Thời của tiền vệ “gánh nước” tràn ngập Premier League

thứ bảy 11-2-2017 14:17:00 +07:00 0 bình luận
Premier League đang xuất hiện nhiều mẫu tiền vệ được mô tả là “có mặt khắp nơi”, có sở trường đánh chặn và tắc bóng, đồng thời cũng tiêu biểu cho thành công.

Premier League đang xuất hiện nhiều mẫu tiền vệ được mô tả là “có mặt khắp nơi”, có sở trường đánh chặn và tắc bóng, đồng thời cũng tiêu biểu cho thành công.

Gần hai thập kỷ kể từ khi Deschamps toả sáng ở Premier League trong màu áo Chelsea, vai trò của tiền vệ phòng ngự đã thay đổi rất nhiều. Vào đầu những năm 2000, những cầu thủ như Claude Makelele phát triển mạnh trong vai trò ngăn chặn các cuộc tấn công của đối phương, giành lại bóng và cung cấp bóng cho các đồng đội có kỹ thuật hơn.

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều đội bóng sử dụng một mẫu tiền vệ tương tự, có mặt khắp nơi ở khu vực giữa sân. Thậm chí, ngay cả những nghệ sĩ có thể hình khiêm tốn cũng phải có đủ tay nghề tranh chấp bóng. Và đây là nơi mà các thế hệ mới của loại tiền vệ “gánh nước 2.0” ra đời.

Romeu là một trong những tiền vệ trung tâm tiến bộ nhất mùa này

Romeu là một trong những tiền vệ trung tâm tiến bộ nhất mùa này 

HLV của Southampton Claude Puel, từng là một tiền vệ phòng ngự ở Monaco, gần đây đã ghi nhận sự thay đổi.

“Tôi là một thế hệ khác. Tôi chơi ở phía trước hàng phòng ngự và thu hồi bóng tốt. Nhưng điều quan trọng trong bóng đá hiện đại là phải có một cầu thủ ở vị trí này là người rất kỹ thuật. Một cầu thủ có khả năng làm việc với trái bóng và chuyển đổi rộng, trong khi cũng biết dự đoán tình hình”, ông nói.

ảnh quoteỞ mùa giải này, Kante có trung bình 3,6 cú tắc bóng thành công tại Premier League và 2,4 pha đánh chặn. Gueye đạt 4,9 pha tắc bóng và 2,3 pha đánh chặn. Con số ở Romeu là 3,4 và 2,1. Wanyama ở mức thấp hơn với 2,7 và 1,3.anh quote

Cầu thủ mà Puel đề cập đến là Oriol Romeu, người lặng lẽ trở thành một trong những cầu thủ tiến bộ nhất Premier League mùa này sau khi không không thích hợp dưới thời Ronald Koeman.

Romeu đã thực hiện nhiều pha tắc bóng và đánh chặn hơn trong cả mùa giải trước, thêm chất thép vào lối chơi vốn từng được rèn luyện tại học viện trẻ Barcelona dưới sự dìu dắt của Pep Guardiola.

Trong khi đó, cầu thủ mà Romeu thay thế tại Southampton là Victor Wanyama đã phát triển thành một trong những mắt xích quan trọng nhất trong đội hình Tottenham của HLV Mauricio Pochettino.

Wanyama ít tắc bóng hơn so với tại Southampton, đó là điều không đáng ngạc nhiên khi chơi cho một đội bóng có thế mạnh về kiểm soát bóng.

Wanyama là một trong những mắt xích quan trọng nhất trong đội hình Tottenham

Wanyama là một trong những mắt xích quan trọng nhất trong đội hình Tottenham 

Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, chỉ có 4 cầu thủ đã thực hiện nhiều đường chuyền hơn Wanyama trong mùa giải này, và cũng chỉ 4 cầu thủ Spurs có nhiều cú sút trúng mục tiêu hơn anh.

Về phần mình, Koeman hài lòng với việc nuôi dưỡng Idrissa Gueye trở thành một tiền vệ xuất sắc tại Everton.

Thống kê cho thấy, đây là tiền vệ phòng ngự hiệu quả nhất ở bất kỳ giải đấu lớn châu Âu trong năm 2016, với trung bình hơn 8 pha tắc bóng hoặc đánh chặn mỗi trận. Gueye vẫn là chuyên gia tắc bóng hàng đầu Premier League mùa giải này, mặc dù bận làm nghĩa vụ quốc gia ở Cúp châu Phi trong tháng vừa qua.

Gueye (trái) trở thành một tiền vệ xuất sắc tại Everton

Gueye (trái) trở thành một tiền vệ xuất sắc tại Everton 

Tất nhiên, không có cuộc thảo luận về tiền vệ phòng ngự xuất sắc nào mà không nhắc đến một trong những ứng cử viên hàng đầu cho giải Cầu thủ của năm và có khả năng trở thành người thứ hai giành 2 chức vô địch Premier League liên tiếp với 2 CLB khác nhau.

Đã có một lời nói đùa trên mạng xã hội rằng, 70% hành tinh được bao phủ bởi nước, phần còn lại được bao phủ bởi N'Golo Kante.

Video: Kante ghi bàn trong trận thắng Man Utd 4-0

HLV Antonio Conte thừa nhận rằng ông chưa bao giờ nghe nói về Kante 2 năm trước đây. Nhưng trong một thời gian ngắn, Kante đã trở thành một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất tại Premier League.

Việc Kante có tới 14 cú tắc bóng trong trận gặp Liverpool cuối tuần trước là con số nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào trong một trận đấu suốt 2 năm qua.

Kante có tới 14 cú tắc bóng trong trận gặp Liverpool cuối tuần trước

Kante có tới 14 cú tắc bóng trong trận gặp Liverpool cuối tuần trước  

Kante thường được so sánh với Makelele, nhưng sự thật anh là một cầu thủ năng động và sáng tạo. Không phải vô cớ mà  Conte cho rằng anh là một tiền vệ hoàn thiện chứ không chỉ là một tiền vệ phòng ngự đơn thuần.

Đáng chú ý, tất cả 4 tiền vệ xuất sắc nói trên có điểm chung: không ai trong số họ là người Anh. Điều này gây ra một sự tò mò đã có câu hỏi được đặt ra rằng, tại sao bóng đá xứ sương mù lại ít sản xuất rất mà mẫu tiền vệ “gánh nước” như vậy.

Michael Carrick có trí thông minh và sự điềm tĩnh, nhưng không phải cầu thủ bền bỉ. Gareth Barry có sự bền bỉ nhưng thiếu tốc độ. Carlton Palmer có tốc độ và bền bỉ nhưng không điềm tĩnh.

Có lẽ gần đây nhất mà người ta thấy một cầu thủ tương tự là Owen Hargreaves, tiền vệ người Anh đã trưởng thành ở nước ngoài, nhưng sự nghiệp sớm lụi tàn do chấn thương.

Video: Chelsea hòa Liverpool trong trận đấu mà Kante có 14 cú tắc bóng

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm