Khi Arsenal chơi một mình một kiểu trên thị trường chuyển nhượng

chủ nhật 14-8-2016 16:00:26 +07:00 0 bình luận
Arsene Wenger không sai khi nói rằng nhiều tiền chưa chắc mua được thành công, nhưng chi tiêu ít như Arsenal thì cũng khó giành chức vô địch Premier League.

Arsene Wenger dường như đang một mình một kiểu ở Premier League với quan điểm hoàn toàn trái ngược trên thị trường chuyển nhượng. “Bóng đá không phải là cuộc cạnh tranh tài chính”, lập luận đó của chiến lược gia người Pháp đã trở nên quen thuộc khi ông luôn công kích chính sách mua sắm điền rồ của các CLB.

Theo Wenger, việc Man Utd chi gần 170 triệu euro mua sắm cầu thủ cho đến thời điểm này không thể là sự đảm bảo để họ quay lại ngai vàng của bóng đá Anh.

“Man Utd là câu lạc bộ giàu nhất thế giới, vì vậy không nhiều đội bóng có thể cạnh tranh với họ về tài chính, nhưng tôi thấy nó không tạo nên sự khác biệt, bởi vì trên sân chúng tôi có thể cạnh tranh và đó là điều quan trọng nhất”, Wenger giải thích. “Đây không phải là một cuộc cạnh tranh tài chính, mà là bóng đá. Sự cạnh tranh tài chính không thường xuyên phản ánh cụ thể trong bảng xếp hạng. Leicester đã cho thấy điều ấy mùa trước”.

Wenger luôn phản đối với cạnh tranh tài chính trên sân cỏ

Wenger luôn phản đối với cạnh tranh tài chính trên sân cỏ

Wenger có thể sửng sốt về số tiền khổng lồ mà hai đội bóng thành Manchester chi tiêu trong mùa Hè này, hơn 300 triệu bảng (gần 350 triệu euro), và sự thật là bản thân Arsenal lại chi quá ít để có thể cụ thể hóa tham vọng của mình.

Cho tới nay, “Pháo thủ” mới chỉ đầu tư 52 triệu euro cho Granit Xhaka, Rob Holding và Takuma Asano, kém xa so với các đội bóng lớn khác. Tuy nhiên, Wenger không bận tâm về điều này.

“Đối thủ của bạn trả 40 triệu, còn nếu bạn muốn cầu thủ này thì bạn phải trả 45 triệu. Chúng tôi chỉ cố gắng để cạnh tranh ở mức độ  mình đáp ứng được”, Wenger nêu quan điểm về việc theo đuổi một cầu thủ.

Có thể, Wenger đã đúng khi nói về trường hợp của Leicester vô địch mùa giải trước, khi Chelsea, Man Utd, Man City cũng đã mua sắm rầm rộ. Thế nhưng, cái cách “Giáo sư” ứng phó với thị trường chuyển nhượng, từ tình hình thực tế của Arsenal - xét trên vị thế, tiềm lực tài chính, tham vọng của CLB - lại cho thấy ông đang phó mặc cho số phận.

Nói cách khác, Wenger vẫn tin vào thành công dù không cần đầu tư nhiều. Thật trớ trêu, nó đã không xảy ra suốt 12 năm qua kể từ khi giành chưc vô địch Premier League lần cuối cùng. Đúng là ở mùa giải 2003/04, Arsenal chỉ chi vỏn vẹn 28 triệu euro mua cầu thủ mà vẫn đăng quang. Nhưng kể từ sau đó, tất cả đều trở thành giấc mơ xa vời cho “Pháo thủ”.

Xhaka là bản hợp đồng lớn duy nhất của Arsenal trong kỳ chuyển nhượng này

Xhaka là bản hợp đồng lớn duy nhất của Arsenal trong kỳ chuyển nhượng này

Cho đến trước mùa giải này, mới chỉ có 3 kỳ chuyển nhượng mùa Hè Arsenal đầu tư vượt qua 50 triệu euro trên thị trường chuyển nhượng. Chỉ có một ngoại lệ duy nhất là mùa Hè 2014 khi Wenger vung tay chi tới 119 triệu euro mua Alexis Sanchez, Calum Chambers, Daniel Welbeck, Gabriel Paulista, Mathieu Debuchy… Thế nhưng, con số nói trên vẫn chưa là gì so với 137 triệu của nhà vô địch Chelsea.

Nhìn chung, Arsenal chưa bao giờ vung tay đến mức chi tiêu nhiều hơn các đối thủ cạnh tranh chức vô địch. Tính từ sau mùa cuối cùng đoạt chức vô địch giải Ngoại hạng cho đến trước mùa này, Wenger đã đổ vào thị trường chuyển nhượng khoảng gần 450 triệu euro. Con số khiêm tốn này cũng tỷ lệ thuận với thành công mà Arsenal có được trên sân cỏ.

Trong cùng thời gian ấy, Chelsea 4 lần nâng Cúp bạc, Man Utd là 5 lần, Man City 2, tất cả đều được đánh đổi bằng số tiền rất lớn chi cho việc xây dựng đội hình bằng những ngôi sao hàng đầu.

Quan điểm của Wenger sẽ không thay đổi, đấy là lý do mà người hâm mộ “Pháo thủ” khó mong đón nhận thêm “bom tấn” trong mùa Hè này cũng như kỳ vọng vào cú đột phá về sức mạnh.

Chi tiêu của Arsenal trên thị trường chuyển nhượng kể từ mùa 2003/04 đến nay

Đồ hoa: Minh Sơn
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm