Man City - Tottenham: Khác biệt ở cách "nướng tiền"

thứ bảy 21-1-2017 10:09:20 +07:00 0 bình luận
Khoảng cách giữa Man City và Tottenham trên bảng xếp hạng chỉ cách nhau 3 điểm. Nhưng cách vung tiền của họ lại khác nhau một trời một vực.

Khoảng cách giữa Man City và Tottenham trên bảng xếp hạng chỉ cách nhau 3 điểm. Nhưng cách vung tiền của họ lại khác nhau một trời một vực.

Những năm gần đây, Tottenham luôn thuộc nhóm ứng viên cạnh tranh chức vô địch Premier League, dù họ chỉ “đốt” khoản tiền khiêm tốn trên thị trường chuyển nhượng.

Kể từ mùa giải 2012/13 đến nay, Tottenham mới chi 315 triệu bảng cho việc mua sắm cầu thủ, chỉ thua đúng Arsenal về khoản chi tiêu tiết kiệm trong Top 6 đội bóng hàng đầu của Premier League.

Man City – Tottenham: Tiêu tiền thế nào mới khôn ngoan?

(Đồ họa: Tiến Hùng)

Ngược lại, đội bóng của vị Chủ tịch "con buôn" Daniel Levy rất tích cực “bán máu”, khi thu về tổng cộng 314 triệu bảng từ việc bán cầu thủ trong 5 mùa giải gần nhất.

Có thể kể ra 2 thương vụ tiêu biểu bán Luka Modric và Gareth Bale sang Real Madrid để thu về tổng cộng 115 triệu bảng, chiếm đến 37% doanh thu bán cầu thủ của “Gà Trống” trong khoảng thời gian này.

Man City - Tottenham: Tiêu tiền thế nào mới khôn ngoan?
Tottenham "bán máu" rất nhiều trong 5 năm trở lại đây

Nói cách khác, không một đội bóng nào trong nhóm ứng viên vô địch Premier League cân đối ngân sách, kiếm lời từ việc mua bán cầu thủ tốt như Tottenham, nếu chỉ xét trong 5 mùa giải gần nhất.

Trên thực tế, Tottenham không tốn nhiều tiền mua sắm ngôi sao và thậm chí còn liên tục “bán máu” với giá cao vì đội bóng này đang làm rất tốt công tác đào tạo trẻ, mua rẻ bán đắt những viên ngọc thô được mài dũa.

Man City – Tottenham: Tiêu tiền thế nào mới khôn ngoan?

Tottenham đang thành công nhờ công tác đào tạo trẻ cực tốt

Không nói đâu xa, đội hình hiện tại của Tottenham có rất nhiều cầu thủ trẻ với tổng cộng 10 cầu thủ U23 và một nửa trong số này được ra sân thường xuyên ở mùa giải năm nay. Trong số này có cả một số trụ cột trưởng thành từ lò đào tạo của Tottenham như Harry Kane, Dele Alli, Eric Dier, Danny Rose, Kyle Walker. 

Trong khi đó, Christian Eriksen hay Erik Lamela đều được mang về sân White Hart Lane khi còn thuộc dạng cầu thủ tiềm năng với giá cả phải chăng. Nói cách khác, Tottenham không phải tốn quá nhiều tiền để xây dựng một đội hình đủ sức cạnh tranh chức vô địch như trong 2 mùa trở lại đây. 

Man City – Tottenham: Tiêu tiền thế nào mới khôn ngoan?
Christian Eriksen (trái) và Erik Lamela (phải) chỉ ngốn của Tottenham tổng cộng 37 triệu bảng

Trái ngược với Tottenham, Man City lại chọn cách "nướng" thật nhiều tiền cho việc mua sắm ngôi sao nhằm nhanh chóng thu về thành công. Nếu chọn mốc thời điểm từ khi Sergio Aguero gia nhập sân Etihad vào tháng 07/2011 đến nay, Man City đã chi tổng cộng 569 triệu bảng để mua về 42 cầu thủ trong khoảng thời gian này.

Nhưng thực tế có bao nhiêu cầu thủ trong số này cho thấy họ xứng đáng với số tiền được Man City bỏ ra?

Man City – Tottenham: Tiêu tiền thế nào mới khôn ngoan?
Aguero là bản hợp đồng thành công hiếm hoi của Man City, kể từ năm 2011 đến nay

Raheem Sterling mới ghi được 11 bàn sau 50 lần ra sân cho Man City tại Premier League, dù anh ngốn đến 49 triệu bảng của đội chủ sân Etihad. Bản hợp đồng trị giá 54 triệu bảng Kevin de Bruyne được đánh giá thành công hơn nhiều Sterling, nhưng cũng đã tịt ngòi suốt 3 tháng qua. 

Câu chuyện tại hàng phòng ngự thậm chí còn tệ hại hơn. Cả Nicolas Otamendi (31.7 triệu bảng), Eliaquim Mangala (31,9 triệu bảng) lẫn John Stones (50 triệu bảng) đều chưa thể khỏa lấp vị trí của Vincent Kompany, dù mức phí chuyển nhượng của họ cao gấp nhiều lần mức giá 6 triệu bảng của trung vệ người Bỉ vào năm 2008. 

Man City – Tottenham: Tiêu tiền thế nào mới khôn ngoan?

Man City chi nhiều tiền mua cầu thủ nhất trong kỳ chuyển nhượng Hè 2016

Thậm chí, ngay cả khi chỉ xét kỳ chuyển nhượng gần nhất khi quyền mua sắm tại Man City được trao cho chiến lược gia tài năng Pep Guardiola thì tình hình cũng không được cải thiện.

Man City vẫn xếp đầu Premier League về số tiền mua sắm cầu thủ trong Hè 2015 với tổng cộng 166 triệu bảng. Tuy nhiên, chi nhiều không đồng nghĩa với thành công. Thực tế, John Stones và Claudio Bravo đang thi nhau mắc lỗi khiến Man City thua trận, Ilkay Guendogan dính chấn thương nặng phải nghỉ hết mùa, trong khi Leroy Sane và Nolito lại không giành được suất chính thức. 

Man City – Tottenham: Tiêu tiền thế nào mới khôn ngoan?

John Stones và Claudio Bravo đang gây thất vọng trong màu áo Man City

Tân binh Gabriel Jesus phải chờ đến đêm nay mới có màn ra mắt Premier League. Nhưng không ai biết liệu tiền đạo Brazil có thể cứu vãn một kỳ chuyển nhượng thất bại của Man City. 

Dĩ nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Man City chấp nhận mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng để thu về 2 danh hiệu Premier League (2011/12 và 2013/14), 2 danh hiệu League Cup (2013/14 và 2015/16) cùng vinh dự lần đầu lọt đến vòng bán kết của Champions League.

Trong khi đó, Tottenham vẫn đang miệt mài tìm kiếm danh hiệu Premier League đầu tiên trong lịch sử câu lạc bộ. Năm ngoái, “Gà Trống” đã tiến đến rất gần vinh quang, nhưng rốt cuộc vẫn gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường. Liệu thầy trò HLV Mauricio Pochettino có thể thay đổi lịch sử trong mùa giải năm nay?

Man City – Tottenham: Tiêu tiền thế nào mới khôn ngoan?

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm