Oezil sa sút: Vấn đề không chỉ là… Premier League?

thứ hai 19-12-2016 12:29:06 +07:00 0 bình luận
Những màn trình diễn thiếu ấn tượng của Mesut Oezil trong thời gian gần đây chính là một phần nguyên nhân dẫn đến việc Arsenal sa sút tại Premier League.

Liên tiếp trong hai trận gần nhất, thầy trò HLV Arsene Wenger đều gây thất vọng tràn trề, với đỉnh điểm là trận thua bạc nhược 1-2 trước Man City.

Bất chấp việc sớm vươn lên dẫn trước ngay từ phút thứ 4 nhờ bàn thắng của Theo Walcott, thế nhưng lối chơi của Pháo thủ sau đó lại thể hiện thái độ thận trọng đến mức khó hiểu. Hệ quả là trong một ngày mà đội bóng đến từ London thi đấu nhạt nhòa, “nhạc trưởng” Oezil cũng trở nên vô hại hơn bao giờ hết.

Oezil sa sút: Vấn đề không chỉ là… Premier League?
Bản đồ nhiệt cho thấy Oezil hoạt động vô cùng mờ nhạt ở trận thua Man City đêm qua

Oezil đang “chết mòn”?

Thống kê cho thấy, tiền vệ người Đức chỉ tạo ra được vỏn vẹn 1 cơ hội ăn bàn trong suốt 90 phút trên sân Etihad. Bên cạnh đó chính là những đóng góp cực kỳ “tệ hại” của cầu thủ mang áo số 10 với 1 tình huống đi bóng nhưng thất bại cùng 2 quả tạt hỏng ăn khác. Xuyên suốt cả trận đấu, người ta gần như không hề được chứng kiến bất kỳ pha bóng nào mang tính đột biến đến từ đôi chân “ma thuật” của Oezil.

Đáng ngại hơn nữa, đây cũng không phải là lần đầu tiên cựu ngôi sao Real thể hiện phong độ mờ nhạt ở mùa giải năm nay. Kể từ thời điểm Premier League 2016/17 chính thức khởi tranh, Oezil mới chỉ thực hiện được 2 pha kiến tạo (5 trên mọi đấu trường), một thành tích sa sút đáng kể so với thời điểm năm ngoái của tiền vệ này (14 lần kiến tạo ở riêng Premier League).

Giới chuyên môn đã đề cập khá nhiều đến việc Oezil từ một “số 10” thuần túy đang có xu hướng tiếp cận khu vực cấm địa đối phương để tham gia nhiều hơn vào công việc ghi bàn. Trên thực tế, điều này cũng không sai bởi tính đến thời điểm hiện tại, cầu thủ người Đức đã ghi được tổng cộng 9 bàn thắng cho Arsenal trên hai mặt trận quan trọng là Premier League và Champions League. Mặc dù vậy, trong trường hợp phải phân tích kỹ lưỡng hơn, rõ ràng những pha lập công của tiền vệ 28 tuổi cũng không thực sự mang lại nhiều giá trị về mặt điểm số.

Cụ thể, ngoại trừ hai bàn thắng vào lưới Swansea hồi giữa tháng 10 (Arsenal thắng 3-2) và Ludogorets đầu tháng 11 (Arsenal thắng 3-2) thì hầu hết các tình huống lập công còn lại của Oezil đều tương đối… vô thưởng vô phạt, đơn cử như cú hat-trick vào lưới Ludogorets (lượt đi, Arsenal thắng 6-0) hay như bàn thắng trong màn vùi dập West Ham tới 5-1 hôm 3/12 vừa rồi chẳng hạn. Nói một cách đơn giản hơn, mỗi khi Pháo thủ cần Oezil tỏa sáng, anh lại trở nên vô hình và lạc lõng hơn bao giờ hết.

Đừng đổ lỗi cho Premier League

Xét ở một góc độ nào đó, lối chơi thiên về thể lực và tốc độ tại nước Anh đã phần nào tác động đến khả năng chơi bóng của Oezil. Tuy nhiên, cũng cần phải nhớ rằng trong cùng giai đoạn này ở các mùa giải trước, ngôi sao người Đức vẫn có thể tỏa sáng một cách rực rỡ. Chính bởi vậy, trước khi đổ lỗi cho bất kỳ yếu tố khách quan nào khác, Wenger và Ban huấn luyện Arsenal nên “tự vấn” lại hệ thống chiến thuật của mình.

Chiến thuật của Arsenal đang khiến cho Oezil bị thu hẹp phạm vi hoạt động
Chiến thuật của Arsenal đang khiến cho Oezil bị thu hẹp phạm vi hoạt động 

Kể từ đầu mùa đến giờ, khi mà Alexis Sanchez thường xuyên được đẩy lên chơi ở vị trí mũi nhọn trên hàng công, đồng nghĩa cách thức tiếp cận khung thành đối phương của Pháo thủ đã xuất hiện những thay đổi nhất định. Dễ dàng nhận thấy, chân sút người Chile không phải mẫu cầu thủ có thể lãnh xướng nhiệm vụ của một “target man” (tiền đạo mục tiêu) giống như Oliver Giroud. Hệ quả dẫn đến những đợt lên bóng bên phía Arsenal cũng thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu đi một điểm kết cuối cùng. Đây cũng chính là nguyên nhân giải thích vì sao Oezil phải chủ động tiếp cận khu vực cấm địa nhiều hơn (cố gắng tận dụng những khoảng trống khi không còn Giroud trên sân).

Mặt khác, đặt trong bối cảnh thầy trò HLV Wenger không còn sở hữu một “số 9” điển hình có khả năng thu hút hàng phòng ngự đối phương, vô hình trung Oezil cũng nhận được sự "chăm sóc” nhiều hơn từ phía các hậu vệ, tiền vệ ở Premier League (thường to cao và chơi thiên về sức mạnh). Đây là tiền đề dẫn đến việc cựu ngôi sao Real bị thu hẹp đáng kể phạm vi không gian hoạt động, qua đó gặp khó khăn trong nhiệm vụ sáng tạo.

Tất nhiên, cũng cần phải nói đến việc Santi Cazorla vắng mặt trong quãng thời gian vừa rồi. Không còn một nhân tố trung chuyển bóng từ hàng phòng ngự lên phía trên, tuyến giữa Arsenal nhanh chóng trở nên kém linh hoạt hơn do cả Granit Xhaka lẫn Francis Coquelin đều là những chuyên gia càn quét thuần túy. Để rồi, bản thân Oezil phải chấp nhận lùi sâu hơn hoặc đôi lúc dạt biên nhằm thu hồi bóng từ tuyến sau. Phải hoạt động ở một khu vực quá xa khung thành đối phương như vậy, lại sở hữu tốc độ không thực sự tốt, ngôi sao người Đức sa sút cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.      

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm