“Nhân bản” Leicester nhờ núi tiền BQTH Premier League

thứ năm 19-5-2016 15:26:24 +07:00 0 bình luận
Với gói BQTH 3 mùa tới đạt kỷ lục 8,3 tỷ bảng, sự ganh đua ở Premier League sẽ khốc liệt hơn nữa bởi rất có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn "những Leicester".

HLV Luis Enrique từng thừa nhận rằng ông không thể tưởng tượng việc “La Liga sẽ có một Leicester vươn lên lật đổ sự thống trị của Barca, Real hay Atletico Madrid”. Nhưng sự thật hình mẫu nguyên bản - Leicester City đã viết lên câu chuyện cổ tích trong kỷ nguyên Premier League. “Bầy cáo” - biệt danh của Leicester - có thể xem như biểu tượng cho sự thay đổi đang và sẽ diễn ra ở cuộc đua khốc liệt tới ngai vàng giải Ngoại hạng mà nó xuất phát từ yếu tố tiền bạc.

“Nhân bản” Leicester nhờ núi tiền BQTH Premier League

Leicester được chia 93 triệu bảng từ BTC với chức VĐ mùa này.

Chưa ai quên 13 năm trước Leicester còn suýt phá sản. Hay mới cách đây 6 năm Leicester vẫn lang thang ở League One (giải hạng Ba nước Anh) và mùa trước mọi thống kê đều chỉ ra rằng đội bóng này phải xuống hạng. Nhưng giờ thầy trò Claudio Ranieri đang đứng trên đỉnh vinh quang.

Chức VĐ giải Ngoại Hạng mùa này giúp Leicester bỏ túi 93,3 triệu bảng được chia từ BTC. Trong đó, Leicester nhận 25 triệu bảng tiền thưởng cho ngôi VĐ và 12,8 triệu bảng cho số trận CLB được phát sóng trên tivi (750.000 bảng/trận). Sau cùng là 55,5 triệu bảng, số tiền BTC chia đều cho các đội bóng từ nguồn thu BQTH cả trong lẫn ngoài nước Anh cũng như lợi nhuận thương mại.

Có thể, đó chưa phải con số cao nhất EPL mùa này, mà đội xếp thứ 2 Arsenal còn nhận tới xấp xỉ 100 triệu bảng, nhờ số trận lên sóng TV nhiều nhất giải. Nhưng hãy nhớ ngay cả đội bét bảng như Aston Villa cũng bỏ túi tới 66,5 triệu bảng, tương đương khoảng 86,5 triệu euro. Để so sánh, nếu Real Madrid vô địch Champions League mùa này thì họ cũng chỉ nhận được chừng đó tiền phân chia từ UEFA.

Nói thế để thấy việc được tham dự Premier League giúp các đội bóng kiếm tiền nhiều nhường nào. Đặc biệt, kể từ mùa tới, khi giá trị gói BQTH giải Ngoại hạng lập kỷ lục với con số 8,3 tỷ bảng, các đội bóng sẽ nhận được các mức tiền phân chia hậu hĩnh gấp bội.

“Nhân bản” Leicester nhờ núi tiền BQTH Premier League

West Ham và nhiều đội bóng khác có thể sắm vai "Leicester" đại náo Premier League mùa tới.

Thật vậy! Tính toán của tờ Mail mới đây cho thấy, nếu thành tích của Leicester mùa này được tính theo giá trị kỷ lục gói BQTH 3 mùa tới, “Bầy cáo” có thể thu về tới 140 triệu bảng. Trong đó đương nhiên tiền thưởng cho thứ hạng sẽ tăng và đặc biệt là nguồn tiền chia công bằng từ doanh thu BQTH và lợi nhuận thương mại. Ngoài ra, đội rớt hạng mùa tới cũng có thể bỏ túi tới 99 triệu bảng, tức ngang với đội nhận được nhiều tiền nhất mùa này là Arsenal.

Được chia nhiều tiền hơn, đương nhiên khi đó các CLB cũng sẽ bạo tay hơn để mua sắm lực lượng, giữ chân các trụ cột, xây dựng đội hình nhằm phục vụ các mục tiêu cụ thể. Mùa này, bên cạnh một Leicester thăng hoa hay Tottenham bùng nổ mạnh mẽ, NHM đã được chứng kiến những Stoke, Southampton, West Ham khuấy đảo giải đấu nhờ những cầu thủ chất lượng họ đưa về đã giúp cải thiện đáng kể sức mạnh của đội. Xem ra, mùa tới hình mẫu Leicester sẽ còn được “nhân bản” trên diện rộng và khi ấy sự cạnh tranh ở Premier League sẽ rất khốc liệt, ở mọi phân khúc. Người ta sẽ không còn chỉ nghĩ đến cuộc đua VĐ gói gọn trong nhóm Big 4 hay Big 5 nữa.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm