Guardiola và cuộc “cách mạng hóa” ở Man City

thứ năm 28-7-2016 8:06:47 +07:00 0 bình luận
Kỳ tập huấn trước mùa giải của Guardiola có khác gì với người tiền nhiệm Pellegrini? Câu trả lời là có rất nhiều điều mới mẻ mà tân HLV này đang cố gắng tạo ra.

Việc huỷ bỏ trận derby Manchester hôm thứ Hai ở Bắc Kinh là một đòn giáng mạnh vào kế hoạch trước mùa giải của Pep Guardiola, nhưng nhà cầm quân người Tây Ban Nha được ca ngợi là đã tạo ra những tác động ban đầu lên đội hình của mình, gây ấn tượng cho các cầu thủ, các nhà bình luận, quan sát viên.

Công việc đầu tiên mà Guardiola bắt tay vào làm khi đến xứ sở sương mù chính là thiết lập mối quan hệ với các cầu thủ và các nhân viên trong CLB. Điều này có thể quyết định thành bại của ông trong quãng thời gian sắp tới ở đội bóng mới.

Guardiola đặc biệt quan tâm đến việc tạo dựng mối quan hệ với các cầu thủ

Guardiola đặc biệt quan tâm đến việc tạo dựng mối quan hệ với các cầu thủ

Sẽ không vấn đề gì khi Guardiola làm việc với các nhân viên quen thuộc trong ban huấn luyện của mình, những người từng đồng hành suốt năm tháng tại Barcelona và Bayern Munich.

Chính vì vậy, có thể hiểu tại sao ngay khi đặt chân đến Manchester, nhà cầm quân xứ Catalan đặc biệt quan tâm đến việc gây ấn tượng với các cầu thủ mới.

Ít nhất thì ngay trong lần tiếp xúc đầu tiên với các cầu thủ Man City, việc Guardiola biết hết tên của mọi người cũng làm cho họ đều cảm thấy mình được thực sự quan tâm và tìm hiểu kỹ lưỡng.

Có vẻ như Guardiola đã nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này sau sau khi từng trải qua nhiều bài học sâu sắc trong quá khứ.

Tại Barcelona, sự căng thẳng kéo dài với Zlatan Ibrahimovic làm cho cả hai không thoải mái và tác động xấu đến kết quả của đội bóng.

Ở Bayern, Pep can thiệp quá sâu vào công việc của bác sĩ Hans-Wilhelm Mueller-Wohlfahrt dẫn tới kết cục người đứng đầu bộ phận y tế phải ra đi sau gần 40 năm gắn bó.

Tất nhiên cũng phải kể đến mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” với Franck Ribery mà khi ông ra đi đã bị học trò cũ trách móc.

Tạo dựng mối quan hệ với các cầu thủ ở đội bóng mới không phải công việc dễ dàng, nhất là nếu Guardiola thiếu đi “vây cánh”. Ở Barcelona, ông dựa vào nhóm “thượng nghị sỹ” đứng đầu là những Messi, Xavi. Sang đến Bayern, ông cũng không quên thiết lập đội ngũ đồng hương của mình (Javi Martinez, Juan Bernat, Xabi Alonso, Thiago Alcantara).

Tại Man City, trong số 6 cầu thủ Tây Ban Nha, Nolito là người mới nhất gia nhập mà đích thân Pep đề nghị đưa về dù tiền đạo này không thuộc hàng siêu sao.

Trong khi đó, Guardiola cũng đặc biệt quan tâm đến việc thay đổi cách thức đào tạo của Man City. Không phải ngẫu nhiên mà điều này được chứng minh qua việc hậu vệ Gael Clichy thừa nhận rằng, anh mới chỉ đào tạo một vài tuần với Guardiola nhưng bằng cả 8 năm làm việc với Arsene Wenger.

Có vẻ như Pep đang tiến hành một cuộc cách mạng hóa bóng đá Anh tại Man City giống như Wenger đã làm 20 năm trước đây.

Guardiola đem đến nhiều thay đổi về chế độ đào tạo, chiến thuật tại Man City

Guardiola đem đến nhiều thay đổi về chế độ đào tạo, chiến thuật tại Man City

Một hậu vệ kỳ cựu như Clichy cũng phải ngạc nhiên trước cách thức Guardiola sử dụng các hậu vệ cánh ở cấp độ cao, hay kéo một tiền vệ trung tâm xuống chơi trung vệ. Nó hiếm khi xảy ra ở bóng đá Anh và chứng tỏ rằng Pep luôn biết cách xử trí tình hình bằng cách tận dụng triệt để sự linh hoạt ở các cầu thủ có trong tay.

Với những gì xảy ra trên sân tập của Man City trong 3 tuần qua, người ta có cảm giác rằng ông đang cố gắng tạo nên một Philipp Lahm, một Joshua Kimmich khác tại đây.

Việc giải quyết vấn đề thể chất cho các cầu thủ nhằm tránh rơi vào những cuộc khủng hoảng chấn thương như mùa giải trước sẽ được Guardiola thực hiện triệt để bằng chế độ tập luyện gắn với một HLV thể lực mới.

Song song đó, chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng tỏ ra rất bận tâm trước bài toán chống lại các mối đe dọa về phản công.

Theo Clichy, những gì xảy ra trên sân tập cho thấy Guardiola sẽ theo đuổi phong cách tấn công, trong đó muốn các hậu vệ hỗ trợ nhưng với điều kiện không bị phản đòn mỗi khi để mất bóng. Điều này xuất phát từ chính thực tế của Man City ở mùa giải trước khi đã để lọt lưới rất nhiều bàn thua từ phản công khi chơi tấn công cởi mở.

Rõ ràng là cũng như việc chuẩn bị thể lực cho mùa giải sắp tới, Guardiola còn mong muốn đóng dấu phong cách riêng của mình trong lối chơi của Man City.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm