Những điều có thể bạn chưa biết về tân binh người Armenia của M.U

thứ năm 7-7-2016 11:49:28 +07:00 0 bình luận
Thần tượng Zinedine Zidane, nói được 7 thứ tiếng, chơi tốt bằng hai chân ... và rất nhiều điều thú vị khác xoay quanh tân binh của Man Utd Henrikh Mkhitaryan.

Thần tượng Zinedine Zidane, nói được 7 thứ tiếng, chơi tốt bằng hai chân ... và rất nhiều điều thú vị khác xoay quanh tân binh của Man Utd Henrikh Mkhitaryan.

1. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống bóng đá và có thể nói được 7 thứ tiếng

Ông Hamlet Mkhitaryan, cha của Henrikh, từng là tiền đạo của CLB ASOA Valence ở giải Hạng hai của Pháp. Trong sự nghiệp của mình, ông ghi được 102 bàn thắng sau 339 lần ra sân trong màu áo các CLB khác nhau. Thành tích này giúp ông được gọi vào ĐTQG trong 2 trận đấu với Bỉ và Cyprus trong năm 1994.

Tuy nhiên, một khối u não ác tính đã buộc ông phải giải nghệ vào năm 1995 và cùng với gia đình chuyển về Armenia sinh sống. Năm 1996, Hamlet Mkhitaryan qua đời.  

Cả chị và mẹ của Henrikh cũng đều đang làm việc trong những Tổ chức Bóng đá. Mẹ của Henrikh, bà Marina Taschyan, là Giám đốc Bộ phận Đội tuyển Quốc gia của LĐBĐ Armenia. Trong khi đó, chị của anh hiện đang làm việc tại Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA).

Hiện tại, Henrikh Mkhitaryan có thể nói thành thạo 7 ngôn ngữ khác nhau, gồm: Armenia, Pháp, Anh, Brazil, Bồ Đào Nha, Nga và Đức. Henrikh ham học đến nỗi bà Marina Taschyan gọi anh là kẻ tham công tiếc việc.

2. Thần tượng Zinedine Zidane

Năm lên 7 tuổi, Henrikh Makhitaryan rất thần tượng tiền vệ Zinedine Zidane. Ở thời điểm đó, anh thường nghiền ngẫm bộ phim tài liệu "Les Yeux Dans Les Bleus", bộ phim nói về hành trình đến ngôi vô địch của ĐT Pháp tại World Cup 1998.

"Tôi xem bộ phim đó rất nhiều lần trong ngày để chiêm ngưỡng màn thể hiện của Zinedine Zidane. Bộ phim này giúp tôi hiểu làm thế nào để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Dù ở trong hay ngoài sân cỏ bạn đều phải giữ thái độ chuyên nghiệp và khiêm tốn”, tân binh của Man Utd cho biết.  

Mkhitaryan từng có cơ hội chụp ảnh cùng thần tượng khi còn nhỏ.

Mkhitaryan từng có cơ hội chụp ảnh cùng thần tượng khi còn nhỏ.

3. Trốn khỏi Shaktar Doneskt để sang Dortmund   

Mkhitaryan khởi nghiệp từ CLB Pyunik, sau đó là Metalurh Donetsk và Shaktar Donetsk, nơi anh có 38 pha lập công sau 72 lần ra sân.

Năm 2013, Mkhitaryan đã quyết định rời khỏi CLB của Ukraine sau khi biết thông tin CLB này muốn bán anh cho “gã nhà giàu” Anzhi Makhachkala tại giải VĐQG Nga. Không thể chấp nhận viễn cảnh này, Mkhitaryan đã nhờ “siêu cò” Mino Raiola sắp xếp thương vụ đưa anh về Dortmund trong năm đó.

Chính Mino Raiola là người đóng vai trò quan trọng trong việc đưa tiền vệ người Armenia này sang Man Utd. 

4. Trở nên đột phá dưới thời Thomas Tuchel

Tới Dortmund từ năm 2013 với mức giá 27,5 triệu bảng, Mkhitaryan không chứng tỏ được nhiều dưới thời HLV Juergen Klopp. Chỉ khi HLV Thomas Tuchel đến với đội chủ sân Signal Iduna Park, tài năng của Mkhitaryan mới được phát triển đến mức tối đa.

Ở mùa giải năm ngoái, anh ghi được 19 bàn thắng trong 49 lần ra sân cho Dortmund. Hơn thế nữa, sự tự tin trong việc kiểm soát bóng chính là điều quan trọng nhất mà anh học được từ cựu HLV của Mainz 05.

"Tôi không tin rằng ông ấy có thể giúp tôi phát triển sau một mùa giải tồi tệ trước đó. Tuy nhiên, ông ấy đã chứng minh rằng suy nghĩ của tôi là sai. Nếu bạn đặt niềm tin vào Tuchel, ông ấy sẽ mang đến cho bạn những gì mà bạn muốn”, Mkhitaryan nói về người thầy cũ của mình. 

Mkhitaryan và HLV Thomas Tuchel.

Mkhitaryan và HLV Thomas Tuchel.

5. Điểm mạnh đến từ tốc độ và nhãn quan chiến thuật

Bóng đá cũng giống như môn cờ vua, nơ mà bạn phải suy nghĩ và phải đoán rất nhiều. Bạn cần phải biết trước nước đi của đối thủ trước khi đưa ra quyết định. Một sai lầm nhỏ có thể khiến bạn phải hứng chịu thất bại ngay lập tức”, Mhkitaryan chia sẻ lối chơi của mình.

Ở mùa giải trước, chính anh là cầu thủ có số đường kiến tạo nhiều nhất tại Bundesliga (15 đường kiến tạo). Khả năng qua người của tiền vậy này cũng rất tốt với tỷ lệ thành công 62%, cao hơn so với thành tích của Kevin De Bruyne, một trong những tiền vệ hay nhất giải NHA ở thời điểm hiện tại, trong mùa giải cuối cùng của anh ở Đức (58%).

6. Chơi tốt bằng cả hai chân

Vốn là người thuận chân phải, Mkhitaryan luôn cố gắng thực hiện các pha chuyền bóng cũng như dứt điểm trong các buổi tập. Điều này đã đem đến một kết quả bất ngờ khi tại mùa giải Bundesliga vừa qua, trong 19 bàn thắng mà Makhitaryan ghi được, có tới 6 bàn thắng bằng chân trái, 4 bàn thắng bằng chân phải và 9 pha lập công còn lại đến từ các pha không chiến.

Chính vì điều này, HLV Tuchel thường xếp anh đá ở vị trí tiền vệ trái. Trước đó, dưới thời HLV Juergen Klopp, Mkhitaryan cũng có được màn trình diễn ấn tượng khi được thi đấu bên phía cánh phải. Cùng với tốc độ và nhãn quan chiến thuật sắc bén, tiền vệ 27 tuổi này thường xuyên tạo ra những pha đột phá có độ nguy hiểm cao từ hai bên cánh.

Mkhitaryan chơi tốt bằng cả hai chân. 

7. Khả năng đương đầu với áp lực còn cần phải cải thiện

Trận chung kết UEFA Champions League mùa giải 2013/14 chính là nỗi ám ảnh lớn nhất mà Mkhitaryan phải hứng chịu trong sự nghiệp “quần đùi, áo số” cho đến thời điểm này.

Sau thất bại 0-3 tại Bernabeu, Borussia Dortmund đã hoàn toàn “lột xác” trong trận lượt về với cú đúp của Marco Reus, qua đó rút ngắn tỉ số sau hai lượt trận xuống còn 2-3. Điều này đồng nghĩa với việc, chỉ cần 1 bàn thắng nữa là đội chủ sân Signal Iduna Park có thể san bằng cách biệt, qua đó tràn đầy cơ hội lọt vào vòng trong.

Tuy nhiên, Mkhitaryan đã trở thành tội đồ khi vứt đi hàng loạt cơ hội ăn bàn, trong đó có pha bỏ lỡ không tưởng: vượt qua hàng hậu vệ, ngoặt bóng qua cả thủ môn Iker Casillas nhưng lại dứt điểm dội cột dọc ra ngoài. Tiền vệ người Armenia đã phải mất gần 1 năm để quên đi được màn trình diễn thất vọng đó.

Ở tuổi 27, độ tuổi “chín” nhất của một cầu thủ, Mkhitaryan đang được NHM Quỷ đỏ kỳ vọng sẽ trở thành một trong những điểm tựa cả về chuyên môn và tinh thần cho đội chủ sân Old Trafford.

Video: Pha bỏ lỡ khó tin của Mkhitaryan trong trận đấu với Real Madrid 

Mã nhúng

Link ảnh đại diện
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm