Thống kê chỉ ra Mourinho có thể giúp Man Utd vô địch Ngoại hạng từ 2016

thứ sáu 23-3-2018 2:37:58 +07:00 0 bình luận
Có thể Jose Mourinho vẫn bị chỉ trích vì thành tích nghèo nàn mùa này, nhưng những gì ông đang làm nhẽ ra đủ giúp Man Utd vô địch Ngoại hạng từ 2 năm trước.

>>> Jose Mourinho đang nhào nặn "Drogba mới" ở Man Utd như thế nào?

>>> Mourinho tiêu tốn bao nhiêu tiền cho những chiếc Cúp ở Man Utd?

Có thể Jose Mourinho vẫn bị chỉ trích vì thành tích nghèo nàn mùa này, nhưng những gì ông đang làm nhẽ ra đủ giúp Man Utd vô địch Ngoại hạng từ 2 năm trước.

Mùa giải thứ hai của Mourinho tại Old Trafford giờ chỉ còn duy nhất mặt trận FA Cup để kiếm tìm danh hiệu, sau khi bị Sevilla loại loại khỏi Champions League và bất lực trước phong độ khủng khiếp của người hàng xóm Man City trong cuộc đua tại giải Ngoại hạng.

Hình ảnh: Mourinho đang có mùa thứ hai tồi tệ ở MU
Mourinho đang có mùa thứ hai không êm ả ở MU

Đây cũng là lúc Mourinho bị đem ra so sánh với người thầy cũng và cũng là người tiền nhiệm Louis Van Gaal, HLV cũng nắm quyền 2 năm trước khi phải ra đi Hè 2016.

Cả 2 vị HLV này đều được BLĐ MU đầu tư rất rất nhiều tiền để mua sắm trên TTCN, với tham vọng đưa Quỷ đỏ trở lại ngai vàng bóng đá Anh cũng như tìm kiếm vinh quang ở Champions League. 

Hình ảnh: Mourinho bị đem ra so sánh với Van Gaal
Ông bị đem ra so sánh với Van Gaal

Cụ thể Mourinho đã vung tổng cộng 319 triệu bảng mua cầu thủ từ Hè 2016, còn người thầy cũ của ông là Lous Van Gaal cũng nướng tới 276 triệu bảng tiền mua sắm trong 2 năm dẫn dắt MU.

Tất nhiên, cần lưu ý ở đây Mourinho đã mua sắm khi thị trường chuyển nhượng rơi vào cảnh "lạm phát" và giá trị cầu thủ bị thổi phồng kinh khủng.

 

Hình ảnh: Thống kê mua sắm của Van Gaal và Mourinho
Thống kê mua sắm của Van Gaal và Mourinho

Có thể số tiền mua sắm nhiều hơn khiến không ít người đã vội vã "phán xét" rằng MU dưới thời Mourinho chẳng tiến bộ như kỳ vọng so với thời Van Gaal, để đáp ứng những mục tiêu lớn như vô địch Ngoại hạng chẳng hạn.

Tuy vậy, cũng cần nhìn nhận công tâm hơn, bởi những con số thống kê lại chỉ ra rằng "Người đặc biệt" đang làm tốt hơn rất nhiều và thậm chí thành tích của MU dưới triều đại Mourinho đủ sức vô địch Ngoại hạng Anh, nếu nhìn vào mùa cuối Van Gaal tại vị, 2015/16

Hình ảnh: MU đã có tuần thứ 24 xếp ở vị trí thứ hai
MU đã có tuần thứ 24 xếp ở vị trí thứ hai

Trước tiên cùng nhìn vào BXH. Đây đã tuần đấu thứ 24 MU xếp ở vị trí thứ 2 trên BXH Premier League mùa này và thậm chí 5 tuần đầu tiên họ còn chễm chễ ở đỉnh cao nhất.

Thứ hạng thấp nhất của thầy trò Mourinho mùa này chỉ là thứ 3. Đó là một sự cải thiện rất đáng kể so với vị trí thứ 6 mùa trước hay thứ 5 ở mùa giải cuối cùng của Van Gaal.

hình ảnh: MU có nhiều cơ hội bảo vệ được vị trí Á quân mùa này
MU có nhiều cơ hội bảo vệ được vị trí Á quân mùa này

Không những vậy, thống kê về điểm số, bàn thắng/bại của MU mùa này cũng tốt hơn rất nhiều so với mùa giải 2015/2016. Thứ duy nhất mà Van Gaal nhỉnh hơn đó là thành tích đối đầu với các đội trong Top 6, tuy nhiên nó cũng chỉ hơn đôi chút.

HÌnh ảnh: Thống kê so sánh MU thời Mourinho và Van Gaal
Thống kê so sánh MU thời Mourinho và Van Gaal

Đi sâu vào mặt trận tấn công, MU của Mourinho dù bị chỉ trích là có lối chơi phòng ngự tiêu cực nhưng vẫn cho thấy hiệu suất ghi bàn tốt hơn rất nhiều so với những gì mà triết lý "tấn công tổng lực" theo những gì Van Gaal hứa hẹn mang lại.

Cụ thể, nếu như ở mùa giải 2015/2016, hiệu suất ghi bàn trung bình của MU chỉ là 1,3 bàn/trận thì nay nó đã tăng 60% lên mức 1,9 bàn/trận.

Trong khi Martial, "vua phá lưới" của MU mùa đó chỉ có 11 lần lập công thì dù mùa giải năm nay chưa kết thúc, Lukaku do Mourinho mua về đã có 14 bàn ở giải ngoại hạng.

Hình ảnh: Lukaku đã có 14 bàn ở NHA mùa này, nhiều hơn những gì Martial làm được ở cả mùa 2015/16
Lukaku đã có 14 bàn ở NHA mùa này, nhiều hơn những gì Martial làm được ở cả mùa 2015/16

MU của Mourinho mùa này cũng có tỉ lệ giành chiến thắng cao hơn hẳn, 67% so với 50% ở mùa giải 2015/2016 dưới thời Van Gaal. Thành tích này đến không chỉ nhờ hiệu suất ghi bàn tốt hơn, mà còn cả ở khâu phòng ngự. 

MU của Mourinho hiện thủng lưới ít hơn so với mùa giải 2015/2016 (23-27 bàn thua, tính sau 30 trận). Không những vậy, số lần cứu thua của De Gea mùa giải năm nay cũng tăng đột biến so với mùa giải cuối cùng mà Van Gaal nắm quyền ở MU. 

Hình ảnh: Người phải gánh chịu là De Gea với số lần cứu thua tăng vọt
Người phải gánh chịu là De Gea với số lần cứu thua tăng vọt

Không khó để nhận ra MU hiện tại đã tiến bộ về thành tích hơn nhiều so với thời của Van Gaal. Nên nhớ, mùa 2015/16 nhà vô địch Leicester chỉ cần 81 điểm đã đăng quang nhưng giờ Man City thậm chí chơi 30 trận đã đạt đến số điểm đó.

Nếu duy trì hiệu suất giành 2,2 điểm/trận như mùa này thì 2 năm trước MU đã có thể giành tới xấp xỉ 84 điểm, tức thừa sức vô địch.

Sở dĩ cần so sánh thế để thấy độ khốc liệt của cuộc đua tại giải Ngoại hạng đã tăng cao mức nào và thách thức cho MU của Mourinho giờ khó khăn ra sao.

hình ảnh: Mourinho mùa này phải đối mặt với một Man City hoàn thiện với sức mạnh hủy diệt dưới bàn tay của Guardiola
Mourinho mùa này phải đối mặt với một Man City hoàn thiện với sức mạnh hủy diệt dưới bàn tay của Guardiola

Sau cùng, đừng quên Mourinho đem về cho MU 3 chức vô địch bao gồm Europa League, Cúp Liên đoàn Anh và Community Shield ngay sau năm đầu, còn Van Gaal chỉ giành được độc nhất chiếc Cúp FA trong suốt 2 năm tại vị.

Như thế, muốn thành công xem ra NHM Quỷ đỏ nên kiên nhẫn, tin tưởng nhiều hơn nữa ở vị thuyền trưởng hiện tại.

Hình ảnh: Mourinho đã mang về 3 danh hiệu mùa trước và đang từng bước giúp MU tiến bộ
Mourinho đã mang về 3 danh hiệu mùa trước và đang từng bước giúp MU tiến bộ
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm