Pochettino và sứ mệnh lịch sử trước Pep Guardiola

thứ bảy 1-10-2016 13:32:22 +07:00 0 bình luận
Không phải Mourinho, Pochettino mới là người được lịch sử chọn để cản bước Pep Guardiola, như trận đấu đầu tiên giữa hai người cách đây 7 năm.

Không phải Jose Mourinho, Mauricio Pochettino có lẽ mới là người được lịch sử chọn để cản bước đoàn quân bách chiến bách thắng của Pep Guardiola, như trận đấu đầu tiên giữa hai người 7 năm trước đây. 

Pochettino là đối thủ mà Pep khó có thể quên trong sự nghiệp cầm quân. Chiến lược gia người TBN mô tả thất bại đầu tiên của mình trước vị đồng nghiệp là "không thể lý giải nổi".  

mc
Chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp của Pochettino là trước Pep

Tháng Giêng năm 2009, Pochettino nhận lời dẫn dắt Espanyo sau khi người tiền nhiệm khiến CLB kém khu vực “an toàn” tới 5 điểm. Sau 3 trận liên tiếp chỉ hoà và thua, sức ép càng bủa vây nhà cầm quân Argentina. 

ảnh quotePEP vs POCH: 9 trận

Pep thắng 5

Hoà 3

Pochettino: thắng 1

Ở trận đấu chính thức thứ tư trong sự nghiệp cầm quân, Pochettino phải đối đầu với nhiệm vụ mà bất cứ người đồng nghiệp nào cũng phải thất kinh khi ấy: hành quân đến Nou Camp để gặp Barca đang thăng hoa tột đỉnh nhờ tiki-taka. 

Barca khi ấy đang sở hữu “siêu” phong độ, bất bại trong gần nửa năm. Tại Nou Camp, họ đè bẹp Valencia 4-0, giành chiến thắng kiểu “bàn tay nhỏ” trước Almeria và Deportivo. 

Thậm chí Atletico còn bị vùi dập với tỷ số của một set tennis. Chẳng có ai tin nổi một Espanyol đang ngụp lặn ở vị trí thứ 17 trên bảng xếp hạng sẽ thoát khỏi "địa ngục" ấy.  

lk
Pochettino giúp Espanyol thắng derby trước Barca sau 27 năm chờ đợi

Có lẽ Pochettino là người đầu tiên giải đáp bài toán mang tên tiki-taka. Ông khiến Barca bất ngờ khi chọn lối chơi gây sức ép mạnh mẽ. 

Hôm ấy, De la Pena ghi hai bàn vào lưới đội bóng cũ Barca chỉ trong vòng 4 phút, và bàn gỡ của Yaya Toure là không đủ. 

Ngay tại Nou Camp, trước hàng vạn khán giả nhà, Pochettino chứng minh cho tất cả thấy đội bóng của tập thể ngôi sao Eto’o, Henry, Mesi, Iniesta hay Puyol, Abidal cũng có thể bị đánh bại như bất cứ đội bóng nào khác. 

Đó là chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện của Pochettino, và cũng là trận thua cuối cùng của Pep trên sân nhà ở mùa giải vĩ đại đó. Cuối năm 2009, Barca hoàn tất cú ăn 6 với La Liga, Champion League, cúp Nhà Vua, Siêu cúp châu Âu, siêu Cúp TBN và FIFA Club World Cup. 

gfd
Pep: "Mauricio không chỉ là một trong những HLV xuất sắc nhất ở Anh mà còn ở thế giới"

Nhưng những danh hiệu quý giá ấy chỉ càng khiến kỳ tích của Espanyol thêm nổi bật. Đó là trận đấu bước ngoặt giúp đội bóng Catalunya vượt lên trong cuộc chiến trụ hạng và thậm chí xếp thứ 10 chung cuộc.

"Chúng tôi từng đối đầu với nhau khi còn là cầu thủ lẫn HLV", Pep nói hôm nay. "Tôi nghĩ Mauricio không chỉ là một trong những HLV xuất sắc nhất ở Anh mà còn xuất sắc nhất thế giới". 

Pochettino vs các CLB lớn ở EPL

Arsenal: thắng 2 hoà 5 thua 1 – giành 11 điểm

Chelsea: thắng 2 hoà 2 thua 3 – giành 8 điểm

Man Utd: thắng 1 hoà 3 thua 3 – giành 6 điểm

Man City: thắng 4 hoà 1 thua 2 – giành 13 điểm

Liverpool: thắng 2 hoà 2 thua 3 – giành 8 điểm

Leicester: thắng 2 hoà 1 thua 1 – giành 7 điểm

Không chỉ Pep, còn rất nhiều nhà cầm quân đại tài từng ôm hận trước Pochetino. Trong gần 3 năm làm việc tại xứ sương mù, Pochetino đã khuất phục gần như tất cả những đồng nghiệp đàn anh khả kính nhất, từ Arsene Wenger, Jose Mourinho, Louis van Gaal cho tới Claudio Ranieri. 

Ngay ở mùa giải đầu tiên đến Anh, lượt về của chiến dịch 2012-13, Southampton của Pochetino đã lần lượt hạ Man City của Manuel Pellegrini, Liverpool của Brendan Rodgers (đều với tỷ số 3-1) và Chelsea của Rafael Benitez (2-1).  

gfd
Tottnham giành 12 điểm trước Top 5 ở mùa 2015/16

Trong năm thứ 2 tại thành London, Tottenham của Pochettino còn có thành tích cực tốt trước Top 5. Họ giành 12/24 điểm tối đa. Chỉ kém đối thủ cùng thành phố Arsenal (15 điểm) ở khoản này. 

Cũng ở mùa trước, Spurs thắng trong cả lượt đi và về trước Man City – ghi vào lưới đối phương 6 bàn và chỉ để lọt lưới 2. Trong các đại gia ở Premier League, Man Xanh là đội mà Pochettino hay "bắt nạt" nhất. Ông đã kiếm được 13 điểm từ đội chủ sân Etihad, tiếp đến là Arsenal (11). 

Lịch sử có vẻ đang được lặp lại giống như cách đây 7 năm, Pochettino sẽ phải đối đầu với đoàn quân thắng như chẻ tre tại White Hart Lane vào ngày mai. Nhưng bây giờ, người ta sẽ không ngạc nhiên nữa nếu như Tottenham có thể chặn đứng bước tiến của Man City và Pep Guardiola. 

Video: Trận thắng đầu tiên và duy nhất của Pochettino trước Pep Guardiola 

Pochettino vs HLV của các CLB lớn

Arsenal: Arsene Wenger: thắng 2 hoà 5 thua 1

Man Utd: Sir Alex: thua 1; David Moyes: hoà 1; Ryan Giggs: hoà 1; Van Gaal: thắng 1, thua 2, hoà 1

Man CIty: Roberto Mancini: thắng 1; Manuel Pellegrini: thắng 3 hoà 1 thua 2

Chelsea: Rafael Benítez: thắng 1; Jose Mourinho: thắng 1 thua 3; Guus Hiddink: hoà 2

Leicester: Claudio Ranieri: thắng 2 hoà 1 thua 1

Liverpool: Brendan Rodgers: thắng 2 thua 3; Juergen Klopp: hoà 2

PEP GUARDIOLA: ???

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm