FA mạnh tay với nạn cầu thủ "tấn công" trọng tài

chủ nhật 24-7-2016 22:09:40 +07:00 0 bình luận
FA và BTC Premier League vừa ban hành quy định mới sẽ được áp dụng từ mùa giải 2016/17 nhằm bảo vệ trọng tài trước các hành vi không đúng mực của cầu thủ.

Ban tổ chức Premier League vừa ban hành những quy định mới sẽ được áp dụng từ mùa giải 2016/17 nhằm bảo vệ trọng tài trước các hành vi không đúng mực của cầu thủ.

Quyết định trên được đưa ra sau một cuộc họp kéo giữa Liên đoàn bóng đá Anh (FA) và Ban tổ chức Premier League.

Cụ thể, mọi hành vi xúc phạm trọng tài đều có thể phải trả giá bằng một chiếc thẻ đỏ. Các hành động xô đẩy, tấn công trọng tài cũng sẽ phải nhận án phạt tương tự.

Trong khi đó, những cầu thủ phản ứng quá gay gắt trước quyết định của trọng tài chính thì chỉ bị rút thẻ vàng, kèm theo lời cảnh cáo chấm dứt hành động bao vây trọng tài để phản đối một quyết định.

Đây được xem là động thái đối phó với những hành vi “không thể chấp nhận được” của các cầu thủ đối với các trọng tài đang có dấu hiệu gia tăng tại Premier League trong 4 mùa giải gần nhất.

Ví như trường hợp tiền đạo Jamie Vardy chỉ thẳng tay vào mặt trọng tài Jon Moss và xúc phạm ông này bằng những từ ngữ nặng nề sau khi bị rút thẻ đỏ trong trận hòa với West Ham tại vòng 34 Premier League mùa giải năm ngoái.

Cầu thủ ''tấn công'' trọng tài sẽ phải trả giá đắt

“Nếu hành vi của các cầu thủ không được cải thiện, các trọng tài sẽ buộc phải rút thẻ vàng và thẻ đỏ dành cho họ”, Giám đốc điều hành Premier League Richard Scudamore cho biết, “Dĩ nhiên, chúng tôi vẫn muốn nhìn thấy những trận đấu có tính cạnh tranh cao. Tuy nhiên, các cầu thủ và HLV phải hiểu rằng vẫn có những giới hạn mà họ không được phép vượt qua”.

Những hành vi phải nhận thẻ vàng

-       Bất cứ hành vi nào được xác định rằng thiếu tôn trọng các trọng tài

-       Phản ứng quá khích với quyết định của trọng tài

-       Chạy thẳng đến một trọng tài để phản đối quyết định

-       Nói chuyện “mặt đối mặt” với trọng tài theo nghĩa đen

-       Đụng chạm đến cơ thể trọng tài theo hướng tiêu cực

-       Ít nhất hai cầu thủ bao vây trọng tài thì sẽ có một thẻ vàng được rút ra

Cầu thủ ''tấn công'' trọng tài sẽ phải trả giá đắt

Những hành vi phải nhận thẻ đỏ

-       Cầu thủ đối đầu với trọng tài và sử dụng những từ ngữ, hành động mang tính xúc phạm, lăng mạ

-       Động chân động tay với trọng tài một cách thô bạo như xô đẩy, đấm đá, ...

Trên thực tế, quy định trên của FA và Ban tổ chức Premier League đang gây ra những cuộc tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội. Tựu chung lại thì không ai dám đảm bảo rằng các trọng tài sẽ áp dụng quy định trên vào thực tiễn đúng với ý đồ của BTC.

Nói một cách đơn giản thì những quy tắc trên sẽ cho phép các trọng tài đưa ra những quyết định chủ quan dựa trên cảm xúc và phán đoán riêng của họ. Nếu các trọng tài mạnh tay thì số lượng thẻ trong các trận đấu của mùa giải 2016/17 sẽ tăng đột biến so với mùa giải năm ngoái.

Bởi vậy, đừng ngạc nhiên nếu một trận đấu sắp tới tại Premier League có đến 3-4 cầu thủ bị đuổi khỏi sân. Điều này đồng nghĩa rằng các trận đấu sẽ bị làm hỏng bởi những chiếc thẻ.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn ủng hộ những quy tắc mới này, ví như cựu danh thủ Gary Lineker: “Cuối cùng thì những các biện pháp này cũng đã xuất hiện. Có thể nó sẽ phá nát một vài trận đấu, nhưng các cầu thủ sẽ sớm rút ra cho mình những bài học quý báu".

Cầu thủ ''tấn công'' trọng tài sẽ phải trả giá đắt

Gary Lineker

West Brom là CLB phải nhận nhiều thẻ vàng nhất trong mùa giải 2015/16 với tổng cộng 9 lần bị rút thẻ.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm