Hậu vệ giá kỷ lục John Stones và cái dớp "bệnh nhân người Anh"

thứ sáu 12-8-2016 8:36:39 +07:00 0 bình luận
John Stones là 1/15 cầu thủ người Anh về Man City từ khi ông chủ Sheikh Mansour tiếp quản đội bóng. Đáng lo ngại ở chỗ, hầu hết đều trở thành nỗi thất vọng.

John Stones là 1/15 cầu thủ người Anh về Man City từ khi ông chủ Sheikh Mansour tiếp quản đội bóng. Đáng lo ngại ở chỗ, hầu hết đều trở thành nỗi thất vọng.

Với phí chuyển nhượng lên tới 47,5 triệu bảng, Stones đã lập kỷ lục là hậu vệ đắt giá nhất mọi thời đại tại Premier League. Với nguồn tài chính khổng lồ được rót từ các ông chủ Ả rập, Man City từng chi nhiều hơn thế để mua sắm cầu thủ. Thế nhưng, kinh nghiệm mách bảo rằng, hầu hết các cầu thủ người Anh cập bến Etihad đều có chung một số phận không mấy sáng sủa.

Cái dớp về "những bệnh nhân người Anh" ở Man City không cần phải tìm kiếm đâu xa mà nó đã xuất hiện ngay mùa trước với Raheem Sterling. Tháng 7 năm ngoái, The Citizens thực hiện cuộc chuyển nhượng đình đám từ Liverpool với giá 49 triệu bảng. Sterling mới chỉ là bản hợp đồng người Anh đầu tiên của CLB sau 3 năm và hứa hẹn sự nghiệp của mình sẽ thăng tiến ở một câu lạc bộ thường xuyên xuất hiện tại Champions League.

Trước Stones, Sterling là cầu thủ người Anh mới nhất đã thất bại ở Man City

Trước Stones, Sterling là cầu thủ người Anh mới nhất đã thất bại ở Man City

Mặc dù Sterling còn trẻ, hy vọng nói trên vẫn chưa xảy ra và Sterling đã không còn là cầu thủ hay nhất của đội tuyển Anh tại World Cup 2014. Thậm chí, anh trở thành người không còn được đảm bảo một vị trí chính thức ở đội tuyển lẫn CLB. 10 bàn thắng ở mùa giải trước của ngôi sao này rõ ràng đã ở dưới mức mong đợi so với số tiền lớn mà Man City đã đầu tư.

Nếu Sterling là trường hợp mới đây nhất thì ngược thời gian, Wayne Bridge đã mở đầu cho nỗi ám ảnh cầu thủ người Anh. Năm 2009, hậu vệ cánh trái này chuyển từ Chelsea đến với giá 12 triệu bảng nhưng 4 năm sau lại tự do ra đi tới Reading.

Trong 4 năm thuộc biên chế của Man City, Bridge thường xuyên được dùng để đem cho các CLB khác mượn, từ West Ham, Sunderland cho đến Brighton. Điều đáng nói, dù ngốn của nửa xanh thành Manchester mức lương khổng lồ 90.000 bảng một tuần, anh đã không chơi cho CLB sau năm 2011 khi Roberto Mancini xây dựng đội hình giành chức vô địch Premier League.

Trong năm 2009, có tới 4 cầu thủ người Anh được Man City đưa về. Điều an ủi ở chỗ, Gareth Barry và Joleon Lescott trở thành những nhân tố chính và góp phần quan trọng cho thành công của CLB. Barry đến từ Aston Villa với giá 12 triệu bảng sau khi từ chối Liverpool. Cuộc chuyển nhượng này đã cho thấy tính đúng đắn khi tiền vệ người Anh trở thành một thành viên chủ chốt trong đội hình giành FA Cup và Premier League. Số tiền 22 triệu bảng mua Lescott từ Everton cũng không phung phí khi trung vệ này chứng tỏ sự bền bỉ, góp phần vào 2 danh hiệu Premier League trong 3 mùa, cộng thêm danh hiệu FA Cup và League Cup.

Với 47,5 triệu bảng phí chuyển nhượng, áp lực sẽ dồn lên Stones giống như Sterling

Với 47,5 triệu bảng phí chuyển nhượng, áp lực sẽ dồn lên Stones giống như Sterling

Tuy nhiên, Barry, Lescott hay James Milner sau này (2010) là những trường hợp cầu thủ người Anh hiếm hoi chứng tỏ được phần nào giá trị ở Man City. Thay vào đó, tỷ lệ thất bại với cầu thủ bản địa không ngừng gia tăng.

Từ Stuart Taylor (chuyển nhượng tự do, 2009), Adam Johnson (7 triệu bảng, 2010), Alex Henshall (700.000 bảng, 2010), Owen Hargreaves (chuyển nhượng tự do, 2010) cho đến Jack Rodwell (12 triệu, 2012), Scott Sinclair (6 triệu, 2012), Richard Wright (chuyển nhượng tự do, 2012), Patrick Roberts (11 triệu, 2015), Fabian Delph (8 triệu, 2015), tất cả đều chịu “lời nguyền” cho các cầu thủ Anh nhanh chóng biến mất khi đến Etihad.

Sự xuất hiện của Stones càng tạo thêm mối lo ngại này cho người hâm mộ Man City. Không ai phủ nhận tài năng của trung vệ trẻ người Anh, nhưng những gì mà anh trải qua tại Everton ở mùa giải trước đáng để bận tâm. Rõ ràng Stones đã chơi dưới mức mong đợi, điều khiến anh mất suất dự EURO 2016.

Với số tiền khổng lồ 47,5 triệu bảng, hiển nhiên Stones cũng sẽ chịu gánh nặng từ sự kỳ vọng giống như Sterling ở mùa giải đầu tiên. Dù sao, đây chính là bài kiểm tra cho cả Stones lẫn Pep Guardiola, người phải tìm cách xóa bỏ “lời nguyền” nói trên bằng cách sử dụng thành công cựu ngôi sao Everton.

8 cầu thủ Anh đắt giá nhất của Man City kể từ năm 2008

Đồ họa: Bá Đức
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm