Fabinho đã trở thành tiền vệ phòng ngự hàng đầu châu Âu thế nào ở Liverpool?

Nguyễn Xuân Hoàng
thứ sáu 15-2-2019 5:30:00 +07:00 0 bình luận
Fabinho đã phát triển thành một tiền vệ phòng ngự hàng đầu châu Âu sau khi khởi động chậm với Liverpool ở phần đầu mùa giải.

Hồi mùa hè, khi Chelsea mua Jorginho, MU đem về Fred, Arsenal ký kết với Lucas Torriera thì Liverpool lựa chọn Fabinho. Đáng chú ý, Fabinho đã không đá chính trận nào ở Premier League cho đến ngày 20/10, khi đó Jorginho chơi mọi phút trên sân, Fred và Torriera đều có 3 lần xuất phát.

Fabinho đã trở thành tiền vệ phòng ngự hàng đầu châu Âu thế nào ở Liverpool?
Fabinho đã trở thành cầu thủ chủ chốt của Liverpool

Nhưng hiện tại, có lẽ chỉ có danh tiếng của Torriera vẫn còn nguyên vẹn để cạnh tranh với Fabinho. Tiền vệ người Brazil đã cải thiện dần và trở thành nhân tố then chốt trong đội hình.

Trong cuộc nói chuyện gần đây với The Anfield Wrap, thành viên trong ban huấn luyện Liverpool - Pepijn Lijnders nhận xét rằng, Fabinho là mẫu tiền vệ ưu tú khi thực hiện phòng ngự dâng cao.

Trận thắng Bournemouth đã cho thấy Fabinho nổi trội thế nào vì anh là một trong những tiền vệ hay nhất châu Âu khi được yêu cầu phòng ngự chủ động.

Fabinho đã trở thành tiền vệ phòng ngự hàng đầu châu Âu thế nào ở Liverpool?
Fabinho được phép chơi dâng cao

Hoạt động trong một khu vực cao cho phép Fabinho có quyền tham gia ngay vào các cuộc phản công tiềm năng xảy ra. Hơn nữa, anh cũng thực hiện những pha đánh chặn ngay bên phần sân đối phương.

Thống kê cho thấy, Fabinho có số lần đánh chặn trong một phần ba cuối sân sau trung bình 90 phút nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Liverpool nào khác. Dưới đây là hình ảnh về những đường chuyền của anh trong trận thắng Bournemouth, với Liverpool tấn công từ trái sang phải.

Fabinho đã trở thành tiền vệ phòng ngự hàng đầu châu Âu thế nào ở Liverpool?
Đường chuyền của Fabinho trước Bournemouth, với màu xanh là thành công, tím là quan trọng, đỏ là hỏng

Đáng chú ý, mặc dù được ký hợp đồng với tư cách là một “tiền vệ phòng ngự”, Fabinho đã thực hiện một số lượng lớn các đường chuyền trong phần ba cuối sân.

Anh có thể hoạt động ở những khu vực dâng cao này nhờ đủ sáng tạo và kỹ thuật để chơi trong không gian chật hẹp, nhưng cũng vì anh có thể dập tắt những “đám cháy” bất ngờ rất hiệu quả. Tờ Liverpool Echo ví Fabinho đã trở thành lính cứu hỏa chiến thuật trên sân của Liverpool.

Một ví dụ khác ở hình bên dưới, Fabinho một lần nữa di chuyển ở rìa một phần ba cùng sân, đóng góp cả tấn công và phòng thủ. Khi được một đường chuyền, anh đưa bóng theo đường chéo qua hàng phòng ngự đối phương để James Milner chạy lên.

Fabinho đã trở thành tiền vệ phòng ngự hàng đầu châu Âu thế nào ở Liverpool?
Fabinho chuyền bóng cho Milner băng lên

Tuy nhiên, nếu mất bóng, vị trí của Fabinho sẽ cho phép anh nhanh chóng ngăn chặn các cuộc phản công trước khi nó bắt đầu.

Nhìn chung, mặc dù xuất phát chậm hơn so với các tiền vệ phòng ngự khác, Fabinho hiện đang đóng góp một cách hiệu quả cho Liverpool bằng cách kết hợp các kỹ năng của riêng mình với các mô hình chiến thuật được đưa vào lối chơi ở Liverpool.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm