Klopp đang thổi hồn vào lối chơi tấn công của Liverpool

thứ hai 15-8-2016 14:50:36 +07:00 0 bình luận
Hai mùa giải vừa qua, tay săn bàn hàng đầu của Liverpool chỉ ghi được 13 bàn thắng. Nhưng ở mùa này, tất cả hứa hẹn sẽ thay đổi sau màn khởi đầu trước Arsenal.

Hai mùa giải vừa qua, tay săn bàn hàng đầu của Liverpool chỉ ghi được 13 bàn thắng. Nhưng ở mùa này, tất cả hứa hẹn sẽ thay đổi sau màn khởi đầu trước Arsenal.

Với 45 pha lập công, Liverpool đã ghi nhiều bàn thắng tại Premier League nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào kể từ đầu năm 2016. Cứ cho rằng The Kop sẽ còn phải cải thiện rất nhiều hạn chế về phòng ngự để có thể tạo được thêm sự cân bằng, không ai phủ nhận rằng, Juergen Klopp đang thành công trong việc thổi vào lối chơi của Liverpool phong cách tấn công hấp dẫn.

Trước khi bước vào mùa giải, Klopp cho rằng 6 tiền đạo là quá nhiều cho Liverpool. Vì vậy, ông đã cho phép Christian Benteke và Mario Balotelli ra đi. Đối với nhà cầm quân người Đức, ngoài Divock Origi và Daniel Sturridge thì Roberto Firmino cũng được coi là một “số 9”. Điều này từng thể hiện ở mùa giải trước khi cầu thủ người Brazil nhiều lần đảm nhiệm vai trò “trung phong ảo”.

Vai trò đó của Firmino khi bước sang mùa 2016/17 vẫn không thay đổi. “Roberto Firmino là nhân vật xuất sắc trong quá trình chuẩn bị trước mùa giải dành cho tôi. Điều đó đã xảy ra ngay từ trận đấu đầu tiên, kể cả khi anh ta không ghi bàn”.

Nhận xét đó của Klopp sau trận gặp Barcelona hoàn toàn phù hợp với những gì vừa xảy ra trước Arsenal.

Klopp đang thổi hồn vào lối chơi tấn công của Liverpool

Firmino đặc biệt lợi hại khi đá trung phong trong sơ đồ 4-3-3 của Klopp. Ảnh: EPA.

Công thức ở màn hạ nhục Barcelona (4-0) tiếp tục được áp dụng trên sân Emirates với việc bố trí bộ ba tấn công Mane - Firmino - Coutinho.

Trong cả hai trận đấu, tất cả đều tạo dấu ấn bằng những bàn thắng. Tính trong 5 trận giao hữu gần đây, họ đã tìm đến mành lưới đối phương tổng cộng 5 lần, một bằng chứng cho sự lựa chọn đúng đắn của Klopp.

Trong số các tân binh, Sadio Mane ngay lập tức gây ấn tượng mạnh trong kỳ tập huấn trước mùa giải khi chiếm vai trò tiền đạo phải, điều thuyết phục Klopp chuyển từ sơ đồ ưa thích 4-2-3-1 sang 4-3-3 ở hầu hết các trận giao hữu.

Suốt mùa Hè, Klopp sử dụng Firmino khi kết hợp với việc vận hành hệ thống 4-3-3 và chỉ ra rằng đây chính là sơ đồ ưa thích nhất dành cho cầu thủ người Brazil.

Firmino chiếm vai trò số 10 phía sau trung phong, nhưng vai trò đó không tồn tại trong hệ thống 4-3-3. Nó có nghĩa rằng anh chơi như một số 9 đích thực để săn bàn, hoặc cũng có thể tạo không gian cho đồng đội giống như ở trận gặp Arsenal, với 3 bàn thắng đến từ đối tác Philippe Coutinho và Mane.

Klopp đang thổi hồn vào lối chơi tấn công của Liverpool
Sadio Mane được Klopp sử dụng thành công bên cánh phải hàng tiền đạo. Ảnh: EPA.

Coutinho và Firmino đã ghi được tổng cộng 18 bàn thắng tại Premier League, một con số không tồi cho những tiền đạo không điển hình. Tất nhiên, Klopp có thể tận dụng được nhiều hơn từ cả hai cũng như Mane, vốn là một tay săn bàn đáng gờm ở Southampton.

Sơ đồ 4-3-3 đang cho phép Klopp khai thác tốt sở trường chơi rộng ở cánh của Mane và Coutinho. Nó vẫn hy vọng sẽ phát huy hiệu quả khi Sturridge hay Origi đảm nhiệm vị trí số 9 với thuộc tính cần thiết để trở thành một Robert Lewandowski tại Dortmund trước đây của Klopp.

Phải thừa nhận rằng, sự xuất hiện của Mane chắc chắn sẽ lấp đầy khoảng trống cho Liverpool về việc thiếu một cầu thủ chơi rộng ở cánh, người cung cấp bàn thắng và tốc độ. Mùa giải trước, Klopp gần như chỉ có Jordon Ibe và Sheyi Ojo để lựa chọn, nhưng bây giờ khi hai cầu thủ trẻ này đã ra đi, Mane, Adam Lallana hay thậm chí Georginio Wijnaldum và Marko Grujic đều sẵn sàng đáp ứng yêu cầu.

Nhìn chung, Klopp đang có rất nhiều lựa chọn phong phú cho hàng công và điều quan trọng nhất là thế mạnh này đã được phát huy một cách tối đa. Tám bàn thắng vào lưới Barcelona và Arsenal trở thành minh chứng thuyết phục hơn tất thảy mọi lời nói nào. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm