Khi Man Utd thèm chất xám De Bruyne

thứ hai 19-9-2016 17:06:36 +07:00 0 bình luận
Phong độ chói sáng của Kevin de Bruyne ở Man City hiện chẳng khác nào sự mỉa mai cho không chỉ Jose Mourinho mà còn cả với Man Utd của “Người đặc biệt”.

Phong độ chói sáng của Kevin de Bruyne ở Man City hiện chẳng khác nào sự mỉa mai cho không chỉ Jose Mourinho mà còn cả với Man Utd của “Người đặc biệt”.

Khi Pep Guardiola nhận xét “De Bruyne ở một đẳng cấp khác, chỉ xếp sau Messi”, đó không phải lời tâng bốc nhằm đánh bóng cho cậu học trò người Bỉ.

Mùa trước, trở lại Anh với cái mác cầu thủ đắt giá nhất của Man City, 54,5 triệu bảng, De Bruyne không cần nhiều thời gian để chứng tỏ giá trị. Dù chấn thương giới hạn đáng kể số lần ra sân, De Bruyne vẫn kịp ghi 17 bàn, có 16 pha kiến tạo, trong đó có 7 bàn cùng 9 pha dọn cỗ tính riêng ở Premier League.

Giờ De Bruyne có 2 bàn cùng 3 pha kiến tạo sau 5 vòng đầu Premier League mùa này. Nói cách khác, anh đã để lại dấu giày ở 1/3 số bàn thắng của Man Xanh tính đến lúc này (5/15 bàn).

Khi Man Utd thèm chất xám De Bruyne
De Bruyne vừa tỏa sáng giúp Man City hạ gục Man Utd

Chi tiết hơn, với trung bình 3,6 cú sút/trận, 3,4 đường chuyền quan trọng/trận và 17 lần tạo ra cơ hội dứt điểm, De Bruyne bùng nổ sau 5 vòng đã qua, dù trong sơ đồ của Pep Guardiola tiền vệ người Bỉ cùng David Silva tạo thành bộ đôi “chia bài” ở giữa sân, tức về lý thuyết De Bruyne đá thấp hơn so với mùa trước, khi anh chơi ở vị trí tiền vệ công trong sơ đồ 4-2-3-1 hoặc vị trí tấn công biên.

Tình huống De Bruyne xé rách lưới Man Utd ở trận derby vừa qua

Rõ ràng, phong độ chói sáng của De Bruyne đang khiến ông thầy cũ Jose Mourinho “bối rối và ngượng ngùng” - như bình luận của chuyên gia Matt Law (tờ Telegraph) trên Sky Sports.

“Đó là cơn ác mộng với Chelsea và Mourinho. 2 năm tại đó (1/2012 - 1/2014), De Bruyne chỉ có 8 lần ra sân. Cậu ấy không có cơ hội thể hiện mình. Mourinho nói rằng ông ta không muốn bán De Bruyne nhưng sự thật không phải như thế, cách làm việc với cầu thủ trẻ của Mou thực sự có vấn đề”, Matt Law phân tích.

Khi Man Utd thèm chất xám De Bruyne
De Bruyne không trưởng thành nổi khi làm việc cùng Mourinho ở Chelsea giai đoạn 2012-2014

Quả là mỉa mai cho Mourinho bởi sau vụ chuyển nhượng trị giá 18 triệu bảng đến Wolfsburg vào tháng 1/2014, chỉ cần mùa đầu tiên chơi trọn vẹn sau đó, 2014/15, De Bruyne đã được bầu chọn là “Cầu thủ hay nhất năm tại Đức”, sau khi ghi 16 bàn cùng 27 đường kiến tạo trên mọi đấu trường.

Đó là bệ phóng đưa De Bruyne trở lại Premier League, cụ thể là Man City với phí chuyển nhượng kỷ lục. Và giờ phong độ của ngôi sao 25 tuổi người Bỉ chẳng khác nào cái tát vào mặt Man Utd của Mourinho.

Thật vậy! Không chỉ ghi 1 bàn, kiến tạo bàn còn lại để Man City nhấn chìm đội bóng của Mourinho ở trận derby cách đây hơn 1 tuần, mà hiệu quả trong tấn công của De Bruyne tương phản hoàn toàn với một Man Utd bế tắc trong việc tạo ra cơ hội ghi bàn và ăn bàn.

Sau 3 vòng đầu có 6 bàn, trung bình 2 bàn/trận, thì 2 vòng gần nhất Man Utd chỉ có 5 cú sút trúng đích và ghi 1 bàn/trận. Ít nhiều phải thừa nhận đó là một trong những những nhân dẫn đến hai thất bại liên tiếp trước Man Xanh, Watford.

Khi Man Utd thèm chất xám De Bruyne
Ibrahimovic đã ghi 4/8 bàn của Man Utd mùa này, nhưng 2 vòng gần nhất anh tịt ngòi

Chưa hết, sau 5 vòng đấu Man Utd mới tạo ra 54 cơ hội dứt điểm, trong khi một mình De Bruyne đã tạo ra 17 tình huống dứt điểm, tức bằng 33% của “Quỷ đỏ”.

Và nếu 5/8 bàn thắng hiện có của Man Utd xuất phát từ những pha kiến tạo (Rooney 2, Martial 2, Ibra 1) thì riêng De Bruyne đã có 3 lần dọn cỗ mùa này. 

ảnh quote"Sau 5 vòng đấu, Man Utd mới tạo ra 54 cơ hội dứt điểm, xếp thứ 6 ở giải, còn xét về số cơ hội nguy hiểm thật sự có thể dẫn đến bàn thắng thì CLB mới có 5 lần, xếp thứ 7 ở giải.

Số đường chuyền của Man Utd ở 1/3 sân phia khung thành đối phương chỉ là 285 đường, xếp thứ 14/20 CLB. Còn tỷ lệ sút chuẩn xác đạt 42,62%, xếp thứ 11".

Không nghi ngờ gì cả, nếu hợp đồng kỷ lục của Man City ngày càng lợi hại dưới bàn tay nhào nặn của Pep Guardiola thì kỷ lục chuyển nhượng của Man Utd (và cả thế giới bóng đá), Paul Pobga vẫn im hơi lặng tiếng sau 4 vòng ra sân đã qua.

Nhưng tội lỗi không thể đổ hết cho Pogba, mà còn đó một Rooney ngày càng chậm chạp, nhạt nhòa ở vai trò số 10 hay kể cả lùi về giữa sân làm bóng. Và trách nhiệm sau cùng chỉ có thể trút hết lên đầu ông thầy Mourinho với công thức 4-2-3-1 cứng nhắc cùng các lựa chọn, sắp xếp nhân sự dường như đang tự triệt tiêu đi những điểm mạnh của Man Utd.

Khi Man Utd thèm chất xám De Bruyne
Rooney dù mang áo số 10 và chơi ở vị trí số 10 nhưng kém xa De Bruyne về khoản kiến tạo

Hãy nhớ, mùa trước Man Utd của Louis van Gaal đã lập kỷ lục… đáng xấu hổ với vỏn vẹn 49 bàn/38 vòng đấu, tức hiệu suất trung bình chỉ đạt 1,29 bàn/trận.

Trong kỷ nguyên Premier League “Quỷ đỏ” chưa bao giờ ghi ít bàn đến thế. Thậm chí nếu so sánh với mùa tốt nhất, 1999/00, khi Man Utd của Sir Alex Ferguson ghi tới 97 bàn, thành tích ghi bàn của đội bóng mùa trước chỉ bằng 50%.

ảnh quote"Mùa trước Man Utd của Van Gaal chỉ đạt hiệu suất 1,29 bàn/trận, trong khi Man Utd của Mourinho mùa này tiến bộ không thật đáng kể, với 1,6 bàn/trận. Đáng chú ý 3 vòng gần nhất Man Utd chỉ ghi vỏn vẹn 1 bàn/trận".

Tất nhiên, mọi thứ đều có nguyên do. Hãy nhớ mùa trước Man Utd tạo ra vỏn vẹn 312 cơ hội dứt điểm, thành tích chỉ khá hơn những Watford, West Brom hay Villa đã xuống hạng. Và xét về số lần sút cầu môn “Quỷ đỏ” chỉ xếp thứ 15/20 CLB dự giải. Như thế, khô hạn bàn thắng không phải chuyện lạ.

Khi Man Utd thèm chất xám De Bruyne
Man Utd có thể giẫm lại vết xe đổ ở mùa trước nếu tiếp tục chơi nghèo nàn ý tưởng tấn công và hiệu suất ghi bàn sút giảm

Giờ thì chân sút đến dưới dạng tự do, đã 35 tuổi, Ibrahimovic mới là người ghi nhiều bàn nhất cho Man Utd của Mourinho. Một mình Ibra có 4 bàn/5 vòng đấu, nhưng đáng ngại là 2 trận vừa qua anh không phát hỏa nữa.

Còn Rooney hay Martial dù mỗi người đã có 2 pha kiến tạo thì sự thật đó không phải là những ngòi nổ, chân chuyền đạt tới đẳng cấp “dọn cỗ” tài ba như De Bruyne. Và nếu nhìn vào hợp đồng đắt nhất thế giới, Paul Pogba, nỗi thất vọng còn lớn hơn nhiều.

Rõ ràng, hơn lúc nào hết, giờ hẳn Mourinho đã hối hận vì ruồng rẫy tiền vệ người Bỉ và nếu có lẽ được đổi, Man Utd hẳn sẽ cân nhắc lại việc bung két mua “chất xám De Bruyne” hay cơ bắp của Pogba.

Với 9 điểm/5 vòng đầu, bình quân Man Utd giành 1,8 điểm/trận. Nếu giữ hiệu suất này "Quỷ đỏ" sẽ giành 68,4 điểm cuối mùa, khó mà lọt vào Top 4 qua đó kiếm vé dự Champions League, bởi thống kê trung bình 5 mùa gần đây cho thấy cần tới 71,4 điểm để có chỗ trong Top 4.

Khi Man Utd thèm chất xám De Bruyne

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm