Man City - Arsenal: Pep cần thời gian để không trắng tay như Wenger

chủ nhật 18-12-2016 9:24:08 +07:00 0 bình luận
Pep Guardiola đang cần đến sự kiên nhẫn của người hâm mộ để có thể đem về thành công cho Man City, dù chưa chắc nó sẽ xảy ra ở ngay mùa giải đầu tiên này.

Pep Guardiola đang cần đến sự kiên nhẫn của người hâm mộ để có thể đem về thành công cho Man City, dù chưa chắc nó sẽ xảy ra ở ngay mùa giải đầu tiên này.

Guardiola đã giành được chức vô địch trong mùa giải đầu tiên của mình tại cả Barcelona và Bayern Munich. Trên thực tế, trong năm đầu tiên, ông luôn gạt mọi đối thủ trong nước sang một bên để giành danh hiệu.

Sau 10 trận thắng liên tiếp vào đầu mùa giải này, có vẻ như Guardiola sẽ làm điều tương tự tại Man City. Nhưng Man City đã vấp phải rào cản và Pep thường xuyên phải chịu đựng những lời chỉ trích. Chiến thắng hôm thứ Tư trước Watford mới chỉ là lần thứ năm họ được ăn mừng trong 16 trận gần đây ở mọi đấu trường.

Guardiola đang gặp khó khăn nhưng cần thời gian để phát triển Man City

Guardiola đang gặp khó khăn nhưng cần thời gian để phát triển Man City 

Trong thời gian đó, Guardiola bị chê bai vì chiến thuật quá phức tạp của mình, khuyến khích các cầu thủ chấp nhận rủi ro trong khu vực nguy hiểm và lựa chọn đội hình. Người ta nói rằng ông không phù hợp với Premier League và không hiểu được phong cách chơi ở Anh.

Nhưng những lời chỉ trích đó liệu công bằng?

Guardiola đã bị cáo buộc là không quan tâm đến phòng thủ. Hầu hết đều nghĩ rằng nhà cầm quân người Tây Ban Nha không dành nhiều thời gian để thực hiện những pha chặn bóng trên sân tập. Nhưng chúng ta hãy nhìn vào sự thật. Chỉ 4 đội có hàng thủ tốt hơn Man City mùa này, vì vậy khó cho rằng đây là một thảm họa. Nhìn lại thành tích của Guardiola, có thể thấy ông từng rất thành công trong việc giữ sự an toàn trước đối thủ.

Phòng thủ của Man City chưa phải là thảm họa

Phòng thủ của Man City chưa phải là thảm họa 

Trong 7 mùa giải trước đó, Guardiola luôn kết thúc với hàng thủ tốt nhất giải đấu. Với một kế hoạch cách lâu dài, người hâm mộ có thể mong đợi Man City của Pep Guardiola cải thiện được tình thế để có được bức tường phòng ngự chặt chẽ đến cuối mùa giải.

Khi đến xứ sương mù, đã có một giả định rằng Guardiola ngay lập tức phải chuyển đổi Man City trở thành đội bóng tốt nhất tại Premier League như cách ông từng nhanh chóng thành công tại Barcelona và Bayern Munich. Nhưng Pep nói rằng đây là một quá trình tại Man City và sẽ mất thời gian. “Tôi cần thời gian. Năm tới, chúng tôi sẽ tốt hơn”, ông nói.

Sự tiến bộ này đã được chứng kiến ở Bayern Munich. Trong khi trên giấy tờ, mùa thứ hai và thứ ba không ấn tượng như mùa đầu tiên, nhưng sự linh hoạt về chiến thuật của Bayern đã giúp họ không có đối thủ tại Bundesliga và chỉ lỡ cơ hội lọt vào chung kết Champions League do kém bàn thắng sân khách.

Guardiola không làm việc nhiều với các cầu thủ trẻ tại Man City và sẽ phải tìm kiếm trên thị trường

Guardiola không làm việc nhiều với các cầu thủ trẻ tại Man City và sẽ phải tìm kiếm trên thị trường 

Vấn đề mà Guardiola đang đối phó tại Man City là phải làm việc với đội hình già nhất mà ông từng dẫn dắt. Bản thân nhà cầm quân này thích làm việc với các cầu thủ trẻ, những người mở cửa cho nhiều phương pháp khác nhau chứ không phải được sử dụng để làm việc một cách nhất định.

Ngoài ra còn có câu hỏi về chất lượng đội hình của Guardiola. Ông thừa hưởng một “siêu nhân” Lionel Messi ở Barcelona và đội hình đoạt cú ăn ba ở Bayern Munich. Thành thật mà nói, những Bravo, Stones, Silva và Aguero không tốt như Valdes, Puyol, Xavi và Messi hay Neuer, Boateng, Lahm và Ribery. Theo thời gian, Guardiola cần hoàn thiện đội hình để phát triển lối chơi theo phong cách của mình.

Guardiola chưa có bộ khung hoàn hảo như tại Barcelona hay Bayern

Guardiola chưa có bộ khung hoàn hảo như tại Barcelona hay Bayern 

Guardiola cần thời gian để thích nghi với môi trường mới, nhưng nhìn vào lịch sử, không có lý do để nghi ngờ rằng cuối cùng ông sẽ làm được điều đó. Thật trớ trêu, đối thủ bên kia chiến tuyến của Pep là Arsene Wenger lại có thừa thời gian nhưng dường như lại không sẵn sàng cho… chức vô địch.

Nghịch lý này đã xảy ra suốt nhiều năm qua khi Wenger chỉ cần giúp Arsenal lọt vào top 4, giành vé dự Champions League và kiếm thật nhiều tiền từ giải đấu này cũng như trên thị trường chuyển nhượng… là đủ. Phải thừa nhận rằng, áp lực với Wenger là không đủ lớn để ông bằng mọi giá đem về danh hiệu, điều đã tồn tại 12 năm kể từ chức vô địch Premier League cuối cùng.

Bảng biểu Man City

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm