Khám phá "bàn cờ 20 ô" của Guardiola giúp Man City vô địch Ngoại hạng Anh

thứ ba 17-4-2018 11:52:13 +07:00 0 bình luận
Một trong những bí quyết giúp Man City vô địch giải Ngoại hạng Anh ấn tượng chính là việc Pep Guardiola sử dụng khái niệm “bàn cờ 20 ô” trong triết lý của mình.

Một trong những bí quyết giúp Man City vô địch giải Ngoại hạng Anh đầy ấn tượng chính là việc Guardiola sử dụng khái niệm “bàn cờ 20 ô” trong triết lý của mình.

Xây dựng tư duy, triết lý chiến thuật riêng và Pep Guardiola đã chia sân bóng thành 20 ô, vốn được ví như chiếc bàn cờ. Trong đó vòng cấm địa và giữa sân là những ô lớn nhất. 

Theo quan điểm của Pep, các cầu thủ tự điều chỉnh vai trò tùy theo khu vực được phân sẵn và hướng theo bóng. Một cầu thủ có quyền di chuyển tự do trong mỗi ô, nếu sang ô khác thì phải được một đồng đội khác lấp vào.

Hình ảnh: Guardiola chia sân bóng thành 20 ô

Guardiola chia sân bóng thành 20 ô 

Cựu HLV lừng danh của Dortmund và Bayern Munich, Ottmar Hitzfeld từng nói về khu vực trung tâm từ ngay bên ngoài vòng cấm kéo tới giữa sân như là "vùng tuyệt mật" mà nếu kiểm soát khu vực này cũng có nghĩa sẽ làm chủ trận đấu.

Khi một cầu thủ có thời gian giữ bóng trong khu vực đó, anh ta là một mối đe dọa lớn, có thể sút hoặc vượt qua hàng phòng ngự. Vì vậy, các đội ngày càng trở nên cẩn trọng bằng cách bố trí ở đây hai tiền vệ phòng ngự (như sơ đồ 4-2-3-1). 

Hình ảnh: Guardiola đề cao chiến thuật cho Man City

Guardiola đề cao chiến thuật cho Man City 

Trong khi đó, Man City của Pep lại nhắm mục tiêu vào việc khai thác không gian giữa trung vệ và hậu vệ cánh, có nghĩa là bên rìa của khu vực trung tâm nói trên.

Trong 20 ô được Guardiola phân chia, nếu 4 cầu thủ án ngữ cùng một đường ngang, khi ấy một trong số này sẽ di chuyển, đảm bảo rằng cầu thủ giữ bóng luôn có hai hoặc ba lựa chọn để chuyền.

Nhưng điều quan trọng trong cách chia sân như vậy cũng là nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai thác khoảng không gian giữa hậu vệ cánh và trung vệ.

Video: Man City đánh bại Tottenham để lên ngôi vô địch

Mùa trước, một trong những thế mạnh của Chelsea là cách kiểm soát khu vực này. Hệ thống 3-4-2-1 của họ cung cấp cả hai tiền vệ phòng ngự (N'Golo Kante và Nemanja Matic) và hai cầu thủ tấn công đa năng (Eden Hazard và Pedro hay Willian), những người đối mặt thường xuyên với trung vệ, hậu vệ cánh và tiền vệ phòng ngự đối phương.

Tại Man City, Guardiola đã có De Bruyne và David Silva hoạt động trong vai trò “số 8 tự do”, có tầm ảnh hưởng giống như Hazard, Pedro hay Willian.

Sự khác biệt lớn với Chelsea đó là Man City duy trì một winger (tiền vệ bám biên hỗ trợ tấn công) chứ không phải wing-backs lên công về thủ. 

Hình ảnh: De Bruyne và Silva là những ''quân cờ số 8'' cực kỳ quan trọng trong bàn cờ chiến thuật của Pep
De Bruyne và Silva là những "quân cờ số 8" cực kỳ quan trọng trong bàn cờ chiến thuật của Pep

Guardiola từng bố trí đội hình 3 hậu vệ ở cuối mùa trước và đầu mùa này, giải pháp dường như là cách để đưa Aguero và Gabriel Jesus chơi cùng nhau trong sợ đồ 3-3-2-2 (hoặc 3-1-4- 2) chứ không phải 3-4-2-1 của Chelsea.

Hệ thống này đã mang lại 2 chiến thắng và 1 trận hòa, nhưng có lẽ bởi vì “quả đấm” tấn công 6 người đó thường xuyên bị lộ khoảng trống ở hàng thủ, nên được chuyển sang 4-1-4-1 và đã nhanh chóng mang lại chiến thắng 6-0 trước Watford và 5-0 trước Crystal Palace.

Vai trò "mỏ neo" của Fernandinho trong việc hỗ trợ cho 4 hậu vệ cũng như trung chuyển bóng lên trên rất quan trọng. 

Hình ảnh: Guardiola coi Fernandinho là nhân tố then chốt trong lối chơi của mình

Guardiola coi Fernandinho là nhân tố then chốt trong lối chơi của mình 

Nhưng cũng có những thời điểm mà các hậu vệ cánh, chẳng hạn Fabian Delph (trận gặp Chelsea) lùi vào bên trong, cho phép các trung vệ di chuyển rộng hơn, chiếm những ô của De Bruyne và David Silva để cả hai tham gia tấn công ở cuối sân.

Những ô biến hóa trên “bàn cờ” này của Pep chính là bí quyết giúp Man City vượt qua hết thử thách này đến thử thách khác để giành chức vô địch Premier League một cách xứng đáng.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm