrea Pirlo khi còn ở Juventus.

HLV Antonio Conte hoàn toàn có thể sử dụng Fabregas theo cái cách ông từng áp dụng với Andrea Pirlo khi còn ở Juventus.

Ở giai đoạn đầu tiên dẫn dắt Chelsea, “Người đặc biệt” Jose Mourinho đã gặt hái được vô số những danh hiệu cao quý dựa trên một đội hình gồm những cầu thủ “không thể thay thế” như Petr Cech, John Terry, Ashley Cole, Frank Lampard hay Didier Drogba.

Trong khi đó, Antonio Conte cũng từng biến Juventus trở thành một thế lực thực sự tại Serie A trên cơ sở những cựu binh nơi hàng phòng ngự (Buffon, Chiellini, Bonucci, Marchisio, Barzagli) cùng với các ngôi sao khác như Arturo Vidal, Carlos Tevez, Paul Pogba và Andrea Pirlo.

Nếu như phần lớn các cầu thủ của Conte lúc đó thường có xu hướng nhập cuộc với tốc độ cao, chiếm lĩnh không gian nhờ sự càn lướt và thể lực vượt trội, thì Andrea Pirlo là một trường hợp khác biệt hẳn so với phần còn lại.

Dù không có được lợi thế về thể lực, Andrea Pirlo luôn là cầu thủ quan trọng nhất tại Juventus Arena nhờ nhãn quan chiến thuật sắc bén và khả năng chuyền bóng chuẩn xác. Để “bảo vệ” cậu học trò cưng, Conte bố trí những “chiến binh” như Marchisio, Vidal hay Pogba thi đấu xung quanh Pirlo nhằm hạn chế tối đa việc đẩy tiền vệ này vào những cuộc tranh chấp tay đôi ở khu vực giữa sân.

Cách “bày binh, bố trận” của vị chiến lược gia người Italia giúp cho Pirlo luôn phát huy được khả năng làm bóng tuyệt vời của mình cũng như tiết kiệm được thể lực trong một cuộc chiến kéo dài 90 phút, thậm chí là hơn.

Ở sân Stamford Bridge lúc này, Fabregas hoàn toàn có thể trở thành một Pirlo của Chelsea, hay nói cách khác, HLV Conte có thể hồi sinh cựu tiền vệ Arsenal giống như cái cách ông từng giúp cho Andrea Pirlo trở thành “bộ não” trong một đội hình thiên về sức mạnh của Juventus ngày nào. 

Fabregas là cầu thủ có số đường chuyền nhiều thứ 2 ở mùa giải 2014/15, chỉ sau Marco Verratti.

 

Fabregas là cầu thủ có số đường chuyền nhiều thứ 2 ở mùa giải 2014/15, chỉ sau Marco Verratti.

 

Kế từ đầu mùa, Oscar luôn là sự lựa chọn hàng đầu của HLV Conte ở vị trí của một tiền vệ con thoi, vừa có thể tham gia vào mặt trận tấn công lẫn phòng ngự. Tuy nhiên, thực tế đang cho thấy, sự liên kết giữa hàng tiền vệ và hàng công của “The Blues” rất … lỏng lẻo.

Trong trận đấu với Liverpool, tỷ lệ tắc bóng thành công của Kante, Matic và Oscar chỉ là 29%.
Trong trận đấu với Liverpool, tỷ lệ tắc bóng thành công của Kante, Matic và Oscar chỉ là 29%.

Ngay sau thất bại 1-2 trước Liverpool tại vòng 5 Premier League, Chelsea và cá nhân HLV Conte đã bị hứng chịu rất nhiều chỉ trích khi không bố trí Fabregas thi đấu ngay từ đầu trên hàng tiền vệ, qua đó khiến cho đội chủ sân Stamford Bridge hoàn toàn bất lực trong việc ngăn chặn các đợt tấn công của đối phương.

Những chỉ trích đó hoàn toàn có lý nếu như chúng ta nhìn vào những thống kê sau trận đấu. Khả năng tranh chấp của bộ ba tiền vệ N’Golo Kane, Nemanja Matic và Oscar là khá tệ khi tỷ lệ tắc bóng thành công chỉ là 29%. Thậm chí, khả năng hỗ trợ tấn công còn … tệ hơn khi các tiền vệ này chỉ có 2 đường chuyền thành công vào khu vực cấm địa của "The Kop". Điều này khiến cho các cầu thủ phía trên như Willian, Costa hay Hazard trở nên đơn độc và vô hại. 

Kante, Oscar và Matic chỉ có đúng 2 đường chuyền vào vòng cấm địa của Liverpool.
Kante, Oscar và Matic chỉ có đúng 2 đường chuyền vào vòng cấm địa của Liverpool.

Fabregas chỉ thi đấu đúng 39 phút tại Premier League kể từ đầu mùa. Tuy nhiên, chừng đó là đủ để cho tiền vệ người Tây Ban Nha cho thấy được đẳng cấp của mình.

Theo các con số thống kê, Fabregas đã thực hiện thành công 46 trong tổng số 57 đường chuyền, đạt tỷ lệ chính xác 80,7%, nổi bật là tình huống kiến tạo cho Diego Costa ghi bàn, mang về thắng lợi kịch tính cho Chelsea tại vòng 2. Ấn tượng hơn, trong lần đầu tiên được đá chính, cú đúp bàn thắng và 1 pha kiến tạo của tiền vệ này đã giúp cho đoàn quân của HLV Conte giành chiến thắng 4-2 trước Leicester tại vòng 3 League Cup.

“Fabragas vẫn nằm trong kế hoạch của tôi”, HLV Conte cho biết sau chiến thắng tại League Cup, “Cậu ấy đã có một màn trình diễn tuyệt vời. Không chỉ trong những trận đấu chính thức, sự chuyên nghiệp còn được Fabregas thể hiện trong các buổi tập. Nếu ai cũng thể hiện được tinh thần chiến đấu như vậy thì không khó để tôi có thể lựa chọn đội hình tối ưu nhất cho Chelsea”.

Fabregas xứng đáng có một vị trí trong đội hình xuất phát của Chelsea.
Fabregas xứng đáng có một vị trí trong đội hình xuất phát của Chelsea.

Vào cuối tuần này, Chelsea sẽ có chuyến hành quân được dự báo "lành ít, dữ nhiều" trên sân Emirates của Arsenal. Về mặt lý thuyết, HLV Antonio Conte cần phải tìm ra công thức chiến thắng khi đội bóng của ông đối mặt với một trong những hàng tiền vệ toàn diện nhất Premier League ở thời điểm hiện tại. Được đánh giá cao bởi khả năng gây ra đột biến trong những phút cuối trận, Granit Xhaka sẽ được hỗ trợ bởi những người đồng đội có khả năng chơi rắn (Coquelin, Elneny) nhưng không kém phần tinh tế (Cazorla).  

ảnh quoteThành tích của Fabregas trong các cuộc đối đấu giữa Arsenal và Chelsea:

 

_ Trong màu áo Chelsea: 2 pha kiến tạo.

_ Trong màu áo Arsenal: 1 bàn thắng, 2 kiến tạo.

Thành tích của Fabregas trong các cuộc đối đấu giữa Arsenal và Chelsea:

Trước một đội bóng có lối chơi tấn công dồn dập như Arsenal, việc Fabregas, một cầu thủ chưa từng được đánh giá cao về mặt thể lực, không góp mặt trong trận derby cuối tuần này sẽ là điều không quá khó hiểu.

Tuy nhiên, với những gì đã và đang thể hiện trong các mùa giải gần đây, tiền vệ mang áo số 4 vẫn là cầu thủ có khả năng gây đột biến cao nhất trong đội hình Chelsea. Đó là chưa kể đến cái duyên của tiền vệ này trong những lần đối đầu với người thầy cũ Arsene Wenger.

 Video: Những pha bóng nổi bật của Fabregas trong các trận derby giữa Arsenal và Chelsea 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm