Hai Liverpool có “nặn” ra 1 chiếc Cúp?

thứ ba 8-11-2016 14:38:13 +07:00 0 bình luận
Liverpool mùa 2013/14 đã thất bại, dù ghi số bàn kỷ lục trong lịch sử CLB tại Premier League. Giờ liệu “cơn thủy triều Đỏ” có chấm dứt cơn khát vô địch Anh?

Liverpool mùa 2013/14 đã thất bại, dù ghi số bàn kỷ lục trong lịch sử CLB tại Premier League. Giờ liệu “cơn thủy triều Đỏ” của Juergen Klopp có chấm dứt cơn khát vô địch Anh đã kéo dài 26 năm?

Cần phải nói rằng sự so sánh là cần thiết, bởi Liverpool của Brendan Rodgers từng tiến rất gần tới ngai vàng bóng đá Anh. Và hiện tại đội bóng của Juergen Klopp vừa leo lên dẫn đầu BXH sau màn khởi đầu mùa giải thăng hoa.

2 Liverpool có “nặn” ra 1 chiếc Cúp?
Liverpool vừa vươn lên dẫn đầu EPL sau khi "đánh Tennis" trước Watford

Còn nhớ, mùa 2013/14 Liverpool dẫn đầu giải đấu tới tận vòng 37, tức chỉ cách chức VĐ đúng… một sải tay. Tuy nhiên, trận hòa thất vọng đến khó tin trước Palace, dẫn 3-0 rồi để đối phương gỡ 3-3 chỉ trong vòng 9 phút ở nửa cuối hiệp 2, đã khiến Liverpool mất ngôi đầu BXH sau đó vài ngày, bởi Man City tận dụng tốt trận đá bù hạ Villa 4-0 để vượt lên dẫn trước 2 điểm.

Kết cục mùa giải khi đó đã an bài! Liverpool của Rodgers không thể gượng dậy và cũng chẳng còn cơ hội sửa sai sau “thảm kịch Palace” hay trước đó là “cú trượt chân thế kỷ” của đội trưởng Steven Gerrard trong trận thua Chelsea 0-2 ngay tại Anfield ở vòng 36.

Video pha "trượt chân thế kỷ" của Gerrard khởi nguồn bi kịch Liverpool mất chức vô đich mùa 2013/14 

Kể từ lần cuối ngự trên đỉnh Premier League, 6/5/2014, cho đến khi Liverpool trở lại vị trí đó tối Chủ nhật vừa qua đánh dấu tròn trịa 916 ngày dài đằng đẵng.

Không biết, liệu NHM “Lữ đoàn đỏ” đã quên được mùa giải 13/14 đau xót hay chưa, nhưng giờ hẳn tất cả đang nhìn về quá khứ như là một hệ quy chiếu, để so sánh với đội bóng hiện tại của Juergen Klopp đang một lần nữa thắp lên hy vọng vô địch Anh.

Phải! Có quá nhiều điểm tựa để kỳ vọng khi đặt lên bàn cân hai Liverpool, phiên bản 13/14 của Rodgers và tập thể hiện tại của Klopp, rồi nhìn vào kết quả.

2 Liverpool có “nặn” ra 1 chiếc Cúp?

2 Liverpool có “nặn” ra 1 chiếc Cúp?

3 năm trước Liverpool giành 23 điểm, ghi 21 bàn và xếp thứ 2 sau 11 vòng đấu thì giờ The Kop chẳng phải nhìn vào lưng ai cả, khi ngự ở vị trí dẫn đầu và còn kiếm nhiều hơn 3 điểm.

Thậm chí, sau khi biến trận đấu với Watfort thành set Tennis cuối tuần qua (6-1), Liverpool của Klopp đã ghi tới 31 bàn/11 vòng, nhiều nhất giải và nhiều nhất trong lịch sử CLB ở kỷ nguyên Premier League.

Tấn công, sút và ghi bàn, chính xác thì đó là yếu tố đang được nhìn nhận như là “điểm chung tương đồng” giữa hai phiên bản Liverpool, một suýt chạm đến chức VĐ và một đang gieo lại hạt mầm hy vọng giành Cúp Premier League.

2 Liverpool có “nặn” ra 1 chiếc Cúp?
Cặp Suarez - Sturridge từng là hơn một nửa sức mạnh của Liverpool

Chưa ai quên mùa 2013/14 Liverpool đã ghi tới 101 bàn, tức hiệu suất 2,66 bàn/trận. Trong đó, riêng cặp Suarez – Sturridge (SAS) đã góp tới 52 bàn, tức chiếm hơn 50%. Tuy nhiên, giờ The Kop còn chạm mốc trung bình 2,7 bàn/trận và nhỉnh hơn cả ở tỷ lệ tung ra cú sút lẫn sút/trúng đích trên trận.

ảnh quote"Liverpool đã có 4 trận ghi từ 4 bàn trở lên/trận sau 11 vòng mùa này. Trong khi cả mùa giải 2013/14 số trận Liverpool có tối thiểu 4 bàn/trận cũng chỉ là 10".anh quote

Và đương nhiên, phải thừa nhận rằng thành tích ghi bàn tốt đến vậy in đậm dấu giày của bộ ba Coutinho-Firmino-Mane (CFM). Cùng nhau CFM đã ghi 16 bàn và có 10 pha kiến tạo. Nói cách khác, CFM để lại dấu ấn ở 26/30 bàn Liverpool hiện có.

2 Liverpool có “nặn” ra 1 chiếc Cúp?

Nhưng ấn tượng hơn nữa, thông số trên không có nghĩa CFM như “cái ống thở” mà nếu rút nó ra Liverpool sẽ hấp hối. Thực tế, Liverpool đang dẫn đầu giải đấu về số lượng cầu thủ ghi bàn sau 11 vòng.

Thật vậy! Khi Wijnaldum ấn định chiến thắng 6-1 trước Watford, anh đã là cầu thủ thứ… 10 của Liverpool lập công mùa này. Như thế, ngoại trừ TM Karius, còn lại những hậu vệ như Matip, Lovren, Milner đều đá ghi bàn, thậm chí Milner còn có 4 bàn, chỉ xếp sau bộ ba CFM. Và các tiền vệ như Lallana, Can, Henderson cũng đã lập công.

2 Liverpool có “nặn” ra 1 chiếc Cúp?
"Hậu vệ trái" bất đắc dĩ James Milner cũng đã ghi tới 4 bàn mùa này

Tính ra, sau bộ ba CFM, 7 cầu thủ còn lại đã góp 15 bàn/30 bàn (50%), con số chỉ ra sự cân đối hợp lý. Nó khác xa so với 3 năm trước khi Liverpool của Klopp sau 11 vòng chỉ có đúng 5 cầu thủ ghi bàn, tức ít bằng một nửa hiện tại.

Và dù có 21 bàn thì cặp Suarez-Sturridge khi ấy ghi tới 16 bàn, chiếm đến 76%, tức chính lúc đó mới không thể tưởng tượng nổi Liverpool sẽ khó thở thế nào nếu thiếu cặp tấn công SAS.

Có lẽ, nhân tố lý giải chính xác nhất cho việc Liverpool của hiện tại ghi nhiều bàn và có nhiều cầu thủ lập công hơn phiên bản 2013/14 đó chính là sự khác biệt ở triết lý bóng đá của hai ông thầy Klopp - Rodgers.

2 Liverpool có “nặn” ra 1 chiếc Cúp?
Cách Klopp đang truyền lửa vào Liverpool được nhận xét còn ấn tượng hơn triết lý của Rodgers

Ở đây không cần nhắc lại nhiều về lối chơi rực lửa Gegenpressing mà Klopp đang truyền vào Liverpool, bên cạnh triết lý đan bóng ngắn, trung bình mà Rodgers trước đó từng tạo dựng thương hiệu ở cả Swansea. Những con số đã nói lên tất cả.

Chỉ cần nhìn vào thống kê so sánh quãng đường di chuyển/trận, dễ thấy Liverpool của Klopp đang chạy nhiều hơn gần… 9 km/trận so với đội bóng của Rodgers.

Hiểu theo cách khác, với quãng đường di chuyển ấy, gần như đội bóng của Klopp có tới… 12 cầu thủ nếu so với Liverpool phiên bản 2013/14, khi đó trung bình mỗi trận mỗi cầu thủ Liverpool chỉ chạy 9,8 km.

2 Liverpool có “nặn” ra 1 chiếc Cúp?

Như thế, có thể hiểu vì sao The Kop đang bóp nghẹt đường thở của đối thủ bằng màn tra tấn thể lực, số lần bứt tốc trong trận và cách chơi Gegenpressing rất rát ngay từ phần sân đối phương.

Có lẽ, “điểm tiêu cực” duy nhất mà NHM “Lữ đoàn Đỏ” lúc này không muốn thấy chính là thành tích phòng ngự chưa tốt giống như 3 năm trước, khi cả hai phiên bản Liverpool đều đang có tỷ lệ quanh mức trung bình 1,3 bàn thua/trận.

2 Liverpool có “nặn” ra 1 chiếc Cúp?

ảnh quote"Liverpool đã giữ sạch lưới 10 trận ở mùa giải 2013/14, dù nhận tới 50 bàn thua. Hiện Liverpool của Klopp mới giữ sạch lưới đúng 1 trận sau 11 vòng mùa này".

anh quote

Tệ hơn, khung thành của Liverpool mỗi trận đang hứng chịu nhiều gấp rưỡi số cú sút so với mùa 2013/14.

Tỷ lệ đó là lời cảnh báo không thể xem thường, cũng như những rủi ro chấn thương, sút giảm phong độ có thể ảnh hưởng tới bộ ba tấn công CFM bất cứ lúc nào, hay dấu hỏi về việc các học trò của Klopp cứ chạy hùng hục được bao lâu khi mà mùa Đông với lịch thi đấu dày đặc khắc nghiệt sắp đổ bộ.

Hãy nhớ, 3 năm trước “cú trượt chân thế kỷ” của Gerrard đá khiến hàng triệu trái tim Liverpudians. Sẽ thật khó chịu nổi cú sốc từ một cú trượt chân nữa, với Liverpool, trong mùa giải này... 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm