Premier League chống mọi toan tính của Champions League và European Super League

thứ bảy 14-5-2016 20:27:53 +07:00 0 bình luận
Từng đem về những hợp đồng truyền hình béo bở cho Premier League, Chủ tịch điều hành Richard Scudamore lo ngại các CLB lớn làm hỏng giải VĐQG vì lợi ích riêng.

Hiện đang có những ý tưởng cho rằng nên giữ chỗ cho các CLB giàu nhất của Anh ở Champions League, đặc biệt do mùa sau, những tên tuổi lớn như Chelsea, Liverpool và Man Utd có nguy cơ làm khán giả, trong lúc Arsenal đang sa sút và Man City chẳng phải là một đội mạnh truyền thống. Tuy nhiên, Richard Scudamore - chủ tịch điều hành Premier League vẫn cương quyết bảo vệ hệ thống thi đấu hiện nay với 4 vị trí dẫn đầu giải VĐ Anh sẽ được quyền dự Champions League.

Trước đó, khi UEFA vừa đồng ý thay đổi hệ thống thi đấu của Champions League theo yêu cầu của truyền hình, từng có đề xuất “bảo vệ” quyền dự giải cho các CLB nổi tiếng. Và cho dù mọi bên liên quan đều đã phủ nhận thông tin thảo luận về việc đảm bảo cho các “đại gia” có chỗ ở Champions League, những người trong cuộc đều hiểu đó là điều mà các ông chủ của những CLB hàng đầu thế giới đều mong muốn.

Chính lòng tham không đáy đó mới dẫn tới sự kiện hồi tháng 3/2016, các lãnh đạo của Man Utd, Man City, Arsenal và Liverpool đã nhận lời mời của tỷ phú Mỹ Stephen Ross tụ họp tại London để bàn về thể thức thi đấu cho giải đấu mới European Super League nhằm kiếm thêm thu nhập.

UEFA vừa đồng ý thay đổi hệ thống thi đấu của Champions League theo yêu cầu của truyền hình.

 

UEFA vừa đồng ý thay đổi hệ thống thi đấu của Champions League theo yêu cầu của truyền hình.

Nhưng theo quan điểm của Richard Scudamore, chẳng có lý do gì để thay đổi công thức hơn giản dành cho 4 đội có suất dự Champions League với 3 đội đứng đầu Premier League được vào thẳng vòng bảng.

Ông phân tích: “Từ góc nhìn của tôi, các suất dự Champions League là cuộc đua mở rộng. Chúng tôi không cần tới vòng play-off hay phương thức nào đại loại như thế cho Premier League. Vì chỉ cần đứng trong 3 vị trí đầu, đội bóng sẽ được dự Champions League. Đơn giản vậy thôi. Ý tưởng xét chỉ số bình quân số lần đứng đầu trong mấy năm nhất định để xác định quyền dự Champions League mới là lố bịch”.

Richard Scudamore còn nhận xét: “Nguyên nhân khiến chúng tôi không cần tới những vòng play-off là do môi trường cạnh tranh rõ ràng. Đội nào đứng đầu là vô địch, còn đứng cuối phải rớt hạng. Ý tưởng đó có vẻ nghiệt ngã, nhưng rành mạch và dễ hiểu. Đó là chưa kể từng vị trí tạo ra những cuộc chiến nhỏ, như mùa này từ ngôi nhì bảng cho tới vị trí thứ 3, thứ 4 và thứ 5. Có 10 đội từng phải chiến để tránh rớt hạng, cũng như có tới 10 đội từng tranh các suất dự các Cúp châu Âu. Đấu trường có sức cạnh tranh như vậy sao cần phải thay đổi?”.

Premier League chẳng có lý do gì để thay đổi công thức hơn giản dành cho 4 đội có suất dự Champions League.

 

Premier League chẳng có lý do gì để thay đổi công thức hơn giản dành cho 4 đội có suất dự Champions League.

Nhân dịp này, Richard Scudamore chỉ thẳng ra rằng những ý tưởng muốn thay đổi Premier League chẳng qua là do các BTC những giải VĐQG khác ghen tị với thành công của giải VĐ Anh nên muốn phá đám. Ông tuyên bố: “Theo tôi thì chọn lựa đại diện dự Champons League như thế nào nên do từng LĐBĐ thành viên tự quyết. Nếu LĐBĐ Italia muốn tổ chức play-off, vậy hãy thảo luận với UEFA đẻ triển khai hệ thống phân loại ấy cho các CLB Italia. Riêng chúng tôi hiện hài lòng với hệ thống đang vận hành ở Anh. Lẽ nào Leicester giành ngôi vô địch Anh lại là lý do buộc Premier League phải thay đổi cấu trúc”.  

Thậm chí, Richard Scudamore còn bóc trần sự thật là UEFA cũng ghen tị với sự giàu có của Premier League, đặc biệt với gói truyền hình 3 năm tới trị giá 8,3 tỷ bảng, nên có ý định tổ chức thi đấu Champions League vào thứ Bảy!

Ông khẳng định: “Chẳng có ai chú trọng tới lợi ích của các giải VĐQG khắp thế giới lại muốn thấy lịch đấu của Champions League điều chỉnh theo kiểu như vậy! Người ta đang bàn bạc về những chuyện như vậy, nhưng tất cả đều chẳng thể áp dụng vào thực tế. Hơn nữa, chúng tôi sẽ ‘chiến’ hết mình nhằm ngăn mọi ý tưởng đó lại. Chúng tôi không có ý định gây hấn hay tạo ra mâu thuẫn nội bộ. Đơn giản chỉ là những đề xuất ấy không thích hợp”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm