Jose Mourinho - Claudio Ranieri: Sự hằn học kéo dài hơn 1 thập kỷ

thứ bảy 24-9-2016 12:39:45 +07:00 0 bình luận
Trận đấu giữa Man Utd và Leicester tối nay sẽ là cuộc đối đầu giữa hai nhà vô địch Premier League gần nhất: Jose Mourinho và Claudio Ranieri.

Trận đấu giữa Man Utd và Leicester tối nay sẽ là cuộc đối đầu giữa hai nhà vô địch Premier League gần nhất: Jose Mourinho và Claudio Ranieri.

Stamford Bridge – nơi khơi nguồn thù hận

Cách đây hơn 1 thập kỷ, vào năm 2004, Jose Mourinho nổi lên như một HLV trẻ thành công nhất thế giới, cùng một bản CV được trang hoàng bởi danh hiệu vô địch Champions League với FC Porto. Ở trên một khía cạnh nào đó, chính sự thành công của “Người đặc biệt” đã gián tiếp khiến cho HLV trưởng của Chelsea lúc bấy giờ, Claudio Ranieri, phải “bật bãi” Stamford Bridge.

Hồi tưởng lại quá khứ, Mourinho lớn tiếng châm chọc người đồng nghiệp: “Đó chắc hẳn không phải là lỗi của tôi. Năm 2004, sau khi hỏi BLĐ Chelsea rằng ‘Vì sao Ranieri bị sa thải?’, tôi đã nhận đươc câu trả lời với đại ý, Chelsea cần chiến thắng và ông ấy không thể làm được điều đó. Bản thân Ranieri đã bị mang tiếng là kẻ thất bại tại Chelsea, chứ tôi không có lỗi trong chuyện này”.

Claudio Ranieri đã đưa Mourinho vào bóng tối với thất bại ê chế ở mùa giải năm ngoái.
Claudio Ranieri đã đưa Mourinho vào bóng tối với thất bại ê chề ở mùa giải năm ngoái.

Trong giai đoạn từ năm 2004, Jose Mourinho hoàn toàn vượt trội trước người đồng nghiệp Italia về mặt thành tích trên sân cỏ. Tuy nhiên, tạo hóa khéo trêu ngươi. Sự tự đắc và ngạo nghễ của “Người đặc biệt” trước Claudio Ranieri hoàn toàn biến mất vào mùa giải 2015/16. Sau thất bại muối mặt với tỷ số 1-2 trước Leicester tại King Power, Jose Mourinho đã chính thức bị BLĐ Chelsea sa thải.

Sau 12 năm kể từ ngày bị "Người đặc biệt" thay thế tại Stamford Bridge, Claudio Ranieri đang đứng trên đỉnh cao danh vọng với Leicester City, còn Jose Mourinho mới “chân ướt, chân ráo” đến Man Utd sau một thời gian “ngồi chơi, xơi nước” vì thất nghiệp. Giờ đây, sự coi thường đã được thay thế bằng sự nể trọng, giống như cái cách mà Chelsea xếp ngay ngắn thành hàng, vỗ tay chào đón tân vương Premier League ngay tại Stamford Bridge trong ngày cuối cùng của mùa giải năm ngoái.

Tính cách trái ngược

Khi cả cùng làm việc tại Italia năm 2008, “Gã thợ hàn” đã từng miêu tả triết lý bóng đá của ông bằng phép so sánh với người đồng nghiệp: “Tôi không giống Jose Mourinho, một người giành chiến thắng để khẳng định bản thân”.

Tất nhiên, với một chuyên gia “đấu khẩu” như Jose Mourinho, đây là cơ hội để ông tái khẳng định một lần nữa, Ranieri vẫn chỉ là một kẻ thất bại.

“Ông ta nói đúng. Tôi luôn rất khắt khe với bản thân mình và đó là lý do vì sao tôi sơ hữu rất nhiều danh hiệu cao quý trong sự nghiệp cầm quân”, Jose Mourinho cho biết. “Trong khi đó, dù đã ngót 70 tuổi, Ranieri vẫn chỉ có 1 Siêu Cúp Tây Ban Nha và vài ba danh hiệu làng nhàng khác. Có lẽ, vì tuổi đã cao, ông ta cảm thấy bất lực trong việc thay đổi tư duy bóng đá của mình”.

“Khi mới đặt chân đến đây, tôi đã lên kế hoạch học tiếng Italia 5 tiếng/ngày để có thể giao tiếp thành thạo với các cầu thủ, NHM và các đơn vị truyền thông. Còn Ranieri thì sao? Ở Anh tới 5 năm mà ông ta còn không thể nói sõi được những câu đơn giản như ‘chào buổi sáng’ hay ‘chào buổi tối’. Thật đáng thất vọng”.

Đến năm 2010, Inter Milan của Mourinho và Roma của Ranieri đã tạo nên một trong những cuộc chiến danh hiệu hấp dẫn trong lịch sử.

Tại Serie A, chức vô địch chỉ được định đoạt ở vòng đấu cuối cùng khi Inter xuất sắc đánh bại Siena trên sân khách, qua đó khiến cho thắng lợi 2-0 của Roma trước Chievo trở nên vô nghĩa. Đặt biệt hơn, trước khi lượt đấu cuối diễn ra, chính Mourinho là người đã “tố” Roma có hành vi hối lộ cho Siena để CLB này đánh bại Inter Milan, qua đó giúp Roma lên ngôi vô địch. Trước thái độ của trên của “Người đặc biệt”, một người vốn kiệm lời như Ranieri cũng phải đăng đàn để bảo vệ đội bóng của mình.

Jose Mourinho và Claudio Ranieri. 

“Đó không phải thứ bóng đá mà tôi hướng tới. Tôi rất tôn trọng mọi người và hy vọng họ cũng làm điều tương tự đối với mình. Jose Mourinho là một HLV xuất chúng? Danh xưng đó là do truyền thông đặt cho ông ta thôi. Còn đối với tôi, Mourinho là một HLV giỏi, ngoài ra, tôi chả muốn nói gì thêm về ông ta”, Ranieri phản pháo lại vị chiến lược gia người Bồ.

Đến trận chung kết Coppa Italia, Mourinho một lần nữa giành chiến thắng trước Ranieri. Điều đáng nói ở chỗ, trước khi trận đấu này diễn ra, Ranieri cho các cầu thủ của mình xem phim “Gladiator”, một bộ phim từng giành 5 giải Oscar lấy bối cảnh thời La Mã cổ đại. Biết chuyện, Mourinho lập tức châm chọc:

“Trước khi trận chung kết diễn ra, tôi đã xem đi xem lại 6 trận đấu của Roma để tìm ra điểm yếu của họ, dành ra 3 tiếng đồng để phân tích trận đấu thông qua các chương trình trên máy tính. Thật thoải mái nếu như các cầu thủ được ngồi xem phim. Tuy nhiên, ông ta (Ranieri) quên rằng, các cầu thủ Roma là những nhà vô địch chứ không phải lũ trẻ con mới lớn. Nếu tôi cho các học trò xem ‘Gladiator”, họ sẽ lập tức cười phá lên rồi gọi bác sĩ cho tôi nhập viện mất”.

Thù hóa thành bạn?

Năm 2011, Claudio Ranieri được bổ nhiệm làm HLV của Inter Milan và một trong những người đầu tiên gọi điện chúc mừng vị chiến lược gia Italia chính là … Jose Mourinho.

“Ai làm HLV của Inter đều là bạn của tôi” – câu nói đầu tiên mà Mourinho gửi tới Ranieri trong ngày ông cập bến Giuseppe Meazza. Với tính cách hiền lành và có phần nhu mỳ của mình, vị HLV người Italia đã vui vẻ đón nhận lời chúc đó. Trên thực tế, kể từ đó đến nay, những màn đấu khẩu giữa Mourinho và Ranieri hầu như không còn xuất hiện và rất nhiều người tin rằng, mối tình bạn giữa hai người đã thực sự nảy nở.

Liệu sự hằn học kéo dài hơn 1 thập kỷ giữa hai người đã biến mất?
Liệu sự hằn học kéo dài hơn 1 thập kỷ giữa hai người đã biến mất?

Trước cuộc đại chiến giữa Man Utd và Leicester tại Old Trafford chiều nay, Claudio Ranieri đã một lần nữa khẳng định, mối quan hệ giữa ông và Mourinho đang “rất tốt đẹp và không hề có chuyện gì xảy ra”.

“Đúng, nó đã xưa như thời tiền sử rồi. Bây giờ, mọi thứ đã bình thường. Ông ấy là một huấn luyện viên vĩ đại. Bạn có nhớ mùa hè vừa qua khi chúng tôi gặp nhau ở Soccer Aid không? Tôi dẫn dắt phần còn lại của thế giới để đối đầu với đội tuyển Anh của Jose. Tôi yêu rượu vang đỏ. Nếu ông ấy mời, tôi sẽ đến và uống với ông ấy”.

Trên bảng xếp hạng, Man Utd của Mourinho hiện đang đứng phía trên so với Leicester của Ranieri. Liệu tình bạn giữa hai người có còn tồn tạ hay không? Đó vẫn là một ẩn số. Rất có thể, với bản tính của mình, “Người đặc biệt” vẫn sẽ là người khai màn những cuộc khẩu chiến. Tuy nhiên, NHM đang chờ đợi một động thái mạnh mẽ hơn trên sân cỏ, nơi Mourinho không thắng 4 trận gần nhất tại các giải VĐQG khi đối đầu với Claudio Ranieri, chứ không phải là những cuộc chiến vô bổ trong phòng họp báo hay ngoài đường pitch.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm