Premier League đang mất kiểm soát giá trị cầu thủ

thứ bảy 16-7-2016 21:59:08 +07:00 0 bình luận
Mức phí chuyển nhượng của Premier League đang theo quỹ đạo tăng dần đều do tác động từ bản quyền truyền hình kỷ lục.

Mức phí chuyển nhượng của Premier League đang theo quỹ đạo tăng dần đều do tác động từ bản quyền truyền hình kỷ lục.

Câu chuyện ít thấy có tên là “Piotr Zielinski”

Đấy là thực tế mà các chuyên gia tài chính cùng đại diện cầu thủ đều ghi nhận, cũng như thừa nhận tình hình rõ ràng đang nằm ngoài tầm kiểm soát của tất cả.

Một xu hướng mang cảm giác dường như các CLB có một thỏa thuận ngầm: Mỗi cầu thủ đều được chào giá riêng với Premier League và 1 giá khác cho phần còn lại của thế giới. 

Piotr Zielinski
Piotr Zielinski

Bằng chứng mới nhất vừa xảy ra ngay đầu tháng này, khi Udinese từ chối bán Piotr Zielinski cho Liverpool với giá 9,2 triệu bảng, nhưng sau đó lại đồng ý bán cầu thủ này cho Napoli với cùng giá đó!

Hệ quả là mới qua 2 tuần đầu của TTCN Hè 2016, đã có gần 400 triệu bảng được tung ra mua sắm trên thị trường chuyển nhượng của Premier League và liên quan tới vỏn vẹn 8 vụ giao dịch.

Từ nay cho tới hết ngày 31/08, thời điểm kết thúc kỳ CN Hè, nhiều khả năng những thương vụ lớn hơn như Paul Pogba đến Man Utd với giá 100 triệu bảng, Leroy Sane đến Man City với giá 42 triệu bảng hoặc John Stones cũng đến sân Etihad với giá 50 triệu bảng đều được chốt gọn.

Hè 2016 dễ lập kỷ lục mới về số tiền chuyển nhượng

Tới lúc đó, tổng số tiền chi trong kỳ chuyển nhượng Hè 2016 rất dễ vượt qua 814 triệu bảng, con số kỷ lục của 12 tháng trước so với năm 2014 mới có 793,7 triệu bảng nhưng vẫn vượt hẳn các năm 2013 (566,6 triệu bảng) và 2012 (411,6 triệu bảng).

Sở dĩ các chuyên gia tài chính và giới đại diện cầu thủ dám đưa ra nhận định táo bạo như vậy do giờ đây, các CLB Anh giàu tới mức cỡ như Crystal Palace chỉ vừa thăng hạng năm 2013 đã đủ tiềm lực để hỏi mua những cầu thủ có giá 30 triệu bảng.

Sadio Mane (Liverpool – 30 triệu bảng)
Sadio Mane (Liverpool – 30 triệu bảng)

Ngoài ra có lẽ cần nhắc lại là suốt Hè 2015 chỉ có 5 vụ chuyển nhượng có giá từ 30 triệu bảng trở lên, cụ thể gồm Christian Benteke (Liverpool - 32,5 triệu bảng), Anthony Martial (Man Utd - 36 triệu bảng), Nicolas Otamendi (32 triệu bảng), Raheem Sterling (49 triệu bảng) và Kevin De Bruyne (52 triệu bảng) đều của Man City.

Nhưng chỉ qua 2 tuần đầu Hè 2016, Premier League đã có tới 5 vụ chuyển nhượng từ 30 triệu bảng trở lên như Granit Xhaka (Arsenal - 35 triệu bảng), Michy Batshuayi (Chelsea – 33 triệu bảng), Sadio Mane (Liverpool – 30 triệu bảng), Eric Bailly (Man Utd – 30 triệu bảng) và mới nhất là Kante (Chelsea - 32 triệu bảng).

Giá trị cầu thủ dao động tùy thuộc vào CLB muốn mua

Hiện tượng phí chuyển nhượng của Premier League đang tăng dần đều như vậy chính là do tác động từ bản quyền truyền hình mới có giá đến 8 tỷ bảng trong 3 mùa tới giúp các CLB Anh có điều kiện mua sắm thoải mái hơn.

Đến đây xem ra cần nhắc lại là ngay từ mùa trước, Premier League đã có tới 9 đại diện trong Top 20 CLB giàu nhất thế giới của Deloitte. Từ mùa 2016/17, con số ấy chắc chắn chỉ có tăng chứ không giảm.

Nói cách khác, mọi CLB ở châu Âu đều biết các CLB Anh giàu có như thế nào. Mamadi Fofana – đại diện người Pháp của Moussa Dembele đang chơi cho Celtic (Scotland) thừa nhận điều đó khiến các đại diện Premier League hầu như không còn cơ hội mua cầu thủ đúng giá.

Mamadi Fofana (trái)
Mamadi Fofana (trái)

Mamadi Fofana giải thích: “Nếu tôi đề nghị bán cầu thủ đang đá ở Pháp cho CLB Italia, CLB Pháp đương nhiên thừa biết CLB Italia không giàu như CLB Anh nên sẽ bảo ‘Được rồi, nếu chúng tôi nhận được ngần ấy tiền, cầu thủ này có thể đi’. Nhưng nếu tôi gợi ý bán cầu thủ đó sang Anh cho Premier League hoặc chỉ là Championship, CLB chủ quản hiểu ngay đây là lúc để tăng giá”.

Và Mamadi Fofana kết luận: “Thoạt nghe thì chuyện này có vẻ ngớ ngẩn, nhưng đúng là thỉnh thoảng, giá trị chuyển nhượng không dựa vào năng lực của cầu thủ hoặc giá thị trường, mà phụ thuộc vào điểm đến”.

Premier League thừa sức giữ cầu thủ giỏi

Giá bản quyền truyền hình tăng còn có nghĩa là từ nay, các CLB nhỏ của Premier League không còn buộc phải bán ngôi sao để cân bằng ngân sách.

Kết quả, khi đề nghị mua bị đối phương bác bỏ, các CLB buộc phải nâng giá cao hơn, đặc biệt thấy rõ với các cầu thủ “cây nhà, lá vườn” do nguồn cung thường thấp hơn cầu.

Bên cạnh đó, những cầu thủ từng khẳng định được tài năng tại Premier League cũng được giữ gìn như “của quý”. Điều đó giải thích tại sao Watford từ chối bán Odion Ighalo với giá 38 triệu bảng!

Tim Bridge – một lãnh đạo cao cấp của Deloitte phân tích: “Có gì đảm bảo rằng bạn bỏ ra 38 triệu bảng liền mua được tiền đạo ghi nhiều bàn ở Premier League? Đó chính là điều mà Odion Ighalo làm được ở mùa qua. Cậu ấy đã ghi những bàn thắng giúp Watford trụ hạng, nên họ phải giữ cậu ấy lại”.

Odion Ighalo
Odion Ighalo

Tim Bridge nhận xét thêm: “Watford cũng có thể suy nghĩ rằng ‘Được rồi, chúng ta kiếm được 38 triệu bảng nhờ bán cầu thủ này, nhưng nếu chúng ta giữ Odion Ighalo và cậu ấy lại ghi 15 bàn ở mùa tới, Watford càng lời to vì tiếp tục ở lại Premier League với khoản thu tối thiểu 100 triệu bảng”.

Thực trạng này lý giải tại sao Burnley từ chối bán Michael Keane 15 triệu bảng. Leicester không bán Jamie Vardy với bất cứ giá nào dù anh 29 tuổi. Liverpool vẫn giữ Christian Benteke dù có thể bán với giá 32,5 triệu bảng.

Tim Bridge giải thích tiếp: “Vì hiện nay, nhiều đội ở Premier League thừa sức mua cầu thủ có giá 30 triệu bảng”. Crystal Palace đề nghị mua Michy Batshuayi với giá 30 triệu bảng trước lúc tiền đạo này chọn Chelsea chính là một ví dụ.

Ngôi sao Ligue 1 chấp nhận đá ở Championship?

So với các phi vụ có giá trên 30 triệu bảng, Jordon Ibe – cầu thủ tấn công mới ghi 1 bàn qua 4 mùa cho Liverpool đến Bournemouth với giá kỷ lục CLB 15 triệu bảng chắc chắn là chuyện không thể xảy ra ở mùa trước, nhưng lại là điều hiển nhiên ở mùa này.

Theo David Seligman – một luật sư thể thao của CM Sports Lawyers, mức phí chuyển nhượng của Premier League đang theo quỹ đạo tăng dần đều nên có mua hớ cầu thủ thì khi bán anh ta vẫn có thể hoàn vốn.

Jordon Ibe
Jordon Ibe

David Seligman khẳng định: “Nếu cầu thủ đó đáp ứng kỳ vọng, CLB rất dễ bán với giá cao gấp đôi”. Nguyên nhân phần nào còn do các CLB Championship cũng đua nhau tăng cường lực lượng để lên chơi ở Premier League.

Newcastle sẵn sàng mua Matt Ritchie 12 triệu bảng và Dwight Gayle 10 triệu bảng. Hoặc Fulham vui vẻ bỏ ra 11 triệu bảng lấy Ross McCormack. Đối với những CLB này, khoản tiền đó có đáng gì nếu so với hơn 100 triệu bảng nhờ dự Premier League?

Trước thực trạng ấy, Mamadi Fofana tự tin dự báo: “Mọi người sắp được chứng kiến các ngôi sao rời Ligue 1 đến Championship để hưởng mức lương cao gấp đôi ở Pháp”.

Neymar, Luis Suarez hoặc Lionel Messi có thể tới Premier League!

Đối với bóng đá Anh, ảnh hưởng từ bản quyền truyền hình như thế là tốt hay xấu?

Các chuyên gia tin rằng khoảng cách giàu nghèo sẽ không tăng đáng kể. Ngược lại, Premier League sẽ càng hấp dẫn hơn do thành công của Leicester chưa hẳn là hiện tượng tồn tại chỉ trong một mùa bóng.

Paul Pogba
Paul Pogba

Đấy là do giờ đây, các CLB nhỏ như Leicester đã đủ tiềm lực tài chính để giữ chân trụ cột nếu họ muốn. Và trong tương lai, Premier League hứa hẹn chỉ càng thêm giàu mạnh do tiềm lực tài chính của các hãng truyền hình như Sky hoặc BT chỉ như muối bỏ biển so với các “gã khổng lồ công nghệ” như Google, Twitter và Facebook.

Vì vậy, Paul Pogba có thể phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới ở Hè 2016, nhưng 1-2 năm sau, KLTG mới không khó xuất hiện.

Mamadi Fofana tuyên bố: “Tình hình hiện nay khiến chúng ta có thể kỳ vọng về một vụ cực lớn nữa trong 12 tháng tới. Đấy có thể là Neymar, Luis Suarez hoặc Lionel Messi. Tôi tin chắc trong vòng 2 năm tới, thị trường chuyển nhượng sẽ có KLTG mới”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm