Everton - Man City: Quá lãng mạn, Pep "dính đạn"?

chủ nhật 15-1-2017 9:48:33 +07:00 0 bình luận
Sau những cú ngã, Pep Guardiola thừa nhận không thể khiến Premier League vận động theo mình mà ngược lại phải xoay chuyển triết lý cho phù hợp với bóng đá Anh.

Sau những cú ngã, Pep Guardiola thừa nhận không thể khiến Premier League vận động theo mình mà ngược lại phải xoay chuyển triết lý cho phù hợp với bóng đá Anh.

Cuộc cách mạng của Pep đặt ra tôn chỉ rõ ràng, đó là thủ môn phát động tấn công và nhiệm vụ đầu tiên của tiền đạo là phòng ngự. Nhưng ở EPL, một đội bóng thiên về thể lực rất khó để đánh bại và họ sẵn sàng hạ đo ván đối thủ vượt trội về kỹ thuật.

Pep đã đánh giá không cao khía cạnh thể lực trong cách chơi khi đến xứ sương mù. Thực tế, ngay sau trận thắng vã mồ hôi hột 2-1 trước Sunderland ở ngày khai mạc, Pep đã phần nào "ngộ" ra khái niệm bị tra tấn thể lực, bóng bổng. Nhưng ông còn mắc nhiều sai lầm khác bởi sự tự tin đến mức ảo tưởng. 

chel
Cuộc cách mạng của Pep chỉ dừng lại sau 10 trận - 10 chiến thắng liên tiếp của Man City

Đầu tiên, Pep muốn kiểm soát những thứ không thể kiểm soát được. Ở mùa giải này, Man City là đội duy nhất luôn cầm bóng hơn 50% sau cả 20 vòng đấu - trung bình 60%.

ảnh quote“Bạn phải thích nghi với bóng 2, bóng 3 hay bóng 4. Tôi chưa bao giờ chú ý điều này bởi ở TBN, các cầu thủ cố gắng chơi theo văn hóa” - Pep Guardiolaanh quote

Nhưng đó là do nhiều đội tới Etihad có sẵn ý định chơi phòng ngự-phản công trong suốt cả 90 phút. Man City cầm bóng vượt trội, nhưng không thể kết liễu những đội chỉ chăm chăm đá bóng dài, liên tục phá bóng thay vì thực sự thi đấu.

Chẳng nói đâu xa, trận hòa trước chính đối thủ tối nay, Everton, ở Etihad cách đây 3 tháng là minh chứng rõ nét.

Sai lầm thứ 2 của Pep liên quan đến Bravo - cựu thủ môn Barca mà ông nằng nặc mang về bất chấp phải tống cổ Joe Hart - bông hồng của nước Anh.

Everton - Man City: Quá lãng mạn, Pep ''dính đạn''?
Pep vẫn cưng chiều Bravo quá mức

Thủ thành Bravo quả thật có khả năng chơi chân cùng tầm nhìn hiếm có. Nhưng rất tiếc đối tác của anh lại quá tệ. Nhiều lần những pha chuyền ngược về của Stones, Kolarov hay Fernandinho đưa Bravo vào “bẫy chết”.

Rõ ràng, không hậu vệ nào của Man City hiện tại có thể thay thế những người mà Pep từng làm việc ăn ý cùng ở Bayern hay Barca. Sagna và Lahm, Kolarov, Stones vẫn còn quá chênh lệch về đẳng cấp so với Alves, Pique, Alaba, Lahm hay Boateng... 

pep
Pep: “Rất nhiều lần bóng ở trên không nhiều hơn là dưới sân. Ở Đức cũng chơi thiên về thể lực, nhưng không là gì so với ở đây”.

Thứ ba, Pep đã quá tự phụ hay quá ngờ ngệch đến nỗi sẵn sàng đối đầu với điểm mạnh của đối phương. Thất bại 2-4 trước Leicester là ví dụ điển hình.

Ai cũng hiểu cách mà thầy trò Claudio Ranieri vô địch nước Anh và cách để chặn đứng họ: Hàng thủ phải lùi sâu để chặn những đường bóng dài rót thẳng cho Vardy hay Mahrez mở tốc độ.

Nhưng Man City lại chơi với 3 hậu vệ, duy trì cự ly quá xa nhau và để lộ khoảng trống để Leicester thực hiện những đường chuyền trực diện. 10 phút sau khi nhận ra sai lầm, Pep đưa Man City trở lại với sơ đồ 4 hậu vệ nhưng khi đó họ đã bị thủng lưới 2 bàn. 

sa

Man City thua đau Leicester với 2 bàn thua...
chel

... chóng vánh chỉ sau 5 phút bóng lăn

Cuối cùng, mọi nhà vô địch Premier League luôn sở hữu cặp trung vệ hàng đầu. Đó là Sol Campbell - Martin Keown ở Arsenal, Vidic và Rio Ferdinand của Man Utd hay Terry và Carvalho/Cahill ở Chelsea.

Stones-Otamendi không phải cặp như vậy. Kolarov chỉ là trung vệ “tay ngang”. Nhưng dù thế nào, Pep vẫn luôn trung thành với phong cách mà ông từng tuyên bố “thà giải nghệ còn hơn thay đổi”.

Giống như huyền thoại Johan Cruyff, Pep muốn đội bóng của mình thà chơi đẹp mà thua nhưng được nhớ đến, còn hơn chơi thứ bóng đá nhàm chán để giành chiến thắng.

Nhiều lần Pep chia sẻ quan điểm của “Thánh” Cruyff, cũng như đề cập đến sự ra đi (thậm chí giải nghệ) nếu như kết quả ở thành Manchester không tốt.

Đó chẳng phải sự lãng mạn đáng quý trong một Premier League ngày càng thực dụng và nghiệt ngã sao? 

chel

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm