Ông chủ mới của Newcastle bị ảnh hưởng thế nào khi giá dầu thô về mức âm?

Nguyên Vũ
thứ tư 22-4-2020 2:00:07 +07:00 0 bình luận
Mohammed bin Salman, ông chủ mới của Newcastle hẳn “nghèo” đi đáng kể, khi giá dầu thô về mức âm.

Ngày 20/4 vừa qua đã trở thành ngày lịch sử của ngành dầu mỏ thế giới, khi giá dầu thô WTI giao tháng 5 rơi xuống mức âm 37,63 USD/thùng vào thời điểm chốt phiên giao dịch.

Điều đó có nghĩa, thay vì thu về, các nước xuất khẩu dầu mỏ phải trả thêm tiền cho khách hàng của mình, điều nghe có vẻ vô lý nhưng hoàn toàn là sự thật.

Đại dịch COVID-19 và cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Saudi Arabia được cho là nguyên nhân khiến giá dầu thô giảm thê thảm. Nếu như sự lây lan chóng mặt của chủng virus SARS-CoV-2 làm cho hầu hết hoạt động kinh tế và đi lại bị ngưng trệ, thì việc Saudi Arabia tăng mức sản xuất dầu thô khiến nguồn cung vượt trội lượng cầu.

Ông chủ mới của Newcastle bị ảnh hưởng thế nào khi giá dầu thô về mức âm?

Giá dầu thô WTI giao tháng 5 rơi xuống mức âm

Dù Nga và Saudi Arabia đã đồng ý cắt giảm sản lượng để kéo giá dầu đang rớt thê thảm lên cao, nhưng theo các chuyên gia về kinh tế và năng lượng, phải mất một thời gian nữa giá dầu thô mới trở về mức kỳ vọng của nhóm các quốc gia xuất khẩu “vàng đen”.

Trở lại với ông chủ mới của Newcastle - Mohammed bin Salman, vị thái tử Saudi Arabia này hẳn “mất ăn mất ngủ” khi giá dầu thô rớt xuống mức âm. Chưa ai thống kê chính xác Mohammed bin Salman thâm hụt bao nhiêu, nhưng đó chắc chắn là con số khổng lồ.

Saudi Arabia hiện là quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu dầu mỏ. Ước tính, ngành khai thác, sản xuất dầu mỏ đóng góp 75% thu ngân sách, 45% GDP của quốc gia này, mà Mohammed bin Salman chính là người đứng đầu ngành năng lượng Saudi Arabia.

Ông chủ mới của Newcastle bị ảnh hưởng thế nào khi giá dầu thô về mức âm?

Mohammed bin Salman là ông chủ mới của Newcastle sau khi mua lại 80% cổ phần đội bóng

Ngoài ra, ông cũng điều hành “đế chế” dầu lửa Saudi Aramco. Vào năm 2018, Saudi Aramco chính là công ty có lợi nhuận lớn nhất thế giới với 111 tỷ USD, cao hơn nhiều lợi nhuận của Apple, Amazon hay Alphabet.

Các CĐV Newcastle có lẽ không phải quá lo lắng vì số tiền mua lại và đầu tư cho đội bóng chỉ là “muối bỏ bể” so với khối tài sản khổng lồ của vị thái tử sinh năm 1985.

Song, trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu đang diễn biến theo chiều hướng xấu, Mohammed bin Salman khó mà toàn tâm toàn ý chăm chút cho “món đồ chơi” mới của mình.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm