Hé lộ bí mật thúc đẩy Liverpool vung tiền mua Salah, Alisson, Van Dijk và Keita

thứ năm 13-9-2018 9:46:46 +07:00 0 bình luận
Một chuyên gia phân tích dữ liệu đã tiết lộ cách thức Liverpool nghiên cứu về Salah, Alisson và Keita mà qua đó quyết định phá kỷ lục chuyển nhượng để mua những ngôi sao này.

Một chuyên gia phân tích dữ liệu đã tiết lộ cách thức Liverpool nghiên cứu về Salah, Alisson và Keita mà qua đó quyết định phá kỷ lục chuyển nhượng để mua những ngôi sao này.

Rory Campbell, chuyên gia về dữ liệu và phân tích bóng đá, chủ sở hữu Công ty phân tích thể thao C&N Sporting Risk, nói rằng, Liverpool đang đi trước bất kỳ CLB Premier League nào bằng cách sử dụng phân tích dữ liệu như một phần của chiến lược chuyển nhượng.

Hé lộ bí mật thúc đẩy Liverpool vung tiền mua Salah, Alisson, Van Dijk và Keita - Ảnh 1.

Liverpool thời John W Henry đứng đầu đẩy mạnh việc sử dụng dữ liệu khi mua cầu thủ

Việc sử dụng dữ liệu đã phát triển mạnh mẽ tại Liverpool kể từ khi chủ sở hữu người Mỹ Fenway Sports Group do John W Henry đứng đầu mua CLB vào năm 2010.

Một trong những cầu thủ chủ chốt mới đến Anfield mùa này là tiền vệ Naby Keita. Campbell cho biết, những con số thống kê cơ bản của Keita giải thích chính xác tại sao Liverpool bỏ ra 52,75 triệu bảng, cũng như làm thế nào để tiền vệ này giúp đội bóng nâng tầm chất lượng.

Hé lộ bí mật thúc đẩy Liverpool vung tiền mua Salah, Alisson, Van Dijk và Keita - Ảnh 3.

Keita có đóng góp lớn vào khả năng ghi bàn của đội bóng

Sử dụng số liệu thống kê từ cơ sở dữ liệu riêng của C&N Sporting Risk, biên soạn dữ liệu về khoảng 100 giải đấu bóng đá trên toàn thế giới, Campbell chỉ ra "đóng góp liên quan đến tấn công" của Keita.

Trung bình Keita tham gia vào 0,93 bàn thắng dự kiến mỗi trận ở Bundesliga trong 2 mùa giải vừa qua - một giải đấu có chất lượng tương tự với Premier League. 

Đưa ra thông số này trong bối cảnh Emre Can và Gini Wijnaldum trung bình chỉ đạt tỷ lệ khoảng 0,6 ở Liverpool mùa trước.

Hé lộ bí mật thúc đẩy Liverpool vung tiền mua Salah, Alisson, Van Dijk và Keita - Ảnh 5.

BLĐ Liverpool đã đầu tư hiệu quả vụ Nabil Keita

Một sự tăng cường quan trọng khác cho Liverpool mùa này là Alisson. 

 "Tại Roma mùa trước, số bàn thua mà Alisson phải nhận là 28, trung bình 0,71bàn/trận - thấp hơn đáng kể so với bàn thua dự kiến dựa trên số cú sút của đối phương là 40,5, trung bình 1,03 bàn mỗi trận", Campbell giải thích.

Hé lộ bí mật thúc đẩy Liverpool vung tiền mua Salah, Alisson, Van Dijk và Keita - Ảnh 6.

Alisson nhận ít bàn thua hơn dự kiến

Trong khi đó, Liverpool đã lọt lưới nhiều hơn số bàn thua dự kiến ở mùa giải trước. Minh chứng cho điều này là khi Karius đứng trước khung thành, Liverpool lọt lưới 13 bàn, nhưng tổng số bàn thua dự kiến của họ trong các trận đấu đó ít hơn, chỉ ở mức 10,28.

Một phép đo tương tự làm nổi bật giá trị của Virgil van Dijk đối với hàng thủ Liverpool. 

Theo số liệu của C&N Sporting Risk, số bàn thua dự kiến mà Liverpool phải nhận mỗi trận từ 1,22 đã giảm xuống 0,71 sau khi mua trung vệ người Hà Lan vào tháng Giêng.

Hé lộ bí mật thúc đẩy Liverpool vung tiền mua Salah, Alisson, Van Dijk và Keita - Ảnh 8.

Van Dijk dù đến với giá chuyển nhượng kỷ lục cho một hậu vệ nhưng hoàn toàn xứng đồng tiền bát gạo

Về việc Mohamed Salah tiếp tục "khủng bố" các hàng phòng thủ Premier League sau mùa giải thăng hoa năm ngoái, phân tích của Campbell giúp giải thích tại sao Liverpool đã mua anh không đắn đo ở kỳ chuyển nhượng Hè 2017.

Hé lộ bí mật thúc đẩy Liverpool vung tiền mua Salah, Alisson, Van Dijk và Keita - Ảnh 9.

Chất lượng của Salah đã được minh chứng

Salah là "người đóng góp nhiều bàn thắng dự kiến nhất" ở Serie A trong mùa 2016/17. 

Nói cách khác, đó là số lượng cú sút và số đường chuyền của anh vào trong vòng cấm". "Sau đó anh ấy đã chuyển hóa điều này thành nhiều bàn thắng ở Premier League", Campbell nói.

Highlights trận Leicester 1-2 Liverpool

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm